Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 10/06/2025, 14:40 (GMT+7)
563 lượt xem

Đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù cho dự án Vành đai 4 TP.HCM hơn 120.000 tỷ đồng

Dự án đường Vành đai 4 TP.HCM có tổng chiều dài khoảng 207km, đi qua TP.HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Ngày 10/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về chủ trương đầu tư dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cho biết, dự án có điểm đầu tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha (khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường tỉnh ĐT.992).

Điểm cuối giao với đường trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 207,26km.

Về phạm vi đầu tư, tổng chiều dài đầu tư khoảng 159,3km; bao gồm: đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài khoảng 18,2km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài khoảng 46km. Đoạn qua TP.HCM dài khoảng 20,5km và đoạn qua tỉnh Long An dài khoảng 74,5km.

Riêng đoạn qua tỉnh Bình Dương (chiều dài khoảng 47,9km) đã được HĐND tỉnh Bình Dương thông qua chủ trương đầu tư, đang triển khai đầu tư độc lập.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội họp về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM

Dự án Vành đai 4 TP.HCM đi qua TP.HCM và các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Long An.

Quy mô đầu tư đường cao tốc, giai đoạn 1 (giai đoạn phân kỳ) đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc, tốc độ thiết kế 100km/h, bề rộng nền đường 25,5m.

Giai đoạn hoàn chỉnh đầu tư với quy mô 8 làn xe cao tốc. Tổng bề rộng nền đường (bao gồm đường cao tốc và đường song hành) là 74,5m.

Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất khoảng 1.420ha. Hình thức được Chính phủ đề xuất theo hình thức đầu tư công đối với các dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và xây dựng đường gom, đường song hành.

Đầu tư phương thức PPP, loại hợp đồng BOT đối với các dự án thành phần đầu tư xây dựng phần đường cao tốc.

Dự án được chia làm 2 nhóm, gồm 10 dự án thành phần. Sơ bộ tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 120.412 tỷ đồng.

Vốn ngân sách nhà nước hơn 69.780 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương khoảng hơn 29.687 tỷ đồng, vốn ngân sách địa phương khoảng hơn 40.092 tỷ đồng. Vốn nhà đầu tư huy động hơn 50.632 tỷ đồng.

Chính phủ cũng đề xuất thi công xây dựng từ năm 2026 - 2029 (phấn đấu hoàn thành cuối năm 2028).

Đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt

Chính phủ đề xuất 7 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt cho dự án, trong đó giao chủ tịch UBND TP.HCM và chủ tịch UBND các tỉnh có thẩm quyền quyết định đầu tư các dự án thành phần.

Cho phép chỉ định thầu với các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch phục vụ dự án (bao gồm khu tái định cư), các gói thầu thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, thi công xây dựng hạ tầng khu tái định cư để phục vụ giải phóng mặt bằng.

Trình tự, thủ tục thực hiện chỉ định thầu theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Chính phủ kiến nghị dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật Đầu tư theo phương thức PPP.

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính Phan Văn Mãi nêu rõ dự án Vành đai 4 TP.HCM đáp ứng các tiêu chí thuộc thẩm quyền Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư.

Do đó, việc Chính phủ trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư dự án là phù hợp với quy định của pháp luật.

Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn, ông Mãi nêu Chính phủ đề xuất cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt.

Dự án không phải thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn theo quy định của Luật Đầu tư công, Luật PPP.

Tuy nhiên, sau khi dẫn lại một số quy định, hướng dẫn của Đảng, thường trực Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị Chính phủ căn cứ quy định của Luật Đầu tư công, Luật PPP hiện hành báo cáo bổ sung việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 TP.HCM tại đợt 2 kỳ họp thứ 9.

Theo chương trình, ngày 11/6, Quốc hội sẽ nghe tờ trình, thẩm tra về dự án này.

Thiên An

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Đồng Nai chốt lịch khởi công loạt dự án, 5 tuyến cao tốc miền Tây chốt ngày hoàn thành

ĐIỂM NÓNG HẠ TẦNG: Đồng Nai chốt lịch khởi công loạt dự án, 5 tuyến cao tốc miền Tây chốt ngày hoàn thành

13:45 29/11/2025

Tuần qua chứng kiến hàng loạt chuyển động mạnh trong lĩnh vực hạ tầng, giao thông và quy hoạch trên cả nước. Từ tuyến ven sông gần 2.000 tỷ đồng tại đô thị cổ miền Tây, đến 5 dự án lớn giúp hành trình TP.HCM – Cà Mau rút xuống chỉ còn 3 giờ; từ việc Đồng Nai chốt lịch khởi công nhiều tuyến đường trọng điểm, đến việc hơn 1.000 hộ dân được lấy ý kiến cho dự án bồi thường – tái định cư quy mô 120.000 tỷ đồng; hay diễn biến mới tại cao tốc Quy Nhơn – Pleiku…

Vì sao giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tỷ đô qua Hải Phòng vẫn “tắc”?

Vì sao giải phóng mặt bằng tuyến đường sắt tỷ đô qua Hải Phòng vẫn “tắc”?

12:44 29/11/2025

Công tác giải phóng mặt bằng cho dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đoạn qua TP Hải Phòng đang bước vào giai đoạn căng nhất khi nhiều điểm nghẽn lớn vẫn chưa được tháo gỡ, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền để bảo đảm dự án khởi công đúng kế hoạch.

Hàng loạt quy hoạch “khủng” kích hoạt không gian phát triển mới ở miền Bắc trong tháng 11

Hàng loạt quy hoạch “khủng” kích hoạt không gian phát triển mới ở miền Bắc trong tháng 11

12:38 29/11/2025

Tháng 11 ghi nhận sự bứt tốc mạnh mẽ của nhiều địa phương phía Bắc khi đồng loạt trình, duyệt và điều chỉnh các quy hoạch quan trọng trên ba trụ cột: kinh tế, hạ tầng hàng không và đô thị - công nghiệp. Những động thái này được đánh giá là bước đi chiến lược nhằm tạo dư địa tăng trưởng dài hạn, đồng thời chuẩn bị không gian phát triển cho giai đoạn 2025 - 2030 và tầm nhìn đến 2050.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1