Dạo quanh các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm TP.HCM như Lê Lợi, Lê Lai, Hai Bà Trưng, Đồng Khởi, Nguyễn Trãi… vẫn còn rất nhiều mặt bằng chưa có khách thuê dù đây là cao điểm kinh doanh với hàng loạt dịp lễ lớn như Giáng sinh, tết Dương lịch và sắp tới là Tết Nguyên đán.
Tình trạng này không chỉ diễn ra gần đây mà đã kéo dài từ sau đại dịch Covid – 19 cho tới nay.
Theo khảo sát của các công ty bất động sản, giá thuê mặt bằng tại TP.HCM đã giảm từ 10-30% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn chưa đủ sức hấp dẫn khách thuê. Nguyên nhân chính được cho là do tình hình kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút, khiến nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô kinh doanh hoặc đóng cửa.
Một nguyên nhân quan trọng khác nằm ở giá thuê mặt bằng. Dù ế ẩm nhưng nhiều chủ nhà vẫn giữ giá thuê ở mức cao.
Báo cáo từ đơn vị tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho biết bình quân giá thuê mặt bằng tầng trệt và tầng 1 tại các trung tâm thương mại cao cấp ở TP HCM (chủ yếu quận 1) nửa đầu năm đã chạm ngưỡng kỷ lục 280 USD (tương đương 7 triệu đồng) mỗi m2 một tháng. Con số này tăng hơn 18% so với năm 2023, nếu so với 5 năm trước, giá thuê đã tăng 60-70%.
Còn theo dữ liệu của hãng dịch vụ bất động sản Savills, 6 tháng đầu năm, mặt bằng bán lẻ cao cấp khu vực trung tâm TP HCM (gồm quận 1, thủ thiêm và quận 7) có giá thuê trung bình 151 USD (tương đương 3,7 triệu đồng) mỗi m2 một tháng, tăng 4,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cuối tháng 8/2024, nhiều diễn đàn mạng xôn xao sau khi Starbucks Hàn Thuyên nói lời “tạm biệt” sau 7 nằm gắn bó với một trong những con đường đắt giá nhất trung tâm TP.HCM. Được biết, Starbucks thuê mặt bằng này trên đường Hàn Thuyên với giá khoảng 700 triệu đồng/tháng.
Có nhiều nguyên nhân đồn đoán về sự dịch chuyển của Starbucks, trong đó có ý kiến cho rằng do chủ nhà tăng giá tiền thuê.
Việc hàng loạt mặt bằng chưa tìm được khách thuê cũng có phần xuất phát từ sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của khách hàng. Sự cạnh tranh gay gắt từ các kênh bán hàng online, sàn thương mại điện tử khiến nhiều người không còn quá mặn mà với cửa hàng truyền thống.
Phong Vân