Trong thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ (Chỉ thị 16), việc mua sắm thuận tiện, an toàn, giá bình ổn ở TP Hồ Chí Minh là rất cần thiết. Thành phố khuyến khích hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi và người dân cần lựa chọn cách bán hàng và mua sắm trực tuyến và giúp nhau mua sắm.
Nở rộ bán hàng hàng trực tuyến
Hai tháng nay, nhiều hệ thống phân phối hàng hóa ở TP Hồ Chí Minh đang tạm ngưng hoạt động do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Trong số này có 6/106 siêu thị (Siêu thị Bon Grocer (Quận 3); Siêu thị Lotte Nam Sài Gòn (Quận 7); Siêu thị Lotte Phú Thọ (Quận 11); Siêu thị Co.opmart Cao Thắng (Quận 10); Siêu thị Co.opmart Âu Cơ (quận Tân Bình); Siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận), 85/2.616 cửa hàng tiện lợi, 148/234 chợ truyền thống, 3/3 chợ đầu mối tạm đóng cửa là: Bình Điền, Thủ Đức và Hóc Môn… Việc nhiều siêu thị, chợ đầu mối, chợ truyền thống phải ngưng hoạt động, dẫn đến tình trạng có lúc thiếu hàng hóa cục bộ, giá cả leo thang, đặc biệt khi người dân tụ tập quá đông tại các điểm mua sắm dễ xảy ra tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng.
Kể từ khi TP Hồ Chí Minh thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 (ngày 9-7-2021), thì việc mua sắm của người dân càng khó khăn hơn. Chị Nguyễn Thị Hiền, ở phường 12, quận Tân Bình chia sẻ: “Mặc dù gần chợ Hoàng Hoa Thám, chợ Võ Thành Trang, nhưng hơn một tháng nay, tôi đều mua hàng trực tuyến từ hệ thống các siêu thị và cửa hàng tiện lợi”. Có thể nói, đa số những người nội trợ ở TP Hồ Chí Minh rất ngại phải đi mua sắm ở siêu thị, nhất là các khu chợ trong những ngày cách ly xã hội.
Người dân mang hàng mua trực tuyến từ siêu thị về nhà.
iện nay, lượng khách đến chợ và siêu thị giảm nhiều, nên tiểu thương và các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi phải chủ động tiến hành các hình thức bán hàng hiện đại. Chị Hoàng Thị Mai, một tiểu thương bán hoa quả ở chợ Hoàng Hoa Thám, quận Tân Bình cho biết: “Bán hàng trực tuyến vừa tiết kiệm nhiều chi phí, cũng như đáp ứng được tình hình phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay”.
Hai tháng qua, nhất là thời điểm hiện nay, hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi ở TP Hồ Chí Minh như: Co.op mart, Vinmart, SATRA, Aeon Mall, Bách Hóa Xanh, Lotte, Big C… đã tích cực bán hàng trực tuyến. Theo ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op, bên cạnh việc bán hàng tại các siêu thị, hệ thống siêu thị của doanh nghiệp này còn tăng cường bán hàng trên các ứng dụng app, trang web https://cooponline.vn/. Saigon Co.op đã liên kết với hầu hết các ứng dụng công nghệ của các hãng và còn đang kết hợp các đoàn thể địa phương phát hành phiếu “đi chợ giúp người dân”. Ngay cả tại các khu vực phong tỏa, Saigon Co.op cũng có phương án kết hợp với tổ dân phố lập danh sách đi chợ giúp dân hoặc cung cấp combo 5-10 mặt hàng thiết yếu đến từng gia đình.
Chuyển hàng đến tận nhà người mua
Để giúp người dân TP Hồ Chí Minh và các địa phương có dịch mua sắm được các loại thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tươi ngon, bình ổn giá và miễn phí vận chuyển qua VNPay, sàn Thương mại điện tử VOSO đã có hệ thống mua bán hiện đại. Hệ thống vận chuyển của VOSO được bảo trợ bởi Viettel Post giao hàng trên toàn quốc, kể cả những vùng tâm dịch. Ngoài ra, VOSO còn có 34 điểm bán lưu động tại TP Hồ Chí Minh. Người dân có thể mua được tất cả các loại hàng hóa thiết yếu như: Lương thực, thực phẩm; đồ dùng gia đình; trang bị y tế chống dịch. Khi có đơn hàng, VOSO sẽ chuyển hàng đến tận nhà người mua, vừa bảo đảm tiện ích, an toàn trong đại dịch, giá cả được bình ổn.
Tình nguyện viên đưa hàng mua giúp đến nhà người dân. Ảnh: Hùng Khoa
Từ khi mua hàng qua hệ thống VOSO hoặc kênh bán hàng trực tuyến của Saigon Co.op, anh Lê Huy Quân, ngụ ở đường Tây Thạnh, quận Tân Phú không còn phải đến siêu thị Aeon Mall nữa. Anh Quân nói: “Mua hàng trực tiếp ở siêu thị Aeon phải xếp hàng chờ lâu, có khi 2 giờ mới xong một buổi mua sắm, Không những thế, lượng người đến đây cũng đông, nguy cơ lây nhiễm cao, nếu đến siêu thị muộn cũng khó tìm được mặt hàng như ý. Chọn cách mua sắm mà không phải ra khỏi nhà là an toàn và tiện lợi nhất”.
