Bộ Giao thông Vận tải đang xây dựng đề án đầu tư nâng cấp, mở rộng các đoạn tuyến đã và đang khai thác trên trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông, với tổng chiều dài hơn 1.100km và nhu cầu vốn đầu tư dự kiến khoảng 152.000 tỷ đồng.
Hiện nay, nhiều đoạn cao tốc thuộc trục Bắc – Nam đã được đưa vào khai thác với quy mô từ 2 đến 4 làn xe, như các tuyến: Cao Bồ – Mai Sơn, Nha Trang – Cam Lâm, Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo – Phan Thiết... Tuy nhiên, theo đánh giá của Bộ GTVT, quy mô này sẽ không đáp ứng được nhu cầu vận tải trong 5–10 năm tới, khi lưu lượng phương tiện tăng nhanh và nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng lớn.
Chính vì vậy, Bộ GTVT đề xuất đầu tư nâng cấp các đoạn tuyến đã khai thác lên quy mô tối thiểu 4 làn xe cao tốc có làn dừng khẩn cấp, một số đoạn nâng lên 6 làn xe, đặc biệt ở các khu vực có mật độ lưu thông cao hoặc kết nối với trung tâm đô thị, khu công nghiệp lớn.
Tổng chiều dài các đoạn cần mở rộng trong giai đoạn tới là 1.134km, với tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 152.440 tỷ đồng. Bộ GTVT dự kiến sẽ ưu tiên các đoạn tuyến có lưu lượng lớn và nguy cơ quá tải trong ngắn hạn, đồng thời kêu gọi huy động đa dạng nguồn lực, trong đó có hình thức hợp tác công – tư (PPP), vốn ODA và vốn ngân sách.
Việc mở rộng quy mô các tuyến cao tốc hiện có không chỉ giúp tối ưu hóa hiệu quả khai thác hạ tầng, mà còn đảm bảo tính liên tục, an toàn và bền vững cho trục giao thông xương sống của quốc gia – tuyến cao tốc Bắc – Nam.
Phong Vân