Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 11/12/2025, 15:08 (GMT+7)
57 lượt xem

Hà Nội CHỐT PHƯƠNG ÁN làm siêu đại lộ 338.000 tỷ đồng

Hà Nội đang tiến gần tới bước ngoặt lớn trong quy hoạch hạ tầng khi thống nhất phương án triển khai siêu đại lộ dọc sông Hồng trị giá 338.000 tỷ đồng - dự án được kỳ vọng sẽ thay đổi hoàn toàn cấu trúc giao thông và diện mạo đô thị Thủ đô trong nhiều thập kỷ tới.
Sau quá trình rà soát quy hoạch và tổng hợp ý kiến từ các sở ngành, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã đề xuất UBND TP lựa chọn phương án bám theo đê hiện hữu, coi đây là phương án tối ưu về kỹ thuật, cảnh quan và đặc biệt là giảm tối đa việc giải phóng mặt bằng.
Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Dương Đức Tuấn, cơ quan chuyên môn đã nghiên cứu hai phương án tuyến đường bộ kết hợp đường sắt đô thị và monorail chạy dọc sông Hồng.
Phương án 1 - tuyến đi ngoài bãi sông, ôm theo mép nước dài hơn 87 km, với nhiều cầu, hầm và đoạn đắp nền nhằm hạn chế ảnh hưởng địa hình. Dù tạo điều kiện mở rộng không gian ven sông, phương án này tác động trực tiếp vào bãi sông - khu vực vốn rất nhạy cảm trong bài toán phòng chống lũ.
Phối cảnh trục đại lộ dọc sông Hồng trị giá 338.000 tỷ đồng
Ngược lại, phương án 2 do liên danh Văn Phú - MIK Group - Đại Quang Minh đề xuất khiến giới chuyên môn đặc biệt chú ý khi toàn tuyến đi song song, bám sát đê hiện hữu, không xây mới đê và không phá đê. Toàn tuyến dài khoảng 80,5 km, điểm đầu tại cầu Hồng Hà, điểm cuối tại cầu Mễ Sở. Tuyến đường hầu hết đi bằng, chỉ có một số đoạn ngầm qua ba khu vực bãi sông lớn như Tàm Xá – Xuân Canh, Chu Phan - Tráng Việt và Long Biên - Cự Khối. Cao độ tuyến được tính toán dựa trên mặt bãi +0,5 m nhằm đảm bảo an toàn trong mọi điều kiện lũ.
Tuyến đường chính rộng 54 - 80 m, gồm 6 làn xe, kết hợp monorail chạy trên dải phân cách trung tâm; đồng thời dành quỹ không gian cho tuyến đường sắt đô thị trong tương lai kết nối Hà Nội với Hưng Yên, Phú Thọ và các vùng lân cận. Việc đi sát đê giúp giảm tác động đến vùng bãi, đồng thời hạn chế khối lượng đền bù, giải phóng mặt bằng.
Sở Quy hoạch - Kiến trúc nhận định phương án 2 phù hợp hơn cả khi đối chiếu với Quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch phòng chống lũ, các đồ án phân khu và đánh giá của các sở ngành liên quan. Bên cạnh yếu tố kỹ thuật, phương án này còn mở ra khả năng tổ chức không gian đô thị, cảnh quan hai bên đê một cách mềm mại và hiệu quả hơn, đồng thời đồng bộ với mạng lưới giao thông theo định hướng đến 2050.
Trên cơ sở đó, Sở kiến nghị UBND TP lựa chọn phương án 2 để tiếp tục triển khai nghiên cứu chi tiết. Các đơn vị được yêu cầu cập nhật hướng tuyến vào quy hoạch chung Thủ đô, quy hoạch đê điều - phòng chống lũ, quy hoạch phân khu hai bên sông và các đề án cảnh quan, cây xanh dọc sông Hồng. Các yếu tố kết nối dân cư, nâng cấp hạ tầng ven sông và tối ưu hóa giải phóng mặt bằng sẽ tiếp tục được phân tích sâu hơn trong giai đoạn tiếp theo.
Nếu được thông qua, tuyến đại lộ cảnh quan này sẽ trở thành một trong những trục phát triển đô thị quan trọng nhất của Hà Nội trong nhiều thập kỷ tới, mở đường cho một không gian sông Hồng văn minh, hiện đại nhưng vẫn gìn giữ vai trò sinh thái và phòng chống lũ.
Siêu dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồngtổng vốn đầu tư dự kiến lên tới 338.000 tỷ đồng. Quy mô của dự án trải dài gần 11.000 ha, trong đó khoảng 7.800 ha dành cho trục đại lộ và không gian cảnh quan ven sông.
Bên cạnh đó, khoảng 3.300 ha đất sẽ được phát triển thành hệ thống công viên, không gian sinh thái, gồm 8 công viên mở và 12 công viên chuyên đề với nhiều công trình biểu tượng dự kiến đặt ngoài đê.
Để quản lý và phát triển hiệu quả, dự án được chia thành ba vùng chức năng dọc theo chiều dài sông Hồng. Khu vực từ cầu Hồng Hà đến cầu Thăng Long ưu tiên bảo tồn cảnh quan tự nhiên và phát triển các không gian thể dục thể thao. Đoạn từ cầu Thăng Long đến cầu Thanh Trì được định hướng thành tổ hợp đa chức năng gồm văn hóa, thương mại, giải trí, làng nghề và cảng du lịch. Trong khi đó, khu vực từ cầu Thanh Trì đến cầu Mễ Sở sẽ tập trung vào dịch vụ, logistics, thương mại và du lịch sinh thái nông nghiệp.
Dự án được triển khai theo hình thức PPP, hợp đồng BT, gồm ba hợp phần độc lập: giải phóng mặt bằng, xây dựng đại lộ cảnh quan và phát triển tuyến monorail. Điểm đặc biệt là nhà đầu tư sẽ được thanh toán bằng quỹ đất đối ứng thay vì nhận tiền mặt. Tổng diện tích quỹ đất đối ứng dự kiến khoảng 2.076 ha tại Đan Phượng, Hoài Đức, Thường Tín, Đại Thanh, Liên Minh, Ô Diên, Dương Hoà, Sơn Đồng, An Khánh, Thư Lâm, Ngọc Hồi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển các dự án đô thị - thương mại đồng bộ.
Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào ngày 19/12hướng tới hoàn thành vào dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng (3/2/2030).
Tâm An

