Theo đó, Chính phủ đã yêu cầu các cơ quan, các ngành và địa phương phát triển khai đồng bộ, quyết định các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, các chính sách miễn phí, giảm giá, giới hạn thuế, phí, lệ phí và tài chính được xác định là một trong những giải pháp hàng đầu hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, gắn liền với việc giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát kiểm soát phát và bảo đảm cân cân lớn của nền kinh tế.
Các giải pháp cần được thực hiện nhất quán, hiệu quả ngay từ tháng 02 và quý I năm 2025, tập trung vào ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế và có thặng dư cao, thực hiện lợi ích Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
Cụ thể, Chính phủ giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan:
(1) Điều hành chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm, tận dụng dư địa về nợ công để đề xuất các giải pháp huy động nguồn lực cho phát triển. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thu ngân sách nhà nước, mở rộng cơ sở thu, đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời và chống thất thu thuế, nhất là đối với kinh doanh dịch vụ ăn uống, lưu trú, thương mại điện tử, giao dịch xuyên biên giới... Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kiên quyết cắt giảm các khoản chi thường xuyên không cần thiết để dành cho chi đầu tư phát triển và an sinh xã hội, bảo đảm hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm.
(2) Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các chính sách miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp, báo cáo cấp có thẩm quyền trong tháng 02 năm 2025. Kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo đúng quy định nhằm bảo đảm an sinh xã hội, nhất là tại các vùng xảy ra thiên tai, bão lũ, không để người dân bị thiếu đói trong dịp giáp hạt.
Bên cạnh đó, Chính phủ giao các bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao:
(1) Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thế giới, việc điều chỉnh chính sách của các nước, đối tác, nhất là chính sách tài khóa, tiền tệ, thương mại, đầu tư, đẩy mạnh nghiên cứu chiến lược, phân tích, dự báo, kịp thời tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ các biện pháp điều hành kinh tế vĩ mô, phản ứng chính sách phù hợp, hiệu quả để ứng phó với các vấn đề phát sinh, không để bị động, bất ngờ, giảm thiểu tác động tiêu cực đối với kinh tế - xã hội của nước ta.
(2) Rà soát, xác định các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm theo từng tháng, từng quý để tập trung chỉ đạo, điều hành. Tiếp tục thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng truyền thống (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu) và các động lực tăng trưởng mới (kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế sáng tạo, kinh tế tri thức, kinh tế chia sẻ...).
(3) Nắm chắc tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh trong từng ngành, lĩnh vực, địa bàn, tăng trưởng của các địa phương, nhất là các thành phố lớn là “đầu tàu” kinh tế, cực tăng trưởng, các địa phương tiềm năng để chủ động, kịp thời tháo gỡ khó khăn, nỗ lực đạt chỉ tiêu tăng trưởng được Chính phủ giao, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng của cả nước đạt 8% trở lên và phấn đấu cao hơn trong điều kiện thuận lợi.
(4) Bám sát diễn biến thị trường để kịp thời có các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, giá cả thời điểm sau Tết, nhất là các mặt hàng, dịch vụ ăn uống, vận tải, du lịch tại các điểm vui chơi, tham quan, lễ hội... Xây dựng phương án, lộ trình điều chỉnh giá với mức độ phù hợp, khi có dư địa và điều kiện cho phép, tránh dồn vào cùng một thời điểm.
Phương Vũ