(QK7 Online) - Trong xu hướng công nghệ số đang ngày càng phát triển mạnh mẽ và mang đến nhiều trải nghiệm tiện ích tới khách hàng, bên cạnh đó cũng xuất hiện các chiêu thức lừa đảo qua mạng xã hội, các kênh online, điện thoại, email… nhằm chiếm đoạt tài khoản và thông tin thẻ của khách hàng (KH).
Dưới đây là một trong các hình thức giả mạo không hợp pháp và tiềm ẩn rủi ro:
1. Giả mạo con dấu chữ ký của ban lãnh đạo ngân hàng
Đối tượng tiếp cận khách hàng bằng cách giả mạo nhân viên ngân hàng, đăng bài quảng cáo cho vay/mở thẻ tín dụng trên các trang mạng xã hội không chính thống của ngân hàng.
Để tạo sự tin tưởng, đối tượng gửi các văn bản giả mạo có dấu đỏ và chữ ký của Ban lãnh đạo ngân hàng yêu cầu khách hàng nộp tiền vào tài khoản phục vụ hỗ trợ xác minh, duyệt khoản vay, xóa nợ xấu…
Sau khi KH chuyển tiền vào tài khoản KH, các đối tượng tiếp tục dẫn dắt KH cung cấp mã OTP với kịch bản đây là mã xác thực online, mã nhận chương trình giảm lãi suất, mã đồng bộ dữ liệu lên hệ thống trước khi phát hành hay tăng hạn mức thẻ… để chiếm đoạt số dư trong tài khoản KH.
2. Giả mạo email và các chương trình khuyến mại
Đối tượng sử dụng các email gần tương tự với MB gửi tới KH thông báo sao kê tài khoản, ưu đãi trả góp, các chương trình mở thẻ, mở tài khoản MB... và các ưu đãi khi thanh toán sớm, thanh toán trước hạn.
Sau đó tiếp cận và hướng dẫn KH Click vào đường link giả mạo, cung cấp các thông tin thẻ hoặc thông tin tài khoản, user và mật khẩu đăng nhập App, mã OTP để chiếm dụng tài khoản và hạn mức thẻ.
Đối tượng sử dụng thông tin KH cung cấp để mua hàng hóa dịch vụ có giá trị lớn và thanh khoản cao. Khi KH phát hiện ra thông tin, số tiền giao dịch được thanh toán thành công.
3. Khách hàng cần lưu ý những thông tin sau để phòng tránh:
Kiểm tra thông tin trước khi truy cập đường link: Luôn kiểm tra và xác minh rằng đang truy cập vào trang web chính thống của ngân hàng.
Ngân hàng khuyến cáo nếu nghi ngờ thông báo hoặc email giả mạo, KH tuyệt đối không được thực hiện theo các hướng dẫn trong email như click vào đường link hoặc nhập mã OTP để tránh mất tiền. Đồng thời, tuyệt đối không cung cấp thông tin của cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng...
Các trang web chính thức của các ngân hàng được đăng ký với các cơ quan có thẩm quyền ở Việt Nam thường được đăng ký tên miền (.vn) hoặc (.com.vn), các trang web đăng ký tên giống nhưng đuôi khác như (.vip), (.top), (.cc), (.com)… có thể là giả mạo.
Trong trường hợp nhận được bất kỳ cuộc gọi, tin nhắn hoặc email/văn bản đáng ngờ về tính xác thực, quý khách hàng vui lòng liên hệ ngay với MB theo các kênh sau:
Hotline qua tổng đài MB247: 1900545426 (Trong nước); 024.3767.4050 và 024.2204.8899 (dành cho khách hàng ưu tiên)
Email: [email protected]
Hà Vi