Bình luận

Bài viết tương tự:

HSBC: Thuế quan gây sức ép nhưng xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng mạnh, thị phần vươn lên mức kỷ lục 32%

HSBC: Thuế quan gây sức ép nhưng xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng mạnh, thị phần vươn lên mức kỷ lục 32%

09:16 13/12/2025

Trong báo cáo “Vietnam at a glance – Tác động trớ trêu của thuế quan” công bố ngày 10/12/2025, HSBC nhận định năm 2025 chứng kiến một “nghịch lý thương mại”: dù thuế quan là chủ đề nóng và tạo cú sốc lên thị trường, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ vẫn tăng mạnh, đẩy thị phần của Mỹ trong cơ cấu xuất khẩu của Việt Nam lên 32%, mức cao nhất từ trước đến nay.

“Bệ phóng” mới cho thị trường bất động sản Đồng Nai

“Bệ phóng” mới cho thị trường bất động sản Đồng Nai

08:30 13/12/2025

Trong bối cảnh nhiều địa phương phía Nam đang tái cấu trúc mạnh mẽ hệ thống hạ tầng và không gian kinh tế, Dầu Giây (Đồng Nai) nổi lên như một nơi hội tụ đồng thời các lợi thế về giao thông liên vùng và là hành lang đô thị - công nghiệp – dịch vụ vệ tinh của sân bay quốc tế Long Thành. Đây chính là “bệ phóng” mới cho các dự án đô thị quy hoạch bài bản như The Link City.

Từ giá cát, đá xây dựng đến bất động sản: Trọng tâm điều hành giá cuối năm

Từ giá cát, đá xây dựng đến bất động sản: Trọng tâm điều hành giá cuối năm

21:42 12/12/2025

Từ đầu năm đến nay, giá một số vật liệu xây dựng, đặc biệt là cát, đã tăng cao do nguồn cung khan hiếm trong khi nhu cầu phục vụ các công trình trọng điểm và giải ngân đầu tư công gia tăng. Biến động này không chỉ làm tăng chi phí xây dựng, mà còn gây áp lực lan tỏa lên giá nhà ở và thị trường bất động sản.

Đồng Nai điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu phức hợp hơn 2.500ha

Đồng Nai điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu phức hợp hơn 2.500ha

17:32 12/12/2025

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 3015/QĐ-UBND, phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 Khu phức hợp công nghiệp, đô thị – dịch vụ Long Thành giai đoạn đến năm 2035. Nội dung điều chỉnh tập trung vào hướng tuyến giao thông đối ngoại và cơ cấu sử dụng đất tại khu vực dự án.

Bước tiến lớn của tuyến đường "đắt nhất hành tinh" sau 7 năm vướng mắc

Bước tiến lớn của tuyến đường "đắt nhất hành tinh" sau 7 năm vướng mắc

17:24 12/12/2025

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đang bước vào giai đoạn quyết định khi công tác giải phóng mặt bằng gần như hoàn tất. Đây là bước tiến quan trọng đối với tuyến đường chỉ dài 2,2 km nhưng có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Dự án từng bị ví là “đắt nhất hành tinh” do chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quá lớn.

Quy định về tách thửa đất ở Cần Thơ sau sáp nhập: Đất lúa tối thiểu 1.000m2

Quy định về tách thửa đất ở Cần Thơ sau sáp nhập: Đất lúa tối thiểu 1.000m2

15:59 12/12/2025

UBND TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 44/2025/QĐ-UBND ngày 11/12/2025, quy định mới về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn thành phố. Quy định này được xây dựng trên cơ sở Luật Đất đai 2024 và áp dụng thống nhất sau khi Cần Thơ hoàn tất việc sắp xếp, điều chỉnh đơn vị hành chính.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1