Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 31/10/2025, 15:11 (GMT+7)
30 lượt xem

Bất động sản 24h: Tiến độ cao tốc Bến Lức - Long Thành

Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu; Cần Thơ thúc tiến độ chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới năm 2026; Quảng Ninh có thêm cụm công nghiệp 75ha... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
Hình minh họa

Thị trường căn hộ phía Nam đang phân hóa mạnh mẽ

Theo báo cáo thị trường Bất động sản quý 3/2025 của Savills Việt Nam, trong 9 tháng đầu năm, căn hộ dưới 3 tỷ đồng chỉ chiếm khoảng 9% tổng lượng giao dịch tại TP.HCM. Trong khi đó, ở các tỉnh lân cận, căn hộ cùng mức giá lại chiếm hơn 60% giao dịch. Bình Dương cũ chiếm đến 90% lượng giao dịch căn hộ giá phải chăng của khu vực.
Bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý cấp cao Bộ phận Nghiên cứu Savills TP.HCM nhìn nhận diễn biến này cho thấy thị trường căn hộ phía Nam ngày càng phân hóa mạnh mẽ. TP.HCM gần như không còn hàng để mua ở phân khúc dưới 3 tỷ đồng, nếu có phần lớn nằm tại các khu vực vùng ven như Bình Tân, Bình Chánh hoặc Nhà Bè (cũ). Với múc giá này hiện chỉ đủ để sở hữu một căn hộ 1 phòng ngủ. Trái lại, cùng tầm giá đó tại Bình Dương cũ, người mua có thể lựa chọn căn hộ 2 - 3 phòng ngủ.
Số liệu từ Avison Young Việt Nam cũng ghi nhận diễn biến tương tự khi trái với lượng căn hộ mới nhỏ giọt tại TP.HCM, thị trường nhà ở phía Nam đang đón lượng lớn sản phẩm ở các khu vực vệ tinh, từ căn hộ thương mại, Nhà phố/biệt thự đến đất nền, với mức giá khá dễ tiếp cận. Long An cũ dẫn đầu về nguồn cung sơ cấp đất nền và nhà thấp tầng. Trong khi Bình Dương cũ chiếm ưu thế về lượng căn hộ mới mở bán và đất nền.

Quảng Ninh có thêm cụm công nghiệp 75ha

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành Quyết định thành lập Cụm công nghiệp Dương Huy tại phường Mông Dương với quy mô 75 ha và định hướng trở thành điểm đến mới của các doanh nghiệp chế biến, chế tạo và dịch vụ công nghiệp hỗ trợ.
Theo Quyết định, Cụm công nghiệp Dương Huy được xác định trên diện tích 74,99 ha, nằm trong khu vực đã được phê duyệt tại Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Quyết định 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Khu vực này trước đây thuộc địa phận TP. Cẩm Phả, nay được bàn giao cho phường Mông Dương quản lý.
Cụm công nghiệp Dương Huy sẽ thu hút các ngành nghề chủ yếu thuộc hệ thống ngành kinh tế Việt Nam ban hành theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg, bao gồm: công nghiệp chế biến - chế tạo, bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và thiết bị động cơ, kho bãi và dịch vụ vận tải, sửa chữa thiết bị điện tử - gia dụng, giặt là công nghiệp và sản xuất sản phẩm phục vụ tiêu dùng hộ gia đình.
Đáng chú ý, toàn bộ các ngành nghề tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao (theo Phụ lục II Nghị định 08/2022/NĐ-CP) sẽ không được phép hoạt động tại đây. Cụm công nghiệp cũng được định hướng ưu tiên di dời các cơ sở sản xuất, tiểu thủ công nghiệp nằm xen kẽ trong khu dân cư nhằm đảm bảo an toàn môi trường, giảm thiểu ô nhiễm và tái cấu trúc không gian đô thị - công nghiệp khu vực Cẩm Phả.

