Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 11/12/2025, 08:37 (GMT+7)
49 lượt xem

Thời điểm nào bắt đầu làm tuyến metro hơn 60.000 tỷ đến sân bay Long Thành?

Tuyến metro nối dài từ ga Suối Tiên (TP.HCM) đi sân bay Long Thành (Đồng Nai) có tổng mức đầu tư hơn 60.200 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2025-2029.
Ngày 10/12, tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua dự thảo Nghị quyết về dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và sân bay Long Thành.
Theo đó, thống nhất UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án, theo phương thức đối tác công tư (PPP), đi qua địa bàn Đồng Nai và TP.HCM.

Ba đoạn chính, tổng chiều dài 41,4km

Dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đến Trung tâm hành chính Đồng Nai và sân bay Long Thành có hướng tuyến bám theo quy hoạch. Tuyến bắt đầu từ ga S0 (Tân Vạn), vượt sông Đồng Nai, đi dọc Quốc lộ 1 và kết nối vào ga SC của Trung tâm hành chính mới. Từ đây, sẽ xây dựng tuyến metro về kết nối sân bay Long Thành.
Hơn 60.200 tỷ đồng xây dựng 41,4km metro từ TP.HCM đến sân bay Long Thành
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, tổng chiều dài tuyến metro ở phía Đồng Nai dài 41,4km bao gồm 3 đoạn chính.
- Đoạn 1 từ ga S0 - Tân Vạn, vượt sông Đồng Nai, đi dọc theo Quốc lộ 1 đến ga trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai (ga SC) có chiều dài khoảng 6,1Km.
- Đoạn 2 từ ga trung tâm hành chính (SC) tuyến metro đi theo hành lang quy hoạch tuyến đường sắt Biên Hòa - Long Thành, dọc theo đường ĐT.771, cắt qua cao tốc TP.HCM - Long Thành, kết nối vào nhà ga SA (tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành) có chiều dài khoảng 28,2km.
- Đoạn 3 là đoạn vào sân bay Long Thành dài khoảng 7,1km (tuyến này đi song song với tuyến metro Thủ Thiêm - Long Thành, đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam).
Tổng mức đầu tư sơ bộ cho dự án hơn 60.261 tỷ đồng (trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên 4.323 tỷ đồng).
Tốc độ thiết kế tối đa là 120km/h (90km/h trong hầm) và tốc độ vận hành tối đa là 110km/h (80km/h trong hầm).
Thời gian thực hiện dự án giai đoạn năm 2025-2029.

Nhu cầu cấp thiết khi sân bay Long Thành vận hành

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện hệ thống giao thông kết nối giữa Đồng Nai và TP.HCM chủ yếu dựa trên 3 phương thức: đường bộ, đường sắt, đường thủy, trong đó đường bộ là chính.
Kết nối sân bay Tân Sơn Nhất với sân bay Long Thành bằng metro
Tuy nhiên, với mật độ phương tiện tăng cao, các tuyến đường bộ hiện hữu đã bị quá tải, gây tắc nghẽn liên tục như Quốc lộ 1, Quốc lộ 51... Trong thời gian qua, các tuyến đường kết nối giữa 2 địa phương đã được quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện như đường Vành đai, cao tốc, liên kết vùng, song vẫn chưa đáp ứng kỳ vọng và nhu cầu giao thông kết nối, đặc biệt là khi sân bay Long Thành hoạt động.
Cũng theo tỉnh Đồng Nai, nhu cầu kết nối giữa sân bay Tân Sơn Nhất và sân bay Long Thành rất cấp thiết để đảm bảo việc vận hành song song giữa hai sân bay. Do đó, việc sớm nghiên cứu triển khai các dự án giao thông kết nối khác như metro, đường sắt tốc độ cao, các cầu kết nối trên đường liên vùng là cần thiết.
Việc này giúp đáp ứng nhu cầu kết nối giao thông, giảm thời gian di chuyển đặc biệt góp phần rút ngắn khoảng cách kết nối, thời gian di chuyển từ sân bay Tân Sơn Nhất về sân bay Long Thành.
Trước đó, tháng 8/2025, Công ty CP Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital đã có văn bản gửi tỉnh Đồng Nai về việc lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nối dài metro Bến Thành - Suối Tiên kết nối sân bay Long Thành phát triển mô hình đô thị thông minh TOD (Transit - Oriented Development).
Liên danh trên cho biết đã làm việc với các sở ngành để khảo sát hiện trạng tuyến Bến Thành - Suối Tiên kết nối tới trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai, mở nhánh vào phường Trấn Biên và kết nối đến sân bay Long Thành.
Thúy Hà

Bình luận

Bài viết tương tự:

Đồng Nai điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu phức hợp hơn 2.500ha

Đồng Nai điều chỉnh cục bộ quy hoạch khu phức hợp hơn 2.500ha

17:32 12/12/2025

UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 3015/QĐ-UBND, phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 Khu phức hợp công nghiệp, đô thị – dịch vụ Long Thành giai đoạn đến năm 2035. Nội dung điều chỉnh tập trung vào hướng tuyến giao thông đối ngoại và cơ cấu sử dụng đất tại khu vực dự án.

Bước tiến lớn của tuyến đường "đắt nhất hành tinh" sau 7 năm vướng mắc

Bước tiến lớn của tuyến đường "đắt nhất hành tinh" sau 7 năm vướng mắc

17:24 12/12/2025

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đang bước vào giai đoạn quyết định khi công tác giải phóng mặt bằng gần như hoàn tất. Đây là bước tiến quan trọng đối với tuyến đường chỉ dài 2,2 km nhưng có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Dự án từng bị ví là “đắt nhất hành tinh” do chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư quá lớn.

Quy định về tách thửa đất ở Cần Thơ sau sáp nhập: Đất lúa tối thiểu 1.000m2

Quy định về tách thửa đất ở Cần Thơ sau sáp nhập: Đất lúa tối thiểu 1.000m2

15:59 12/12/2025

UBND TP. Cần Thơ vừa ban hành Quyết định số 44/2025/QĐ-UBND ngày 11/12/2025, quy định mới về điều kiện tách thửa, hợp thửa đất trên địa bàn thành phố. Quy định này được xây dựng trên cơ sở Luật Đất đai 2024 và áp dụng thống nhất sau khi Cần Thơ hoàn tất việc sắp xếp, điều chỉnh đơn vị hành chính.

Lột xác căn hộ 90m2 Hà Nội nhân đôi ánh sáng, có cửa ẩn hình đầy bất ngờ chỉ 470 triệu đồng

Lột xác căn hộ 90m2 Hà Nội nhân đôi ánh sáng, có cửa ẩn hình đầy bất ngờ chỉ 470 triệu đồng

13:05 12/12/2025

Một một căn hộ 90m² đã được cải tạo trở thành không gian sống của sự giản dị và tiện nghi hiện đại, đậm chất Nhật Bản. Khám phá cách các kiến trúc sư sử dụng vách kính ngăn ô kiểu Nhật để nhân đôi ánh sáng tự nhiên, và đặc biệt là cánh cửa phòng ngủ ẩn mình dưới lớp vân gỗ giả bê tông, tạo nên một sự bất ngờ đầy ấn tượng cho những vị khách lần đầu ghé thăm.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Phó Tổng Biên tập: Thượng tá Lại Thế Hiền

Email: bao@qk7.vn | info@baoquankhu7.vn | 1