Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh lên tiếng về nguy cơ gần 500 xe buýt CNG phải ngừng hoạt động từ ngày 1/1/2026
Tốc độ:1x
(QK7 Online) - Chiều 25-12, tại Trung tâm Báo chí TP.Hồ Chí Minh, họp báo định kỳ thông tin về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố đã diễn ra với nhiều nội dung đáng chú ý. Trong đó, vấn đề nguy cơ gián đoạn nguồn cung khí CNG, có thể khiến gần 500 xe buýt công cộng phải tạm ngừng hoạt động từ ngày 1/1/2026.
Ông Trần Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Quản lý năng lượng (Sở Công Thương TP.HCM) cung cấp thông tin tại buổi họp báo.
Thông tin tại họp báo, ông Trần Trung Hiếu - Phó Trưởng phòng Quản lý năng lượng (Sở Công Thương TP.HCM) cho biết, hiện nay trên địa bàn thành phố có 3 trạm nạp khí CNG phục vụ vận tải hành khách công cộng. Trong số này, 2 trạm do Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí Miền Nam quản lý, 1 trạm thuộc Công ty Cổ phần Khí CNG Việt Nam. Các trạm nạp này đang cung cấp nhiên liệu cho 510 xe buýt CNG hoạt động trên 18 tuyến xe buýt có trợ giá, giữ vai trò quan trọng trong hệ thống vận tải hành khách công cộng của thành phố.
Không chỉ lĩnh vực vận tải công cộng, một số doanh nghiệp công nghiệp trên địa bàn TP.HCM hiện cũng đang sử dụng khí CNG phục vụ hoạt động sản xuất, với nguồn cung chủ yếu đến từ Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS D). Việc gián đoạn nguồn cung khí, sẽ tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp này.
Theo ông Trần Trung Hiếu, đến thời điểm hiện nay, Sở Công Thương TP.HCM chưa nhận được báo cáo chính thức từ các doanh nghiệp vận hành trạm nạp CNG về việc PV GAS D dự kiến ngừng cung cấp khí từ ngày 1/1/2026. Tuy nhiên, Sở Công Thương đã chủ động có văn bản yêu cầu Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí Miền Nam báo cáo, làm rõ nội dung liên quan đến nguồn cung khí CNG, thời hạn chậm nhất trong ngày 26/12.
ông Vũ Anh Dũng, Phó phòng Phát triển đô thị (Sở Xây dựng TPHCM) cung cấp thông tin tại buổi họp báo.
Để bảo đảm hoạt động vận tải hành khách công cộng không bị gián đoạn, trước đó, Sở Xây dựng TP.HCM đã có văn bản gửi Tổng Công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS), đề nghị hỗ trợ, bảo đảm nguồn khí cho các tuyến xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG. Đồng thời, Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí Miền Nam cũng đã có kiến nghị gửi Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, đề nghị xem xét các vấn đề liên quan đến cạnh tranh trong lĩnh vực cung ứng khí CNG.
Khẳng định rõ quan điểm của cơ quan quản lý nhà nước, ông Trần Trung Hiếu nhấn mạnh:“Sở Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan, nghiên cứu, kiến nghị Bộ Công Thương có ý kiến chỉ đạo nhằm bảo đảm duy trì nguồn nhiên liệu cho xe buýt sử dụng khí CNG cũng như các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn trong thời gian tới”.
Các đại biểu, lãnh đạo sở ngành TP.HCM, phóng viên báo đài tham dự họp báo.
Theo phản ánh từ doanh nghiệp, ngày 18/12/2025, PV GAS D đã có văn bản thông báo dự kiến ngừng cung cấp khí thiên nhiên để sản xuất CNG cho Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí Miền Nam kể từ ngày 1/1/2026. Trong trường hợp không có nguồn cung thay thế kịp thời, hàng trăm xe buýt CNG cùng nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn TP.HCM có nguy cơ phải tạm dừng hoạt động.
Cũng tại buổi họp báo, đại diện Sở Xây dựng TP.HCM đã cung cấp thêm thông tin về tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng đang diễn ra tại trục đường Cộng Hòa - Trường Chinh. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc là do lưu lượng phương tiện lớn, trong khi nhiều dự án hạ tầng giao thông trọng điểm đang được triển khai đồng thời, như tuyến Metro số 2 và dự án nâng cấp, mở rộng đường Phạm Văn Bạch.
Trước thực trạng này, TP.HCM đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông. Trong đó, thành phố đã đưa vào khai thác tuyến đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hòa từ tháng 4/2025; cải tạo các giao lộ C12 - Cộng Hòa, Trường Chinh - Phạm Văn Bạch; cải tạo hệ thống đèn tín hiệu giao thông kết nối khu vực sân bay; đồng thời tăng cường xử phạt các hành vi vi phạm giao thông thông qua hệ thống camera giám sát.
Đặc biệt, thành phố sẽ tổ chức thiết kế và vận hành “làn sóng xanh” tại 3 giao lộ trên trục đường Trường Chinh, dự kiến hoàn thành trong tháng 12-2025. Giải pháp này được kỳ vọng sẽ nâng cao khả năng thoát xe, góp phần giảm ùn tắc giao thông, nhất là tại khu vực cửa ngõ phía Tây – Bắc TP.HCM.