Sau hơn 12 năm xây dựng, tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ khai thác thương mại vào ngày 22/12 tới. Đây là tuyến metro đầu tiên tại TP.HCM được đầu tư với kinh phí lên đến 43.700 tỷ đồng.
Dự án metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư sau khi được điều chỉnh là 43.700 tỷ đồng.
Bên cạnh tuyến metro số 1, hiện TP.HCM cũng đang gấp rút để khởi công tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương.
Dự án metro số 2 có tổng mức đầu tư gần 48.000 tỷ đồng, với chiều dài khoảng 11,3km, bao gồm 9,3km đi ngầm và 2km đi trên cao. Dự án có 10 ga ngầm và 1 ga trên cao. Dự án đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), các quận đã hoàn tất thủ tục thu hồi đất, đạt 100% (585/585 trường hợp), với tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 98,3% (575/585 trường hợp).
TPHCM đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật tại 12 vị trí nhà ga thuộc tuyến metro số 2. Dự kiến, công tác này sẽ hoàn thành vào quý II năm 2025, bàn giao cho nhà thầu chính để tiếp tục thi công các hạng mục còn lại.
Mới đây, Ban cán sự Đảng UBND TPHCM đã thống nhất chủ trương sử dụng vốn ngân sách TP để triển khai tiếp dự án metro số 2; đồng thời, bổ sung các công trình kết nối đồng bộ tuyến metro số 1 và tuyến metro số 2 tại khu vực nhà ga Bến Thành vào dự án metro số 2.
Theo kế hoạch ban đầu, dự án metro số 2 TPHCM sẽ được đầu tư bằng vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ ngân sách. Vốn vay ODA chiếm phần lớn với khoảng gần 37.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM gần đây cho thấy việc thu xếp tài chính cho dự án này gặp nhiều khó khăn do thay đổi các điều kiện vay vốn từ các nhà tài trợ quốc tế.
Phong Vân