Bất động sản 24h: Trước 15/11 bàn giao toàn bộ mặt bằng đường gom cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Đồng Nai thu hồi hơn 31ha đất làm đường gom dân sinh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây; Hà Nội mở rộng tuyến đường tránh huyết mạch dài hơn 4km, kết nối trực tiếp Quốc lộ 32 và Vành đai 5; Kiến nghị sớm chuyển Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã quản lý... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
Tốc độ:1x
Hình minh họa
Hà Nội mở rộng tuyến đường tránh huyết mạch dài hơn 4km, kết nối trực tiếp Quốc lộ 32 và Vành đai 5
Theo quyết định phê duyệt, tuyến đường có tổng chiều dài khoảng 4,43km, mặt cắt ngang rộng 80m, bắt đầu từ nút giao Viện Quân y 105 và kết thúc tại nút giao Quốc lộ 32, nơi sẽ đấu nối trực tiếp với cầu Vĩnh Thịnh và tuyến Vành đai 5 theo quy hoạch.
Đây là đường trục chính đô thị, với hai tuyến song hành là đường chính khu vực, đảm nhận vai trò phân luồng và giảm tải cho giao thông nội đô phía Tây Thủ đô.
Điểm đặc biệt của dự án là 4 nút giao hiện đại được thiết kế trên tuyến: từ ngã tư Viện Quân y 105, nút giao Quốc lộ 32, đến các nút giao với tuyến đường quy hoạch và trục Ngô Quyền - Phùng Hưng. Cùng với đó, tuyến sẽ có hệ thống cầu vượt vòm bê tông cốt thép quy mô lớn, mỗi cầu gồm hai đơn nguyên, rộng từ 16-18,5m, dài hơn 64m, đảm bảo lưu thông thông suốt và an toàn.
Không chỉ là công trình hạ tầng đơn thuần, tuyến đường tránh Sơn Tây còn mang ý nghĩa chiến lược trong việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối vùng.
Khi hoàn thành, tuyến sẽ tạo trục liên thông giữa Quốc lộ 32, Quốc lộ 2C, Quốc lộ 21A, mở rộng hành lang kinh tế từ Sơn Tây ra cao tốc Hà Nội - Lào Cai, đồng thời góp phần thúc đẩy phát triển đô thị, du lịch và công nghiệp khu vực cửa ngõ Tây Bắc.
Đồng Nai thu hồi hơn 31ha đất làm đường gom dân sinh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây
Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Hồ Văn Hà đã chủ trì buổi làm việc với các đơn vị, địa phương để nghe báo cáo công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng làm đường gom dân sinh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đoạn qua địa bàn tỉnh này.
Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long (thuộc Bộ Xây dựng, chủ đầu tư dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây), thời hạn dự án sẽ hết vào cuối năm 2025, do đó, để kịp thời hạn dự án, nhà thầu cần được bàn giao toàn bộ mặt bằng để thi công phần đường gom dân sinh theo kiến nghị của tỉnh Đồng Nai chậm nhất trong nửa đầu tháng 11/2025.
Để thực hiện xây dựng khoảng 14km đường gom dân sinh cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tỉnh Đồng Nai phải thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 31ha trên địa bàn các xã, phường: Xuân Lộc, Xuân Hòa, Xuân Phú, Xuân Định, Xuân Quế và Hàng Gòn.
Đến nay, các chi nhánh Trung tâm Phát triển quỹ đất Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Long Khánh đã nhận bàn giao mốc giải phóng mặt bằng và triển khai công tác đo đạc, riêng chi nhánh Thống Nhất vẫn chưa được bàn giao mốc tại thực địa.
Kiến nghị sớm chuyển Văn phòng đăng ký đất đai về cấp xã quản lý
Đại biểu Nguyễn Hữu Thông (Đoàn Lâm Đồng) cho biết, trong năm 2025, nước ta đã thực hiện cuộc cách mạng về sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.
Việc sắp xếp được tiến hành trong thời gian ngắn, nhưng cơ bản hoạt động thông suốt và đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, đại biểu cho rằng, bên cạnh những kết quả quan trọng đã đạt được, nền kinh tế và bộ máy hành chính vẫn còn không ít khó khăn, hạn chế và sớm cần được khắc phục.
Theo đại biểu, thực tế, tại nhiều địa phương, người dân vẫn phải đi xa, đi lại nhiều lần, qua nhiều khâu trung gian để làm thủ tục về đất đai. Nguyên nhân thì có nhiều, trong đó có nguyên nhân do hệ thống chi nhánh, văn phòng đăng ký đất đai vẫn thuộc cấp tỉnh quản lý.
Đại biểu cho rằng, điều này không phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp hiện nay và đi ngược lại mục tiêu phân quyền, phân cấp thực chất như chúng ta đã mong muốn. Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những tồn tại, khó khăn, hạn chế, đại biểu Nguyễn Hữu Thông kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành sớm rà soát ban hành chính sách chuyển giao chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cho cấp xã quản lý, đặt dưới sự chỉ đạo của UBND cấp xã, đồng thời có hướng dẫn cụ thể về nhân sự, cơ chế tài chính, cơ sở vật chất và quy trình nghiệp vụ.
Phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đường sắt: Tuyến Thủ Thiêm - Long Thành chuyển thành đường sắt đô thị
Theo Quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành sẽ không đưa vào quy hoạch và chuyển thành đường sắt đô thị. TP.HCM và Đồng Nai có trách nhiệm cập nhật vào quy hoạch tỉnh và các quy hoạch liên quan.
Điều chỉnh đường sắt quốc gia qua Hà Nội đi theo các tuyến/đoạn tuyến: đoạn Thạch Lỗi - Kim Sơn, đường đôi, khổ 1435mm và đường đơn, khổ 1000mm thuộc tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng; tuyến vành đai phía Đông kết nối Kim Sơn - Ngọc Hồi, đường đôi, khổ 1435mm và đường đơn, khổ 1000mm; tuyến vành đai phía Tây kết nối Ngọc Hồi - Thạch Lỗi, đường đôi, khổ 1435mm.
Điều chỉnh ga đầu mối hành khách kết nối đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị, gồm: Ngọc Hồi, Yên Viên, Gia Lâm (ga đường sắt đô thị kết hợp ga đường sắt quốc gia, khổ 1435mm; khổ 1000mm của tuyến Hà Nội - Hải Phòng); bổ sung các ga đầu mối hàng hóa, gồm Thường Tín (mới), Yên Thường.
Bổ sung 1 khu tổ hợp công nghiệp đường sắt, diện tích khoảng 250ha thuộc khu vực xã Chuyên Mỹ và xã Ứng Hòa, TP Hà Nội.