Đây là dự án giao thông trọng điểm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, có tổng chiều dài 188,2 km, quy mô bốn làn xe, với tổng mức đầu tư gần 44.700 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào năm 2026 và đưa vào khai thác đồng bộ trong năm 2027.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng được chia thành bốn dự án thành phần do UBND các tỉnh, thành phố liên quan làm cơ quan chủ quản. Trong đó, tỉnh An Giang phụ trách đoạn dài 57 km với tổng mức đầu tư 13.526 tỷ đồng; TP Cần Thơ quản lý đoạn 37,4 km trị giá 9.725 tỷ đồng; tỉnh Hậu Giang triển khai đoạn 36,7 km với tổng đầu tư 9.601 tỷ đồng; còn đoạn cuối dài 58,4 km thuộc địa bàn Sóc Trăng có kinh phí 11.961 tỷ đồng.
Tính đến thời điểm hiện tại, công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 99%, chỉ còn vướng một số hạng mục nhỏ như trạm dừng nghỉ tại Cần Thơ, một số hộ dân tại Sóc Trăng chưa bàn giao đất và một số vị trí cột điện cao thế cần di dời.
Về tiến độ thi công, tỉnh An Giang đạt 46% khối lượng hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Hậu Giang cũng đã hoàn thành khoảng 35% tiến độ. Tuy nhiên, tại Cần Thơ và Sóc Trăng, tiến độ có phần chậm hơn dự kiến, mới đạt lần lượt 25% và 25%, thấp hơn kế hoạch từ 8 - 15%.
Một trong những vấn đề lớn của dự án là nguồn cung vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền đường. Hiện nhu cầu lên đến 29 triệu m³, trong khi các mỏ được cấp phép chỉ đáp ứng khoảng 22,6 triệu m³. Công suất khai thác hiện nay là 24.000 m³/ngày, dự kiến tăng lên 29.000 m³/ngày sau khi hoàn thành các thủ tục với các mỏ tại Tiền Giang và Bến Tre vào cuối tháng 3/2025. Tuy nhiên, để đảm bảo tiến độ, dự án cần ít nhất 97.000 m³/ngày.
Tại cuộc họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh rằng mục tiêu đến năm 2030, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải có ít nhất 1.200 km đường cao tốc, trong đó 400 - 600 km sẽ hoàn thành ngay trong nhiệm kỳ này.
Ông yêu cầu các địa phương, đơn vị thi công phải tập trung đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, thực hiện công khai, minh bạch để tránh thất thoát, lãng phí.
Đặc biệt, Thủ tướng chỉ đạo các địa phương phải chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tháo gỡ những khó khăn còn tồn đọng, đảm bảo dự án về đích đúng kế hoạch vào tháng 6/2026.
Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng sau khi hoàn thành sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối liên vùng, giảm áp lực cho hệ thống quốc lộ hiện hữu, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hỗ trợ vận chuyển hàng hóa, nông sản qua các cảng biển lớn như cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Đồng thời, tuyến cao tốc này cũng góp phần nâng cao đời sống người dân, tăng cường thu hút đầu tư và phát triển bền vững cho toàn khu vực.
Phong Vân