Hình minh họa
Hà Nội “chốt” phương án tuyến cầu Tứ Liên: Kết nối xuyên tâm, giảm tải cầu Long Biên
Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, phương án tuyến được lựa chọn có điểm đầu tại nút giao giữa đường Nghi Tàm và đường dẫn cầu Nhật Tân (quận Tây Hồ), sau đó băng qua khu vực phường Tứ Liên, vượt sông Hồng và kết thúc tại điểm giao với đường Nguyễn Văn Linh (QL5) – đoạn gần nút giao Cổ Linh thuộc quận Long Biên.
Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 4,84 km. Trong đó, phần cầu chính vượt sông Hồng dài 2,1 km, còn lại là các đoạn đường dẫn hai đầu cầu. Mặt cắt ngang của tuyến đường rộng từ 60 - 84m, được thiết kế phù hợp với chức năng của trục đường chính đô thị. Cầu sẽ kết nối trực tiếp vào tuyến đường Nguyễn Văn Linh và đường Vành đai 2 hiện hữu.
Phương án này được đánh giá là tối ưu vì đảm bảo phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồng thời góp phần giảm tải cho cầu Long Biên, cầu Chương Dương – hai cây cầu đã quá tải trong nhiều năm qua. Ngoài ra, tuyến đường này sẽ tạo kết nối xuyên tâm giữa khu vực trung tâm Hà Nội và các quận phía Đông như Long Biên, Gia Lâm, đồng thời hỗ trợ phát triển đô thị hai bên sông.
Bình Dương tăng tốc thi công hơn 31km đường Hồ Chí Minh, quyết tâm thông xe kỹ thuật dịp 30/4
Hơn 31km tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Bình Dương đang được các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, hướng đến mục tiêu thông xe kỹ thuật vào dịp lễ 30/4/2025 – kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Đoạn tuyến này có chiều dài khoảng 31,15 km, điểm đầu tại Km10+000 thuộc xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng, Bình Dương), điểm cuối tại Km41+150, giáp ranh với xã Hưng Thuận (huyện Trảng Bàng, Tây Ninh). Tổng giá trị gói thầu xây lắp khoảng 681,84 tỷ đồng.
Trên tuyến có 6 cây cầu, trong đó nổi bật là cầu Thanh An vượt sông Sài Gòn dài hơn 600m – công trình đã được hợp long và là một trong những hạng mục quan trọng nhất của dự án.
Theo ông Phạm Văn Hùng – Phó Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả, đơn vị thi công chính, hiện tại các hạng mục đã đạt khoảng 70% giá trị hợp đồng. Phần nền đường đã cơ bản hoàn thành, lớp móng mặt đường thi công được khoảng 30/31 km và phần thảm bê tông nhựa đã hoàn thành gần 21 km.
Đơn vị thi công đang nỗ lực vượt tiến độ hợp đồng khoảng 7 tháng, nhằm đưa toàn tuyến vào thông xe kỹ thuật đúng dịp lễ lớn của đất nước. Tuy nhiên, công trình vẫn đang gặp một số khó khăn, đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn đất san lấp và một vài điểm vướng mắc về mặt bằng chưa được bàn giao, ảnh hưởng đến tiến độ chung.
Dự kiến giảm 50% số tỉnh thành và bỏ 696 cấp huyện, giảm 70% cấp xã
Theo Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, tới đây dự kiến sẽ sắp xếp khoảng 50% đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành; bỏ 696 đơn vị hành chính cấp huyện nếu sửa xong Hiến pháp và sáp nhập 60 - 70% trong tổng số 10.035 đơn vị hành chính cấp xã.
Sáng 25/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7, nhiệm kỳ khóa XV để thảo luận, góp ý kiến về các dự án luật trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 7 của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Hội nghị diễn ra trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang rất khẩn trương triển khai nhiệm vụ, tiếp tục sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết, dự kiến Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV tới đây sẽ diễn ra trong khoảng gần hai tháng. Tại Kỳ họp này, Quốc hội sẽ lấy ý kiến nhân dân về sửa đổi Hiến pháp; Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng sẽ họp nhiều phiên để phục vụ công tác sắp xếp đơn vị hành chính.
Đồng Nai xem xét đầu tư tuyến đường trên cao dọc quốc lộ 51, tổng vốn gần 12.000 tỷ đồng
Tuyến đường trên cao đầu tiên dọc quốc lộ 51, đoạn từ ngã tư Vũng Tàu đến nút giao Cổng 11, đang được UBND tỉnh Đồng Nai xem xét đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), với tổng vốn dự kiến gần 12.000 tỷ đồng.
Theo CII, điểm nhấn quan trọng của dự án là tuyến đường trên cao xây dựng dọc theo quốc lộ 51, theo phương án cầu cạn bắc trên phần đường hiện hữu. Giải pháp này được đánh giá là tối ưu, vì hạn chế tối đa việc giải phóng mặt bằng – một trong những trở ngại lớn của các dự án hạ tầng đô thị.
Tuyến đường trên cao sẽ có quy mô 6 làn xe, trong khi phần quốc lộ 51 hiện hữu phía dưới vẫn giữ nguyên 8 làn xe, nâng tổng số làn xe qua đoạn tuyến này lên đến 14 làn. Điều này hứa hẹn giải quyết đáng kể áp lực giao thông vốn đang rất lớn tại cửa ngõ phía Đông TP.HCM và TP. Biên Hòa.
Hoàng An