Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 02/05/2025, 08:11 (GMT+7)
810 lượt xem

Bình Dương sắp có tuyến đường sắt 52km, kết nối 5 thành phố và 1 huyện

Tuyến đường sắt đi qua địa bàn TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, TP.Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương vừa có buổi họp nghe đơn vị tư vấn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng. 

Tuyến đường sắt đi qua địa bàn TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, TP.Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, về hướng tuyến, vị trí ga tuyến đường sắt từ ga Bàu Bàng đến ga An Bình cơ bản cập nhật trên cơ sở tuyến đường sắt quốc gia TP.HCM - Lộc Ninh đã được Thủ tướng phê duyệt và quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TP.HCM.

Về quy mô tuyến, điểm đầu tuyến là ga An Bình (phường Dĩ An, TP.Dĩ An), điểm cuối tuyến là ga Bàu Bàng (thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng).

Chiều dài toàn tuyến đường sắt khoảng 52,25 km, bố trí 10 ga; quy hoạch tuyến đường đôi khổ 1.435mm. Loại hình đường sắt vận chuyển hành khách và hàng hoá.

Tuyến đường sắt đi qua địa bàn TP.Dĩ An, TP.Thuận An, TP.Tân Uyên, TP.Thủ Dầu Một, TP.Bến Cát và huyện Bàu Bàng.

Về hướng tuyến, từ ga An Bình đi song song về bên trái đường Mỹ Phước – Tân Vạn, đến khu vực Bình Chuẩn, rẽ phải đi về phía Đông TP.Thủ Dầu Một, sau đó đi về phía Tây Khu công nghiệp VSIP II về ga Bàu Bàng.

Dự kiến đưa vào khai thác tuyến đường sắt Dĩ An - Bàu Bàng vào năm 2033.

Dự kiến, trên tuyến đường sắt này có nhiều cầu vượt, hầm chui đi qua. Tổng mức đầu tư dự kiến là khoảng 60.000 tỷ đồng; trong đó chi phí giải phóng mặt bằng chiếm trên 20.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng khoảng 17.000 tỷ đồng, chi phí thiết bị 8.000 tỷ đồng, các chi phí còn lại khoảng 14.000 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh yêu cầu các sở ngành phối hợp đơn vị tư vấn xác định số lượng cầu vượt, hầm chui trên tuyến để đưa vào phương án các nút giao trong báo cáo tiền khả thi. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát điều chỉnh quy hoạch của các địa phương để hoàn chỉnh hướng tuyến.

Trong lần báo cáo tiếp theo, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị tư vấn báo cáo rõ về phương án tài chính, phương thức đầu tư, dự kiến công nghệ… tuyến đường sắt. Các địa phương có tuyến đường sắt đi qua lưu ý rà soát khối lượng bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Phương Vy

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đô thị ven sông Waterpoint - Đón đầu hạ tầng bứt phá

Đô thị ven sông Waterpoint - Đón đầu hạ tầng bứt phá

08:59 20/12/2025

Khu Tây TP.HCM, từ lâu vốn chỉ là cửa ngõ kết nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM, giờ đây đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ. Các tuyến đường huyết mạch đang được mở rộng, xây dựng mới, kéo theo sự nâng cấp toàn diện về kết nối và diện mạo đô thị. Giữa giai đoạn hạ tầng khu Tây tăng tốc, Waterpoint tại Bến Lức nổi bật như tọa độ hưởng lợi rõ nhất.

Trung tâm Tài chính Quốc tế: Việt Nam chính thức bước vào “cuộc chơi lớn”

Trung tâm Tài chính Quốc tế: Việt Nam chính thức bước vào “cuộc chơi lớn”

08:37 20/12/2025

Việc Chính phủ ban hành Nghị định 323/2025/NĐ-CP về thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng không chỉ là một quyết định hành chính đơn thuần. Đây là tuyên bố chiến lược cho thấy Việt Nam đã sẵn sàng bước vào sân chơi tài chính khu vực, nơi lâu nay vốn được thống trị bởi những “ông lớn” như Singapore, Hong Kong hay Dubai.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1