Bộ Giao thông Vận tải đang xem xét đề xuất đầu tư bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 – một công trình giao thông trọng điểm nhằm tăng cường kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM, đồng thời giảm tải cho cầu Nhơn Trạch hiện hữu đang thi công.
Theo kiến nghị từ Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư dự án vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch), cầu Nhơn Trạch 2 sẽ được xây dựng song song với cầu Nhơn Trạch đang triển khai, nằm trên tuyến nối từ tỉnh lộ 25B (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) đến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây (TP.Thủ Đức). Công trình có chiều dài khoảng 2,2km, bề rộng 19,75m với 4 làn xe, tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 1.600 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Mục tiêu của việc bổ sung cầu Nhơn Trạch 2 là tối ưu hóa năng lực khai thác tuyến vành đai 3 TP.HCM, tránh quá tải cục bộ khi cầu Nhơn Trạch hiện tại đi vào vận hành, đồng thời chuẩn bị cho nhu cầu giao thông tăng cao khi các đô thị vệ tinh như Nhơn Trạch phát triển mạnh mẽ.
Trong khi đó, cầu Nhơn Trạch hiện tại – một trong những hạng mục then chốt thuộc giai đoạn 1A của vành đai 3 TP.HCM – cũng đang được gấp rút thi công. Dự kiến cầu sẽ hợp long vào tháng 6/2025 và thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025. Công trình có kết cấu dây văng hiện đại, chiều dài gần 2km, mặt cầu rộng 19,75m với 4 làn xe, nối trực tiếp giữa huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) và TP.Thủ Đức (TP.HCM).
Khi hoàn thành, cầu Nhơn Trạch sẽ giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa hai địa phương, giảm áp lực lên quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế - đô thị khu vực phía Đông Nam bộ.
Phong Vân