Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chấp thuận đề nghị của Liên danh Công ty Thương mại Dầu khí Lào và Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả về việc gia hạn thời hạn nộp Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Ban đầu, Liên danh này được yêu cầu nộp hồ sơ trước ngày 10/10/2024. Tuy nhiên, do Công ty Thương mại Dầu khí Lào gặp khó khăn kinh tế và cần thêm thời gian để nghiên cứu các yếu tố kỹ thuật, dự báo nhu cầu vận tải, cũng như lựa chọn công nghệ phù hợp, họ đã đề nghị gia hạn thời gian nộp hồ sơ. Bộ GTVT đã đồng ý với đề xuất này, cho phép nộp hồ sơ trước ngày 31/01/2025.
Dự án đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ là một phần của tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng, nằm trong quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, với lộ trình đầu tư trước năm 2030. Đây là dự án quan trọng, thể hiện cam kết hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Lào trong phát triển kinh tế và hạ tầng.
Tuyến đường sắt Vientiane - Vũng Áng có tổng chiều dài 554,7 km, trải dài trên địa bàn 2 nước Lào và Việt Nam. Dự án có quy mô đường đôi, khổ ray 1.435 mm, vận tốc 150 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 149.550 tỷ đồng, thực hiện theo phương thức PPP.
Trong đó, đoạn Mụ Giạ - Tân Ấp - Vũng Áng cũng được đề xuất đầu tư theo phương thức PPP với tổng chiều dài khoảng 103 km, gồm 8 nhà ga (1 ga chính, 7 ga trung gian) với tổng mức đầu tư khoảng 27.485 tỷ đồng.
Tuyến đường sắt này sẽ kết nối Vientiane tới cảng Vũng Áng, kết nối với tuyến đường sắt Lào - Trung Quốc, kỳ vọng sẽ tạo ra tuyến vận tải hàng hóa mở rộng đến Bắc Lào và Nam Trung Quốc.
Điểm cuối của tuyến đường sắt này là cảng Vũng Áng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hoạt động kinh tế của 2 nước thông qua trao đổi thương mại và vận tải hàng hải, hướng tới các thị trường Đông Bắc Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Phong Vân