Hình minh họa
Mở đường kết nối Đồng Nai – Bình Phước qua cầu Mã Đà, Bộ Xây dựng vào cuộc, hai địa phương có thống nhất?
Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai và Bình Phước yêu cầu thống nhất phương án mở đường kết nối hai địa phương qua cầu Mã Đà. Đây là dự án được tỉnh Bình Phước nhiều lần đề xuất, nhưng phía Đồng Nai chưa đồng thuận.
Trước đó, ngày 11/2/2025, UBND tỉnh Bình Phước đã gửi báo cáo đến Bộ Giao thông Vận tải, đề xuất phương án khôi phục cầu Mã Đà để kết nối với Đồng Nai. Phương án này bao gồm việc nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 753 từ TP. Đồng Xoài, qua cầu Mã Đà, đến các tuyến đường địa phương và kết nối với đường Vành đai 4 đoạn qua TP. Biên Hòa, với tổng chiều dài khoảng 76 km và tổng mức đầu tư dự kiến hơn 5.000 tỷ đồng.
UBND tỉnh Bình Phước nhấn mạnh rằng đây là tuyến đường ngắn nhất và nhanh nhất, trực tiếp kết nối các tỉnh Tây Nguyên và Bình Phước với Đồng Nai, tạo điều kiện thuận lợi để tiếp cận Cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải. Để thực hiện phương án này, cần khôi phục cầu Mã Đà đã bị phá hủy trong chiến tranh.
Để giảm thiểu tác động đến khu dự trữ sinh quyển Đồng Nai, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất nghiên cứu các phương án như làm đường trên cao, cầu cạn, rào chắn chống ồn hoặc hầm lộ thiên, tương tự như đường Hồ Chí Minh qua rừng quốc gia Bạch Mã và Cúc Phương.
Hiện tại, Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Bình Phước sớm làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để thống nhất phương án đầu tư, tạo cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng tuyến đường tỉnh 753 kết nối với đường tỉnh 761 qua cầu Mã Đà.
Khi nào sẽ khởi công dự án mở rộng 3 tuyến quốc lộ huyết mạch ở miền Tây
Bộ Xây dựng nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Hậu Giang do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 18/BDN ngày 14/01/2025, nội dung kiến nghị như sau: Tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu qua địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang có lưu lượng xe lưu thông rất lớn, hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết người,…Kiến nghị Bộ GTVT sớm có chủ trương đầu tư nâng cấp sửa chữa.
Theo Bộ Xây dựng, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Quốc lộ 91B (Đường Nam sông Hậu) có chiều dài 162 km, quy mô đường cấp III, 2-4 làn xe, trong đó đoạn qua tỉnh Hậu Giang dài 8,6 km, hiện trạng chủ yếu mới đạt tiêu chuẩn đường cấp IV.
Bộ Xây dựng đã lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án nâng cấp, cải tạo 3 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại Đồng bằng sông Cửu Long, vốn vay WB (Dự án) và đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư 03 tuyến Quốc lộ (53, 62, 91B) tại văn bản số 12/TTr-BGTVT ngày 10/02/2025, trong đó tuyến Quốc lộ 91B đoạn qua địa bàn tỉnh Hậu Giang dự kiến được cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp III.
Sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ Xây dựng sẽ tập trung triển khai các bước tiếp theo trong đó sẽ phấn đấu đẩy nhanh tiến độ đàm phán ký kết hiệp định vay vốn vào cuối năm 2025, khởi công Dự án vào đầu năm 2026, hoàn thành cuối năm 2027.
Nơi dự kiến xây trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên tại Việt Nam có gì đặc biệt?
Ngày 11/3, Sở Khoa học và công nghệ TP.HCM cho biết trong văn bản gửi Cục Viễn thông, cung cấp thông tin về kế hoạch phát triển hạ tầng viễn thông, hạ tầng số phục vụ xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM, TP.HCM dự kiến xây dựng Trung tâm Tài chính khu vực, quốc tế tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.
Về vị trí xây dựng Trung tâm Tài chính khu vực và quốc tế, TP.HCM dự kiến xây dựng tại khu vực 11 lô đất (ký hiệu từ 1-1 đến 1-11 với diện tích 9,2 ha) thuộc khu chức năng số 1, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức.
Hiện nay, khu vực này là vùng đất trống, đã được quy hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật như: giao thông, điện, nước, viễn thông, chiếu sáng…, chưa có xây dựng các tòa nhà dân cư, trụ sở làm việc và chưa có người dân sinh sống tại khu vực này.
Theo kế hoạch của Chính phủ, Trung tâm Tài chính TP.HCM sẽ được thành lập, vận hành từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành trong 5 năm. Việc thành lập Trung tâm Tài chính quốc tế được đánh giá sẽ tạo nền tảng góp phần cho sự tăng trưởng của TP.HCM trong tương lai. Đây cũng là cơ hội để TP thu hút nhà đầu tư quốc tế, tăng nguồn vốn FDI vào các lĩnh vực.
Theo dự thảo của TP.HCM, mô hình Trung tâm Tài chính gồm thị trường tiền tệ và hệ thống ngân hàng, thị trường vốn, hàng hóa phái sinh. Thành phố đưa ra lộ trình triển khai Trung tâm Tài chính quốc tế theo 3 giai đoạn đến năm 2030. Để triển khai, TP.HCM sẽ phát triển Fintech, ngân hàng số và giao dịch tài chính số; hội nhập khu vực cho Trung tâm Tài chính; phát triển khu tài chính - thương mại Thủ Thiêm và thị trường hàng hóa.
Sau động thái này của Hà Nội, đất ven sông Hồng “dậy sóng”, có nơi tăng 50% chỉ sau 1 năm
Khi HĐND Thành phố Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư hàng loạt cây cầu nghìn tỷ bắc qua sông Hồng, thị trường bất động sản lập tức phản ứng mạnh mẽ. Giá đất tại Đông Anh, Mê Linh, Hoài Đức... không ngừng leo thang, có nơi tăng hơn 50%, chạm ngưỡng 150 triệu đồng/m2.
Ngay từ cuối năm 2024, Bất động sản Hà Nội đã xuất hiện tín hiệu nóng lên khi thông tin về các dự án cầu mới được rục rịch công bố. Đến nay, khi quyết định đầu tư chính thức được thông qua, mặt bằng giá đất nhiều khu vực tiếp tục tăng vọt.
Tại quận Tây Hồ, một lô đất 110m2 tại phường Tứ Liên hiện được rao bán với giá 16 tỷ đồng, tương đương 145 triệu đồng/m2. Một lô đất 191m2 ở khu vực này cũng ghi nhận mức giá 35 tỷ đồng, tức khoảng 183,3 triệu đồng/m2, tăng tới 35% so với năm ngoái. Đặc biệt, các lô đất nằm trên trục đường dẫn đến cầu Tứ Liên chuẩn bị thi công đã chạm mốc hơn 100 triệu đồng/m2. Ngay cả đất trong hẻm nhỏ cũng tăng giá từ 25 - 30%.
Hoàng An