Cầu Hòa Sơn có chiều dài 430m, rộng 12m, đường dẫn lên cầu được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng với mặt đường rộng 11m, nền rộng 12m và tổng chiều dài hơn 10km. Tổng vốn đầu tư là hơn 540 tỷ đồng.
Dự án hoàn thành không chỉ mở ra khả năng kết nối giao thông giữa ba tỉnh mà còn là yếu tố quan trọng trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP.Phổ Yên và các khu vực lân cận. Để khai thác tối đa hiệu quả từ cây cầu, TP.Phổ Yên sẽ tiếp tục lập đề án quy hoạch chung đến năm 2045, cụ thể hóa quy hoạch của tỉnh mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt.
Ngoài cầu Hòa Sơn, tỉnh Thái Nguyên cũng đang triển khai nhiều dự án hạ tầng quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường kết nối vùng như đường Vành đai V vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn qua Thái Nguyên); Phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; Nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 3; Xây dựng Cảng cạn (ICD) tại Thái Nguyên…
Bên cạnh đó, các tỉnh miền Bắc nói chung cũng đã và đang xây dựng một số cây cầu quan trọng khác để cải thiện mạng lưới giao thông khu vực. Cầu Cẩm Lý nối hai tỉnh Hải Dương và Bắc Giang là một ví dụ, với tổng chiều dài hơn 2km, giúp giảm thiểu tình trạng ùn tắc và nguy cơ tai nạn giao thông trên quốc lộ 37. Đây là cây cầu lớn với thiết kế vững chắc và có khả năng chịu tải cao, giúp các phương tiện di chuyển thuận lợi hơn qua khu vực sông Thương.
Một dự án cầu khác là cầu Như Nguyệt bắc qua sông Cầu, kết nối Bắc Ninh và Bắc Giang. Cầu này nằm trên tuyến đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy giao thương giữa các tỉnh phía Bắc và Hà Nội. Được khánh thành vào đầu năm 2023, cầu Như Nguyệt góp phần giảm tải cho các tuyến đường lân cận và nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, phục vụ các khu công nghiệp trong khu vực.
Bảo Minh