Hình minh họa
Sân bay Long Thành sẽ bay thử nghiệm chuyến đầu tiên trong tháng 12/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo các đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ thi công để có thể tiến hành bay thử nghiệm tại sân bay Long Thành vào ngày 31/12/2025, nhằm chào mừng các sự kiện lớn của đất nước.
Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu phải cơ bản hoàn thành sân bay Long Thành vào cuối năm 2025. Ông yêu cầu các đơn vị thi công "thần tốc xông lên" để đảm bảo tiến độ, đồng thời nhắc lại mốc thời gian: "Đến 31/12 này phải bay chuyến thử nghiệm đầu tiên".
Thủ tướng cũng lưu ý rằng mục tiêu hoàn thành vào cuối năm 2025 là không thay đổi; nếu không đảm bảo tiến độ thì sẽ thay người. Ông yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương và nhà thầu nỗ lực, tập trung thúc đẩy thi công để đạt được mục tiêu đề ra.
Việc hoàn thành đúng tiến độ sân bay Long Thành không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển hạ tầng giao thông mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Tây Ninh đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cao tốc hơn 19.600 tỷ nối với TP.HCM
Tỉnh Tây Ninh đang tích cực triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cho dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài, một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm khu vực phía Nam.
Dự án cao tốc TP.HCM – Mộc Bài được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh với làn dừng khẩn cấp. Đoạn tuyến đi qua địa bàn tỉnh Tây Ninh dài khoảng 26,3 km, đi qua ba địa phương gồm thị xã Trảng Bàng (11,3 km), huyện Gò Dầu (12,6 km) và huyện Bến Cầu (2,4 km). Tỉnh Tây Ninh là đơn vị chịu trách nhiệm thực hiện dự án thành phần 4, liên quan đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Theo báo cáo từ Sở Giao thông Vận tải Tây Ninh, tính đến nay, tỉnh đã gửi thông báo thu hồi đất đến 1.786 hộ dân và tổ chức, liên quan đến hơn 3.000 thửa đất. Công tác điều tra, kiểm đếm đã hoàn thành với 2.626 thửa, các thửa còn lại đang được tiếp tục thực hiện. Diện tích đất thu hồi thực tế sau rà soát đã tăng từ 227 ha lên gần 251 ha, trong đó thị xã Trảng Bàng tăng hơn 26 ha, huyện Gò Dầu tăng gần 9 ha, trong khi huyện Bến Cầu giảm khoảng 11,5 ha.
Nghiên cứu xây tàu điện ngầm đi Cần Giờ, Long Thành
Thủ tướng giao TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Thủ tướng giao TP.HCM khẩn trương tổ chức nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị (tàu điện ngầm) TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành; kêu gọi các nhà đầu tư, nhà thầu có năng lực tham gia đầu tư; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4/2025.
Đối với dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, địa phương, cơ quan liên quan quán triệt và khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ đã được giao. ACV rà soát thủ tục để sớm khởi công đường cất hạ cánh thứ 2 ngay trong tháng 3.
Ngoài ra, Thủ tướng yêu cầu các địa phương có dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng đi qua triển khai ngay thủ tục giải phóng mặt bằng, phê duyệt dự án tái định cư đáp ứng tiến độ. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương xây dựng đề án phát triển công nghiệp đường sắt.
Loạt đề xuất của Bộ Xây dựng nhằm “cởi trói” cho nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng vừa đề xuất một số cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, trong đó có việc cho phép các địa phương chỉ định nhà đầu tư mà không cần thông qua đấu thầu. Đề xuất này nằm trong dự thảo Nghị quyết thí điểm chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội, hiện đang được lấy ý kiến.
Theo dự thảo, UBND cấp tỉnh có thể giao trực tiếp các dự án nhà ở xã hội cho nhà đầu tư mà không cần đấu thầu, dựa trên đề xuất của Sở Xây dựng. Nếu trong vòng 30 ngày kể từ khi công khai dự án, chỉ có một doanh nghiệp đăng ký và đáp ứng đủ điều kiện, Sở Xây dựng sẽ báo cáo để UBND tỉnh giao dự án cho doanh nghiệp đó. Trong trường hợp có từ hai doanh nghiệp trở lên đăng ký, ưu tiên sẽ được xét dựa trên kinh nghiệm, năng lực tài chính, tiến độ thực hiện và phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư.
Bộ Xây dựng cũng đề xuất tăng mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội từ 10% lên 13%. Đề xuất này nhằm tăng tính hấp dẫn và khuyến khích doanh nghiệp tham gia đầu tư vào lĩnh vực này, góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nhà ở xã hội hiện nay.
Hoàng An