Với nhiều đơn vị Quân khu chuyển sang làm kinh tế, ngay từ khi đất nước mới giải phóng, LLVT Quân khu giúp các địa phương khai hoang các khu vực có bom, mìn để phát triển sản xuất, nâng cao mức sống và đời sống văn hóa-tinh thần tại những nơi vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn và vùng biên giới. Chính việc làm của LLVT Quân khu ngay từ những ngày đầu khó khăn của đất nước đã giúp Nhân dân các địa phương có đất canh tác để phát triển sản xuất, hình thành một số cụm làng, xã khu vực vành đai biên giới, những nơi được gọi là “vùng trắng” trong chiến tranh; cơ sở để các địa phương tiếp tục xây dựng địa bàn vững mạnh về chính trị, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.
Sau nhiều năm triển khai thực hiện các dự án kinh tế-quốc phòng, Quân khu góp phần không nhỏ trong việc xây dựng cơ sở kinh tế hạ tầng ở một số vùng nông thôn; làm chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo ra động lực mới cho phát triển tại một số địa bàn khu vực biên giới, giúp bố trí lại dân cư, khôi phục một số đơn vị hành chính và củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Nhờ vậy, đời sống văn hóa, giáo dục, y tế của Nhân dân trong vùng kinh tế-quốc phòng của Quân khu từng bước được khởi sắc. Lòng tin của đồng bào ở vùng sâu, vùng xa đối với Đảng, Nhà nước và Quân đội được tăng lên. Thông qua việc xây dựng các Khu kinh tế quốc phòng, vai trò của Quân đội càng được khẳng định và phát huy. Quân đội thực sự là chỗ dựa tin cậy cho Nhân dân trong các vùng dự án, tạo điều kiện để họ yên tâm làm ăn sinh sống. Kết quả đó có ý nghĩa to lớn không những về kinh tế-xã hội, mà quan trọng hơn là về quốc phòng-an ninh ở địa phương được tăng cường và ngày càng vững chắc.
Ngoài những việc làm trên, với vai trò làm tham mưu của cơ quan quân sự, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, Bộ Tư lệnh Thành phố tham mưu và góp ý kiến về mặt quốc phòng cho các dự án quy hoạch phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương; quy hoạch, kế hoạch để xây dựng và phát triển kinh tế-xã hội, việc làm này đem lại hiệu quả thiết thực trong việc tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh, tránh được sự chồng chéo trong quy hoạch; đảm bảo cho các dự án dài hạn tại địa phương luôn thống nhất giữa lợi ích kinh tế với lợi ích xã hội và nhiệm vụ tăng cường tiềm lực về quốc phòng và an ninh trên địa bàn. Suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ, LLVT Quân khu luôn quán triệt quan điểm phát triển kinh tế-xã hội phải luôn đi đôi với tăng cường tiềm lực về quốc phòng và an ninh, xây dựng LLVT Quân khu ngày càng vững mạnh để đủ sức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, tại các Khu kinh tế quốc phòng của Quân khu, các đơn vị làm kinh tế luôn củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, gắn thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh Nhân dân trên địa bàn; kết hợp chặt chẽ giữa nhiệm vụ làm kinh tế với nhiệm vụ xây dựng lực lượng, xây dựng “thế trận lòng dân”, thế trận khu vực phòng thủ tại khu vực đứng chân, sẵn sàng huy động mọi nguồn lực tại chỗ của đơn vị, địa phương cho nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.
Với nhận thức sâu sắc quan điểm của Đảng về quá trình phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, các đơn vị LLVT Quân khu, nhất là đơn vị kinh tế quốc phòng, tạo được cơ sở để cùng với các địa phương xây dựng tiềm lực quốc phòng và an ninh bằng chính khả năng của đơn vị mình; bằng nền tảng kinh tế phát triển nhanh, ổn định của các địa phương, để gắn kết chặt chẽ nhiệm vụ xây dựng kinh tế với củng cố quốc phòng và an ninh, tạo điều kiện cho hoạt động kinh tế-xã hội trên địa bàn đứng chân ngày càng phát triển.
