Trải qua 13 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động của công ty không ngừng nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, xây đắp nên truyền thống: “Chính quy, an toàn, đoàn kết, hiệu quả” và thương hiệu “Hoa tiêu Tân cảng - Hoa tiêu Quốc phòng”. Đặc biệt, những năm gần đây, Công ty có bước phát triển vượt bậc với định hướng chiến lược bền vững dựa trên “3 nền tảng” (chất lượng dịch vụ hàng đầu hướng tới khách hàng; quản trị tiên tiến, nhân lực chuyên nghiệp, công nghệ hiện đại; kỷ luật Quân đội, văn hóa doanh nghiệp, trách nhiệm với cộng đồng). Doanh thu hằng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu theo kế hoạch. Dự kiến năm 2021, lợi nhuận trước thuế tăng 7% so với năm 2020; tổng nộp Ngân sách nhà nước tăng 2,7% so với năm 2020. Công ty đã xây dựng được vị thế xứng đáng trong ngành Hoa tiêu cả nước, góp phần đưa TCT Tân Cảng Sài Gòn trở thành doanh nghiệp quốc phòng - an ninh tiêu biểu của Quân đội, hoàn thành xuất sắc hai nhiệm vụ quốc phòng và kinh tế.
Theo Đại tá Nguyễn Văn Phương, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty, để làm được điều đó, Đảng ủy, Chủ tịch, Ban Giám đốc đã tăng cường lãnh đạo, tổ chức tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quán triệt nhiệm vụ cho cán bộ, chiến sĩ và người lao động; gắn giáo dục chính trị với rèn luyện phẩm chất, đạo đức, lối sống, đề cao tinh thần trách nhiệm, phương pháp, tác phong công tác đáp ứng chức trách, nhiệm vụ được giao. Tích cực đổi mới hình thức, phương pháp giáo dục; kết hợp giáo dục cơ bản với giáo dục nhiệm vụ, giáo dục pháp luật, văn hóa doanh nghiệp và truyền thống Quân chủng, đơn vị Anh hùng để khơi dậy lòng tự hào, đề cao trách nhiệm trong xây dựng, giữ gìn văn hóa đặc trưng của “Gia đình Tân Cảng Sài Gòn”.
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty chú trọng kiện toàn tổ chức, biên chế tinh, gọn, hiệu quả; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Trong đó, chỉ đạo chặt chẽ việc tái cơ cấu doanh nghiệp, gắn với chuẩn hóa hệ thống quản trị, điều hành, xây dựng hệ thống ISO và hệ thống quản trị nguồn lực (ERP); từng bước thực hiện chiến lược hiện đại hóa về công tác huấn luyện, đào tạo. Công ty chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện, đào tạo năng lực cho cán bộ, đảng viên và người lao động, thực hiện tốt phương châm “chuyên sâu, thực chất, chuyên nghiệp - xây dựng Công ty Hoa tiêu thành doanh nghiệp học tập”; tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực hoa tiêu dẫn tàu, nâng cao chất lượng dịch vụ hoa tiêu hàng hải theo hướng vững chắc, hài hòa giữa các thế hệ, có kiến thức quân sự, chính quy, kỷ luật, trách nhiệm, mẫn cán, thân thiện, nghĩa tình, chấp hành nghiêm quy định đối ngoại.
Cùng với đó, Công ty chú trọng đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ quân sự, sản xuất, kinh doanh và hội nhập quốc tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, đào tạo đội ngũ hoa tiêu hàng hải. Hiện Công ty đang phối hợp với các công ty STC - Việt Nam và Tân Cảng - STC xây dựng phần mềm mô phỏng cho các tuyến dẫn tàu khu vực Cát Lái, Cái Mép, Hiệp Phước và các chương trình huấn luyện đào tạo cả lý thuyết và thực hành điều động tàu lớn. Thường xuyên mời giảng viên đầu ngành của trường Đại học Hàng hải Việt Nam và Đại học Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, hoa tiêu ngoại hạng có kinh nghiệm giảng dạy, chia sẻ kinh nghiệm…
Thời gian qua, Công ty đã lựa chọn, tổ chức 12 đoàn với 89 lượt hoa tiêu đi huấn luyện tại các trung tâm tốt nhất thế giới như: Mỹ, Canada, Hà Lan; kết hợp với tập đoàn Công ty STC - Việt Nam tổ chức 5 lớp đào tạo quản lý nhân lực buồng lái và chạy mô phỏng thử nghiệm quay tàu vùng quay trở Ba Son, Cái Mép. Đẩy mạnh giao lưu học tập kỹ năng điều động tàu với đơn vị hoa tiêu bạn và các đơn vị tàu mặt nước trong Quân chủng Hải quân. Chủ động phối hợp với các đơn vị trong Quân chủng tổ chức các lớp huấn luyện nghiệp vụ cập nhật kiến thức hàng hải mới và hệ thống hiển thị thông tin hải đồ điện tử cho sĩ quan hàng hải của các đơn vị Lữ Đoàn 125, Vùng 4, Học viện Hải quân, góp phần nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Trước bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, để phát triển, hội nhập, công ty đã và đang quyết liệt đổi mới, nâng cao tính chuyên nghiệp trong chỉ huy, điều hành, quản trị doanh nghiệp, xây dựng chính quy, văn hóa doanh nghiệp. Trước hết, công ty tập trung vào công tác cải cách hành chính, theo hướng khoa học, sát thực tiễn kinh doanh; tích cực khai thác các nguồn lực, nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang bị, phương tiện, đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại, tạo nền tảng vật chất cho sự phát triển. Trọng tâm là đáp ứng công tác dẫn tàu an toàn của hoa tiêu hàng hải; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và xây dựng đơn vị. Với tinh thần chủ động, sáng tạo, Công ty đã đầu tư, thực hiện nhiều giải pháp nâng cao công tác an toàn hàng hải, như: Ứng dụng hải đồ điện tử cài đặt trên Ipad và Iphone hỗ trợ dẫn tàu ban đêm trong luồng hẹp; phương pháp lai dắt và cập tàu ngầm không ủi vào thân tàu; dẫn tàu hai con nước; chạy tàu trên mô phỏng để tiếp nhận tàu lớn ra, vào cảng.
