Hình minh họa
Tạm ngừng trình đề án sáp nhập huyện, xã theo tiêu chí cũ
Thực hiện Kết luận số 127 của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, trong đó có xây dựng đề án sáp nhập một số đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.
Bộ Nội vụ đề nghị UBND tỉnh, thành phố tạm dừng trình đề án sắp xếp, thành lập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo quy định của nghị quyết 1211/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (sửa đổi, bổ sung tại nghị quyết 27/2022) và nghị quyết 35/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Bộ Nội vụ cũng đề nghị các địa phương tạm dừng phân loại đơn vị hành chính các cấp; tạm dừng thẩm định, nghiệm thu hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp (Dự án 513) và lập mới, chỉnh lý, bổ sung hồ sơ, bản đồ địa giới đơn vị hành chính các cấp theo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2025.
Đồng thời, các địa phương tạm dừng xây dựng Hợp phần Quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045 theo yêu cầu tại Văn bản số 8657/BNV-CQĐP ngày 31/12/2024 của Bộ Nội vụ cho đến khi có chủ trương mới của cấp có thẩm quyền.
Lấy ý kiến nhân dân một tháng về sửa Hiến pháp để sắp xếp tổ chức bộ máy
Sáng 24/3, Bí thư Đảng ủy Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội để cho ý kiến về Dự thảo Đề án rà soát, sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước, phục vụ việc sắp xếp Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
về mặt yêu cầu cần thận trọng, khách quan, dân chủ, khoa học, cụ thể, hiệu quả, đòi hỏi quy trình, thủ tục cần chặt chẽ, bảo đảm, chất lượng, trên cơ sở tính đổi mới, tư duy đột phá. Về cơ chế phải bảo đảm sự tham gia của các chuyên gia, Nhà khoa học, nhà quản lý và ý kiến Nhân dân.
“Theo quy định, việc sửa Hiến pháp sẽ phải tiến hành lấy kiến Nhân dân. Dự kiến việc lấy ý kiến nhân dân trong 1 tháng, tổng hợp trong 5 ngày, thời gian lấy ý kiến diễn ra trong tháng 5, tháng 6”, Chủ tịch Quốc hội nói.
Nhấn mạnh tầm quan trọng của chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Chủ tịch Quốc hội cho biết Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội rất quan tâm. Sau cuộc họp ngày 17/3 đến nay, chỉ trong vòng 6 ngày, Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội đã họp trở lại lần thứ 2 về nội dung này.
“Chúng ta sẽ không tính họp bao nhiêu lần, mà sẽ họp liên tục, họp tới chừng nào đã chín, đã rõ, thì sẽ tổng hợp trình báo cáo các cơ quan. Không chỉ mỗi Ban Thường vụ Quốc hội họp mà Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các ban Đảng, các cơ quan Mặt trận, Viện Kiểm sát nhân dân… cũng họp liên tục”, ông Mẫn nói.
Đồng Nai đề xuất lập Khu thương mại tự do 2.000 ha, đón đầu cơ hội từ sân bay Long Thành
Tại buổi làm việc với Lãnh đạo Bộ Xây dựng mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất cho phép tỉnh thí điểm thành lập Khu thương mại tự do quy mô lên đến 2.000 ha, đặt tại khu vực giáp sân bay quốc tế Long Thành và cảng Phước An. Đây được xem là mô hình thí điểm đầu tiên tại Việt Nam có quy mô lớn và vị trí chiến lược mang tầm khu vực.
Theo đề xuất, khu thương mại tự do sẽ là khu phi thuế quan, hoạt động với chính sách đặc biệt nhằm thu hút đầu tư trong lĩnh vực logistics, thương mại quốc tế, dịch vụ hàng không, chế biến – chế tạo và các dịch vụ giá trị gia tăng. Hàng hóa xuất – nhập khẩu qua khu vực này sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, thủ tục hải quan đơn giản hóa, tương tự mô hình tại các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc...
Vị trí quy hoạch Khu thương mại tự do nằm tại huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch – nơi hội tụ các đầu mối giao thông trọng điểm như sân bay Long Thành, cảng nước sâu Phước An, cao tốc Bến Lức – Long Thành và các tuyến vành đai kết nối liên vùng.
Tỉnh Đồng Nai đánh giá, mô hình khu thương mại tự do nếu được thực hiện sẽ trở thành đòn bẩy phát triển kinh tế cho toàn vùng Đông Nam bộ, nâng tầm năng lực cạnh tranh quốc gia về logistics và đầu tư. Đây cũng là hướng đi phù hợp với mục tiêu xây dựng trung tâm trung chuyển quốc tế tại sân bay Long Thành, đồng thời tạo động lực tăng trưởng mới cho khu vực kinh tế phía Nam.
Mô hình khu thương mại tự do chưa phát triển ở Việt Nam. Hiện tại, chỉ có Đà Nẵng và Bà Rịa – Vũng Tàu là hai địa phương đang được giao nghiên cứu triển khai mô hình kinh tế đặc biệt này.
TP.HCM và 4 tỉnh chuẩn bị đầu tư tuyến Vành đai hơn 200km, tổng vốn hơn 122.000 tỷ đồng
Theo quy hoạch, tuyến đường Vành đai 4 có tổng chiều dài khoảng 207 km, đi qua địa bàn 5 tỉnh, thành: TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án được chia thành nhiều đoạn, với quy mô quy hoạch hoàn chỉnh từ 6 đến 8 làn xe, mặt cắt ngang tối đa 74,5m. Ở giai đoạn 1, các địa phương thống nhất đầu tư nền đường rộng 17–24m, bố trí 4 làn xe lưu thông.
Tổng mức đầu tư dự kiến cho giai đoạn 1 của toàn tuyến là 122.774 tỷ đồng, trong đó khoảng 61% vốn sẽ được huy động theo phương thức hợp tác công – tư (PPP), phần còn lại là vốn ngân sách nhà nước. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 đến 2030.
Hiện UBND TP.HCM đang được giao làm cơ quan chủ trì lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi toàn dự án, phối hợp cùng các địa phương liên quan hoàn tất thủ tục, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2024.
Hoàng An