Lãnh đạo TPHCM luôn quan tâm, chú trọng tăng cường quốc phòng, an ninh trong quát trình phát triển kinh tế, xã hội.
2. NQ98 cho phép thành phố thực hiện thí điểm cơ chế chính sách đặc thù, vượt trội, những vấn đề mà pháp luật chưa qui định, nhưng lại là đòi hỏi bức xúc của thực tiễn.
Thực hiện 2 vấn đề này, trong bối cảnh chúng ta phải cùng lúc sắp xếp, kiện toàn các cơ quan hành chính sự nghiệp - công lập. Đáp ứng guồng máy tinh gọn, mạnh, một bộ máy công quyền thật sự trong sạch, vững mạnh, cho thấy bên cạnh sự lạc quan, phấn khởi đan xen những lo lắng, băn khoăn về những khó khăn và phức tạp mới. Chúng ta cũng chưa lường hết được những vấn đề bất thường có thể diễn ra trong trạng thái bình thường hiện nay.
Từ 2 vấn đề trên, đặt ra một yêu cầu khẩn trương, cấp bách nhưng phải hết sức cẩn trọng: Đó là vấn đề cán bộ. Phải đổi mới quyết liệt quan điểm đánh giá, lựa chọn, qui hoạch, điều chỉnh, sắp xếp đội ngũ cán bộ - nhất là cán bộ cốt cán và người đứng đầu - chúng ta đều có thể đồng tình, đây là khâu then chốt quyết định.
Nhưng giải quyết như thế nào vấn đề cán bộ với 2 điều cốt lõi nêu trên?
Nhìn tổng quát phải đánh giá đúng đức, tài của đội ngũ cán bộ - việc này gắn liền với đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị - cũng như công cuộc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí hiện nay.
Trong chi tiết cụ thể, trong từng con người cụ thể cần có nhiều biện pháp mang tính tổng hợp, đặc biệt chú trọng thực hiện nghiêm ngặt việc giám sát quyền lực, kiểm soát quyền lực đặc biệt là người đứng đầu.
Nhưng ai là người giám sát, kiểm soát quyền lực của người đứng đầu? Giám sát quyền lực đương nhiên phải phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức quần chúng, báo đài, các phương tiện thông tin đại chúng… nhưng về kiểm soát quyền lực đó là vai trò của cấp ủy và người lãnh đạo cấp trên trực tiếp của người đứng đầu cấp dưới. Và phải chịu trách nhiệm chính trị khi người đứng đầu của cấp dưới sai phạm. Phải thực hiện kiên quyết nghiêm minh vấn đề này.
Điểm quan trọng về nhận thức khi đề cập đến việc thực hiện NQ98; thực hiện thí điểm cơ chế chính sách đặc thù mang tính vượt trội – thì vấn đề cán bộ, công tác cán bộ, đội ngũ cán bộ cũng phải ở tầm vượt trội với những tiêu chí vượt trội tập trung ở bản lĩnh chính trị và tài năng vượt trội. Như vậy mới đủ đức, đủ tài thực hiện NQ98, mà cốt lõi vấn đề là đủ tâm, đủ tầm, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… có kinh nghiệm thực tiễn, biết tổng kết thực tiễn, có bản lĩnh, năng lực và trình độ để tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất diễn biến tình hình đang diễn ra với giải pháp cụ thể, xoay chuyển được cục diện tình hình theo chiều hướng tích cực. Từ đó, vượt qua thực trạng với cách nghĩ cách làm đã và đang lỗi thời để phát triển nhanh và bền vững.
Vấn đề này, quá trình thực hiện NQ54/2017/QH14 thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM cũng như việc thành lập thành phố Thủ Đức đã cho chúng ta những bài học quý giá: Đảng và Nhà nước cho “đầu bài” với nhiều nội dung, nhưng con người và guồng máy cùng phương thức hoạt động thích ứng với “đầu bài” để thực hiện các nội dung thì không rõ ràng, làm cho chủ trương tạo ra sự đột phá, vượt trội thành những khó khăn mới, khó vượt qua và rơi vào tâm trạng giảm sút sự phấn khích cho những kì vọng lớn lao. Cuối cùng, tôi nghĩ cần vận dụng ngay những lợi thế của NQ98 để tập trung xử lý thật sự hiệu quả những điều bức xúc mà Nhân dân thành phố và cả nước đang rất quan tâm: Giải ngân vốn các dự án đầu tư công, tháo gỡ khó khăn của các doanh nghiệp, đẩy nhanh tiến độ và sớm hoàn thành các công trình trọng điểm của hạ tầng giao thông… phấn đấu thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2023 đạt 7,5% - 8%...
nguyên Phó trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