Trong thời gian tới, Quân khu 7 tiếp tục nhận thức rõ: “Kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế-xã hội trên từng địa bàn lãnh thổ, trong công tác quy hoạch, kế hoạch và các chương trình, dự án. Lồng ghép các chương trình để xây dựng các Khu kinh tế quốc phòng ở vùng biên giới, hải đảo. Xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; làm thất bại mọi âm mưu chống phá của các thế lực thù địch và mọi ý đồ, hành động xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; không để bị động, bất ngờ”. Đồng thời để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế gắn với quốc phòng và an ninh trên địa bàn hiệu quả, cần tiếp tục với những nội dung cơ bản sau:
Một là, phải đẩy mạnh hơn nữa công tác giáo dục kiến thức quốc phòng và an ninh để nâng cao hơn nữa nhận thức về nhiệm vụ kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng và an ninh; quốc phòng và an ninh với kinh tế trong cả hệ thống chính trị; chú trọng việc bồi dưỡng về lý luận và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại địa phương, đơn vị cho cán bộ và các tầng lớp Nhân dân.
Hai là, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện phương thức kết hợp giữa hai nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng và an ninh theo hướng chủ động gắn kết giữa hai nhiệm vụ. Kết hợp chặt chẽ phát triển kinh tế-xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh trong từng dự án, từng quy hoạch và kế hoạch phát triển tại các vùng, các địa bàn chiến lược và các ngành kinh tế trọng yếu. Phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý của Nhà nước trong xây dựng tinh thần năng động, sáng tạo trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; đồng thời có chiến lược, tầm nhìn toàn diện cả vĩ mô và vi mô trong nhiệm vụ kết hợp kinh tế với quốc phòng. Coi trọng việc sử dụng đội ngũ cán bộ và chuyên gia giỏi trên từng lĩnh vực để thực hiện tốt nhiệm vụ kết hợp.
Ba là, bám sát thực tiễn, căn cứ tình hình cụ thể để điều chỉnh, bổ sung nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tại các địa phương, đơn vị. Nghiên cứu vận dụng hợp lý các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; lập quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội gắn với quốc phòng và an ninh, chủ động trong kế hoạch động viên nền kinh tế quốc dân cho nhiệm vụ quốc phòng khi có tình huống xảy ra.
Bốn là, chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng cơ sở chính trị vững mạnh và nhiệm vụ xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc; tăng cường quản lý, bảo vệ các công trình quốc phòng, căn cứ hậu phương, căn cứ thời chiến và các khu vực quân sự tại địa phương. Trao đổi và thống nhất giữa các cơ quan có liên quan trong quy hoạch và xây dựng các công trình phục vụ nhiệm vụ quốc phòng; làm tốt công tác thẩm định đối với các công trình, các dự án; tham mưu để cụ thể hóa nhiệm vụ kết hợp phát triển kinh tế-xã hội với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh tại các địa phương.
Năm là, nghiên cứu nội dung, biện pháp kết hợp kinh tế với quốc phòng và an ninh để kiến nghị với Trung ương điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội phù hợp với vị trí của địa phương. Xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng; đánh giá, rà soát và bổ sung kế hoạch, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với nhiệm vụ quốc phòng và an ninh trong tình hình mới có chú ý đến phát triển kinh tế biển; bố trí dân cư biên giới, tạo thế, tạo lực cho địa phương trong thực hiện nhiệm vụ quân sự-quốc phòng. Lồng ghép các nội dung phát triển kinh tế-xã hội với yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng và an ninh; xây dựng lực lượng, thế trận và vận hành cơ chế hoạt động của địa phương trong các trạng thái quốc phòng để xử lý các tình huống về quốc phòng và an ninh một cách hiệu quả.
Sáu là, tập trung xây dựng, nâng cao chất lượng tổng hợp của LLVT, bảo đảm làm tốt vai trò nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự-quốc phòng và giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền trong xây dựng LLVT vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; gắn xây dựng các tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh với xây dựng cơ quan quân sự và công an vững mạnh toàn diện. Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác tổng kết, rút kinh nghiệm để nhân rộng điển hình trong thực hiện.
Có thể nói, kết hợp giữa kinh tế với quốc phòng và an ninh, giữa quốc phòng và an ninh với kinh tế trên địa bàn Quân khu là một trong những nhiệm vụ quan trọng của LLVT Quân khu, là việc làm đáp ứng yêu cầu trước mắt hướng tới mục tiêu lâu dài là hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.