Học viên khẩu đội pháo phòng không 57mm khoá 59 thực hành diễn tập cuối khoá tại Trường bắn Tây Ninh. Ảnh: Việt Thủy
Triển khai thực hiện phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” trong điều kiện nhiệm vụ GD-ĐT huấn luyện của nhà trường luôn tăng cao. Hàng năm, Trường Quân sự Quân khu quản lý, GD-ĐT trên 20 đối tượng với gần 50 chuyên ngành, lưu lượng trên 30.000 học viên, sinh viên. Do vậy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường quán triệt sâu sắc nghị quyết, chỉ thị, mệnh lệnh của cấp trên; thường xuyên tham mưu, đề xuất kịp thời, hiệu quả với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu lãnh đạo công tác GD-ĐT và xây dựng nhà trường trong tình hình mới.
Trong đó, nhà trường vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào quá trình giảng dạy với phương châm “Lấy người học làm trung tâm”; chú trọng truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu; giảm thời gian huấn luyện lý thuyết tăng cường thời gian thực hành huấn luyện đêm, dã ngoại, rèn luyện ngoại khóa, xoay vòng đổi tập “cường độ cao”; đổi mới thi, kiểm tra đánh giá kết quả. Gắn việc truyền thụ kiến thức với giáo dục đạo đức, nhận thức, trách nhiệm, ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật cho người học. Qua đó, nâng cao khả năng tư duy sáng tạo, phương pháp, tác phong chỉ huy, kỹ năng mềm cho học viên, đáp ứng tốt yêu cầu thực tế đơn vị cơ sở.
Nhà trường tập trung đổi mới chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo, bảo đảm rút ngắn khoảng cách giữa nhà trường, đơn vị, lý luận với thực tiễn theo quan điểm “Đơn vị, địa phương cần gì, nhà trường dạy đó”. Dạy và học theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, thiết thực, hiệu quả, phù hợp với từng đối tượng đào tạo; ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin, công nghệ mô phỏng, “chuyển đổi số” và thành tựu khoa học tiên tiến trong hoạt động huấn luyện, đào tạo, phù hợp và sát với từng đối tượng học viên.
Với phương châm “Cơ bản, hệ thống, thống nhất, chuyên sâu”, nhà trường bám sát các quan điểm, nguyên tắc, mối kết hợp trong huấn luyện, nâng cao năng lực thực hành cho các đối tượng học viên. Gắn tổng kết thực tiễn công tác huấn luyện, SSCĐ và truyền thụ kinh nghiệm chiến đấu cho người học. Tổ chức hiệu quả ngày phương pháp, chế độ bình học, bình giảng; phát huy tốt dân chủ trong học tập và vai trò người thầy thứ 2 trong quản lý, rèn luyện học viên…
Học viên thực hành huấn luyện chiến thuật.
Quán triệt, thực hiện nghiêm Nghị quyết số 1907 của Đảng ủy Quân khu về đổi mới công tác GD và ĐT đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng LLVT Quân khu trong tình hình mới, nhà trường tích cực, chủ động triển khai thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng GD-ĐT bảo đảm 3 thực chất “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá thực chất kết quả dạy và học”. Nổi bật, đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp kiểm tra, phúc tra, đánh giá kết quả GD-ĐT; chú trọng kiểm tra vấn đáp, trắc nghiệm bảo đảm toàn diện, khách quan, chính xác. Tăng cường kiểm tra huấn luyện, dự giờ của Ban Giám hiệu, chỉ huy các cơ quan, khoa giáo viên. Thực hiện nghiêm quy trình chuẩn bị, thông qua và thực hiện một bài giảng; kịp thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm công tác dạy học; khảo sát chất lượng đầu vào, chất lượng học viên sau khi tốt nghiệp công tác tại các địa phương, đơn vị. Các môn thực hành kỹ chiến thuật gắn với đặc điểm địa bàn miền Đông Nam Bộ. Các môn lý luận bảo đảm các yếu tố rõ về nội dung, tin vào chủ trương, đường lối, nghiêm về kỷ luật, kỷ cương, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Nhà trường chú trọng đẩy mạnh việc chuẩn hóa đội ngũ giáo viên và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo chất lượng cao, chuyên môn giỏi bằng nhiều hình thức, như: cán bộ, giáo viên luân phiên đi thực tế ở các đơn vị để nâng cao kiến thức thực tiễn; lựa chọn cán bộ, giáo viên có đủ năng lực, trình độ cử đi đào tạo sau đại học, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học tại nhà trường trong và ngoài Quân đội; tổ chức tốt các lớp tập huấn nghiệp vụ sư phạm, hội thi cán bộ, giáo viên dạy giỏi. Đồng thời, duy trì tốt nền nếp, chất lượng hoạt động như: dự giảng, giảng thử, giảng mẫu, thông qua bài giảng… để bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp sư phạm cho giáo viên. Đến nay, 100% giáo viên có trình độ đại học và sau đại học, trong đó có 3 Tiến sĩ, 46 Thạc sĩ.
Bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy, trong công tác nghiên cứu khoa học, đội ngũ giáo viên Nhà trường đã đóng góp vào thành tích của nhà trường năm 2023 với 15 đề tài sáng kiến, trong đó có 1 sáng kiến đạt giải “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quân”; 2 sáng kiến cấp ngành Bộ tổng Tham mưu; 6 đề tài, sáng kiến cấp Quân khu, 60 đề tài, sáng kiến cấp nhà trường, hơn 30 bài báo khoa học được đăng trên các tạp chí có uy tín, hàng trăm bài viết đăng báo trong và ngoài Quân đội.
Từ nỗ lực, cố gắng chung của tập thể, đặc biệt là từ sự tâm huyết, công sức của đội ngũ giáo viên, kết quả học tập của các khóa huấn luyện trong năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. 100% đạt yêu cầu, tỷ lệ khá, giỏi đạt trên 80%. Qua kiểm tra của các cơ quan của Bộ Quốc phòng và Quân khu cho thấy, chất lượng GD-ĐT của nhà trường đã nâng lên rõ rệt.
Thời gian tới, phương châm “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị” là cơ sở, định hướng quan trọng để nhà trường xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, đồng bộ để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới.
Chính ủy Trường Quân sự Quân khu