Cần Thơ thúc tiến độ chuẩn bị thủ tục đầu tư các dự án khởi công mới năm 2026

UBND TP Cần Thơ vừa ban hành Công văn số 2061/UBND-XDĐT chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư các dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2026 sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước.
Hiện nay, nhiều dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030 và kế hoạch đầu tư công năm 2026 đã được UBND TP Cần Thơ chỉ đạo chuẩn bị thủ tục đầu tư.
Tuy nhiên, tiến độ thực hiện tại một số đơn vị còn chậm, đặc biệt là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp - đơn vị được giao nhiều dự án quan trọng, có quy mô vốn lớn nhưng chưa hoàn tất hồ sơ trình cấp thẩm quyền theo quy định, ảnh hưởng đến công tác đầu tư chung của thành phố.
Các dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2026 phải hoàn tất thủ tục phê duyệt trước ngày 5/11/2025 để UBND thành phố trình HĐND thành phố xem xét, quyết định giao kế hoạch vốn tại kỳ họp cuối năm.
UBND TP Cần Thơ cũng đề nghị các sở chuyên ngành như Sở Xây dựng, Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ có giải pháp rút ngắn thời gian thẩm định hồ sơ, tạo điều kiện cho các đơn vị hoàn thành thủ tục đúng tiến độ.
Sở Tài chính được giao theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện, tổng hợp và tham mưu UBND thành phố trình HĐND thành phố phân bổ chi tiết kế hoạch vốn năm 2026.

Tuyến cao tốc gần 30.000 tỷ đồng kết nối Tây Ninh - TP.HCM - Đồng Nai đang làm đến đâu?

Theo VEC, đến nay, tổng sản lượng đã thực hiện của toàn bộ dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đã đạt hơn 96% giá trị hợp đồng, tương đương với 55km đã cơ bản hoàn thành.
Trong tổng số 16 gói thầu của toàn dự án, đến nay, đã có 14 gói hoàn thành thi công, 2 gói đang được gấp rút triển khai thi công là XL-NG51 (nút giao Quốc lộ 51) và J3-1 (cầu Phước Khánh).
Cụ thể, gói thầu XL-NG51, thi công nút giao Quốc lộ 51 đã thi công đạt hơn 49% khối lượng so với hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, hiện vẫn chậm hơn 23% khối lượng so với kế hoạch do vướng mặt bằng khoảng 300m kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đây là gói thầu được phê duyệt bổ sung vào dự án nhằm kết nối cao tốc Bến Lức - Long Thành với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Với gói thầu J3-1, xây cầu Phước Khánh dài 3km đã được chính thức khởi động xây dựng từ cuối tháng 4/2025. Đến nay, khối lượng thi công của gói thầu này đạt hơn 11%, nhà thầu đang điều chỉnh biện pháp tổ chức thi công để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.
Chủ đầu tư cho biết, hiện quá trình thi công 2 gói thầu còn lại của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng gặp khó khăn về nguồn cung vật liệu xây dựng. Mặc dù khối lượng còn lại không lớn, nhưng năng lực cung ứng vật liệu tại một số khu vực hạn chế, ảnh hưởng đến tiến độ thi công 2 gói thầu.
Hoàng An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Dự án mở rộng tuyến đường dài 30km kết nối với sân bay Long Thành đang làm đến đâu?

Dự án mở rộng tuyến đường dài 30km kết nối với sân bay Long Thành đang làm đến đâu?

16:36 31/10/2025

Dự án nâng cấp mở rộng đường tỉnh 769 dài gần 30km, có điểm đầu tuyến giao với Quốc lộ 1, tại ngã tư Dầu Giây, xã Dầu Giây; điểm cuối tuyến giao với Quốc lộ 51 tại ngã tư Lộc An, xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Tuyến đường này khi hoàn thành sẽ giúp gia tăng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển từ các tỉnh vùng Tây Nguyên và Nam Trung Bộ đến sân bay Long Thành.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1