Đồng hành và giúp người dân đi chợ, nhiều tổ chức tình nguyện đã liên hệ với các gia đình và hệ thống cách siêu thị, cửa hàng tiện ích để đi chợ giùm. Điển hình như Hoa hậu H'Hen Niê đã cùng Thành đoàn TP Hồ Chí Minh tham gia giải quyết các đơn hàng tồn đọng tại các siêu thị. Cô cùng các đoàn viên, thanh niên liên hệ đối chiếu với đơn đặt hàng bằng điện thoại của người dân, rồi lựa chọn các loại thực phẩm, rau quả tươi sạch, sau đó mang đến tận nhà trao cho họ. H’Hen Niê chỉ mong mọi người thực hiện tốt Chỉ thị 16, ở nhà cho an toàn trong thời gian cách ly xã hội.
Ở Nhà văn hóa Thanh niên thành phố, hàng chục văn nghệ sĩ đã phân chia thành nhiều đội đi mua hàng giúp dân. Buổi sáng hằng ngày họ tập trung ở các siêu thị lớn để chọn hàng theo đơn, nếu hàng đặt đã hết thì sẽ gọi hỏi người dân xem có đổi sản phẩm khác không. MC Quỳnh Hoa, Phó giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên tổ chức hoạt động thiện nguyện của văn nghệ sĩ nói rằng: “Anh chị em nhiều lúc mệt lắm, nhưng vì sự bình an, tiện lợi của người dân và góp sức để thành phố chiến thắng dịch bệnh nên sẽ cố gắng”.
Mua sắm giúp nhau
Không chỉ bán hàng trực tuyến, đi chợ giúp dân, mà người dân ở các khu dân cư ở TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều cách mua sắm sáng tạo để bảo đảm an toàn trong những ngày dịch. Tại Chung cư Melody Residences, các cư dân đã thành lập một nhóm “Mua sắm giúp nhau”. Nhóm này có những quy định riêng như: Hàng phải có nguồn gốc, chất lượng tốt, rau-củ-quả và thực phẩm phải tươi sống, giá cả phải chăng, đã đặt mua là phải lấy… Chị Nguyễn Thị Kim, một thành viên trong nhóm cho biết: “Vào buổi chiều hôm trước, ai có nhu cầu mua sắm mặt hàng gì thì gửi lên zalo cho nhóm, ai có mặt hàng hoặc nguồn hàng thiết yếu gì cũng đăng lên để mọi người biết. Thông qua đó, hơn 90 thành viên của nhóm sẽ chia sẻ thông tin và hàng hóa cho nhau. Chỉ cần ngồi ở nhà hàng sẽ mang đến tận nơi, hoặc cùng lắm là xuống sảnh để lấy mà không cần phải ra đường”.
Nhóm mua sắm của chị Lê Thị Thanh, ở phường 4, quận Tân Bình có gần 80 thành viên. Mỗi ngày chị em đăng tải các nguồn hàng kèm theo giá cả lên zalo, ai có nhu cầu thì đặt mua. Theo đó, các nguồn hàng thiết yếu như trứng gia cầm, thịt heo, thịt bò, hải sản, các loại rau-củ-quả ở miền Tây, miền Nam Trung bộ, Tây Nguyên và các địa phương lân cận liên tục được cập nhật với giá cả thấp hơn nhiều so với giá niêm yết trong siêu thị. Ví dụ như: Hành lá chỉ 50.000 đồng/kg (giá siêu thị là 65.000 đồng); củ cải: 25.000 đồng/kg, cà rốt: 35.000 đồng/kg, bí xanh: 45.000 đồng/kg, bí đỏ: 45.000 đồng/kg (giá siêu thị lần lượt là: 35.000 đồng, 50.000 đồng, 55.000 đồng và 57.000 đồng); cá nục làm sạch: 110.000 đồng/kg, tôm thẻ biển: 230.000 đồng/kg… đều rẻ hơn siêu thị từ 5.000-20.000 đồng/kg. Cách mua sắm này vừa mất rất ít thời gian, không phải đi lại, bảo đảm chất lượng mà giá cả cũng rất “mềm”. Người dân không chỉ cùng nhau mua sắm, mà còn giúp đỡ nhau từng thùng nước đá, quả chanh, bó rau, trái bí.
Mua thực phẩm giúp nhau ở Chung cư Melody Residencec (quận Tân Phú).
Những ngày này, các chuyến xe hỗ trợ chở lương thực, thực phẩm từ các tỉnh, thành phố trong cả nước về TP Hồ Chí Minh không ngớt. Trân quý mọi sự sẻ chia, giúp đỡ của cả nước, người dân TP Hồ Chí Minh cũng đang đứng vững trước đại dịch Covid-19. Càng trong khó khăn, thử thách, thì tình người, cùng nghị lực, ý chí và sự sáng tạo ở TP Hồ Chí Minh càng thể hiện dào dạt và mạnh mẽ. Đó là những yếu tố để chúng ta tin tưởng sâu sắc dịch bệnh sẽ được đẩy lùi và dập tắt nhanh chóng, thành phố sẽ trở lại nhịp sống sôi động, phát triển...
Lê Phi Hùng
Nguồn: qdnd.vn