Những năm vừa qua, công ty đã tổ chức hoa tiêu lai dắt hàng nghìn lượt tàu quân sự, hàng trăm chuyến tàu ngầm, tàu sân bay, tàu chiến đấu của hải quân các nước đến thăm, giao lưu quốc phòng tại Việt Nam; đưa đón hàng trăm chuyến đoàn cán bộ Quân đội đi diễn tập, kiểm tra, bảo đảm an toàn tuyệt đối; phối hợp với lực lượng Biên phòng và các Cảng vụ tuần tra chống cướp biển, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn trong vùng nước cảng biển. Bên cạnh đó, Công ty đẩy mạnh đột phá “Xây dựng chính quy, văn hóa doanh nghiệp”; thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung hệ thống nội quy, quy chế, quy định, tăng cường quản lý, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương gắn với thực hiện mô hình “Đơn vị ba tiêu biểu”, “Đơn vị vững mạnh toàn diện, mẫu mực, tiêu biểu”, tạo chuyển biến tích cực trong xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và quần chúng.
Đại tá Hoàng Thanh Bình, Giám đốc Công ty cho biết: Trong sản xuất, kinh doanh, Công ty đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào các lĩnh vực theo hướng hiện đại, lâu dài; nhân rộng phần mềm quản lý kỹ thuật, chuẩn hóa phần mềm điều hành. Tập trung vào đầu tư phần mềm quản trị khách hàng, tài chính, lao động tiền lương, tiến tới trang bị hệ thống quản trị doanh nghiệp ERP, đảm bảo bí mật, an toàn, phục vụ sản xuất, kinh doanh và quản lý đơn vị. Chủ động gắn kết, nâng tầm quan hệ các cơ quan quản lý nhà nước, Hiệp hội hoa tiêu Hàng hải Việt Nam, các đơn vị hoa tiêu bạn; củng cố uy tín, niềm tin với hãng tàu, đại lý hãng tàu về chất lượng dịch vụ. Hiện tại, Công ty là đơn vị đầu tiên và duy nhất trong hệ thống 12 đơn vị, tổ chức hoa tiêu hàng hải trên cả nước đã ký kết Hợp đồng dịch vụ hoa tiêu với 100% đại lý, hãng tàu với mức “giá trần” theo Biểu khung giá Bộ Giao thông Vận tải ban hành.
Thực hiện Đề án tái cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả doanh nghiệp Quân đội và để chủ động hòa nhập toàn diện vào hoạt động sản xuất, kinh doanh của TCT Tân Cảng Sài Gòn, Đảng ủy, Ban Giám đốc xác định xây dựng, phát triển Công ty trở thành doanh nghiệp hoa tiêu hàng hải số một Việt Nam, trên cơ sở thượng tôn pháp luật; đưa thương hiệu “Hoa tiêu Tân Cảng - Hoa tiêu Quốc phòng” trở thành thương hiệu mạnh trong nước và quốc tế. Đội ngũ cán bộ, nhân viên, người lao động mẫn cán, trách nhiệm, nghĩa tình; có năng lực quản trị doanh nghiệp tiên tiến, tiếp tục mở rộng thị trường dịch vụ hoa tiêu hàng hải khi có điều kiện phù hợp và nhiệm vụ trên giao; tham gia đầu tư hiệu quả vào các hoạt động an ninh, quốc phòng, kết hợp với kinh tế biển theo định hướng xây dựng Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trở thành “Tập đoàn kinh tế - quốc phòng hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế biển và dịch vụ logistics”.