Bất động sản 24h: Vĩnh Long lấy ý kiến về bảng giá đất lần đầu áp dụng từ 2026
Thông tin mới nhất về bảng giá đất Vĩnh Long 2026; Toàn cảnh tuyến Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai; Việt Nam sắp có thêm 2 sân bay mới: Vì sao lại là Măng Đen và Vân Phong... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
Tốc độ:1x
Hình minh họa
TOÀN CẢNH tuyến Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua Đồng Nai
Dự án Vành đai 3 qua Đồng Nai đang được đẩy nhanh thi công, nhiều đoạn đã thảm nhựa, chuẩn bị thông xe trong tháng 12/2025. Tuyến đường sau khi hoàn thiện sẽ giảm tải giao thông và kích hoạt chuỗi phát triển đô thị, công nghiệp, bất động sản dọc theo trục kết nối quan trọng của vùng.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 75.400 tỷ đồng, chia thành 8 dự án thành phần, gồm xây lắp và giải phóng mặt bằng. Trong đó, đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 11,26km với 3 gói thầu xây lắp, được khởi công từ 18/6/2023 với tổng mức đầu tư hơn 2.580 tỷ đồng.
Đường Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 90km, đi qua TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An (nay là TP.HCM, Tây Ninh, Đồng Nai) - được xem là “trục xương sống” kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trong thời gian từ nay đến cuối năm 2026, xe con, xe khách dưới 16 chỗ và xe tải nhỏ hơn 1,5 tấn sẽ được phép đi, riêng xe máy chỉ được đi từ tỉnh lộ 25B (Đồng Nai) đến nút giao Lý Tự Trọng, chưa được qua cầu.
Sau tháng 12/2026, khi các đoạn thành phần khác của Vành đai 3 hoàn thành, tuyến sẽ vận hành như đường cao tốc 4 làn xe, tốc độ 100km/h. Riêng cầu Nhơn Trạch sẽ tổ chức giao thông hỗn hợp với 2 làn cơ giới và 2 làn hỗn hợp, đảm bảo tốc độ tối đa 80km/h cho ô tô và 60km/h cho xe hỗn hợp.
Việt Nam sắp có thêm 2 sân bay mới: Vì sao lại là Măng Đen và Vân Phong?
Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đáng chú ý, cảng hàng không Măng Đen (Quảng Ngãi) và cảng hàng không Vân Phong (Khánh Hòa) được đề xuất bổ sung vào hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Cảng hàng không Măng Đen có quy mô, cấp sân bay cấp 4C, tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 350ha; ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch 4.933 tỷ đồng. Cảng hàng không Vân Phong có cấp sân bay 4E, tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 497,1ha; ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch 9.214 tỷ đồng.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh cấp cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên quy mô, cấp sân bay cấp 4E.
Nếu bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong và nâng cấp sân bay Quảng Trị, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 được điều chỉnh lên khoảng 499.619 tỷ đồng thay vì 485.472 tỷ đồng so với quy hoạch trước đó.
Thông tin mới nhất về bảng giá đất Vĩnh Long 2026
Ngày 25/11, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Vĩnh Long tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định bảng giá đất lần đầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long.
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Vạn Kha, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường cho biết, nhằm hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định bảng giá đất lần đầu, UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức hội thảo để lấy ý kiến rộng rãi, khách quan, khoa học.
Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường, đây là bước quan trọng trong quy trình xây dựng bảng giá đất - cơ sở pháp lý xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai theo Luật đất đai năm 2024, đồng thời bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Theo Luật đất đai 2024 và các nghị định hướng dẫn bảng giá đất lần đầu được ban hành và áp dụng từ ngày 1/1/2026.
Từ 1/7/2025, tỉnh Vĩnh Long mới được hình thành trên cơ sở hợp nhất tỉnh Vĩnh Long, tỉnh Trà Vinh và tỉnh Bến Tre, có diện tích tự nhiên là hơn 6.200km2, với 124 xã, phường, quy mô dân số khoảng 3,3 triệu người. Việc thay đổi về địa giới hành chính, quy mô và cơ cấu dân cư đã tác động mạnh đến công tác quản lý đất đai, trong đó có công tác xác định giá đất.
Hoàn tất thu hồi hơn 33ha đất tại "siêu phường" của Đồng Nai để làm tuyến đường dài 5,4km
Dự án đầu tư xây dựng đường trục trung tâm Biên Hòa, (phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai), đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn, gồm các hạng mục cầu Thống Nhất và đường kết nối 2 đầu cầu là dự án trọng điểm của tỉnh Đồng Nai với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
Tuyến đường này có tổng chiều dài tuyến hơn 5,4km, được khởi công xây dựng từ năm 2022 và dự kiến hoàn thành sau gần 3 năm thi công. Để thực hiện dự án, tỉnh Đồng Nai phải thu hồi hơn 33ha đất, trong đó có hơn 27ha của 390 hộ gia đình, cá nhân và tổ chức sử dụng.
UBND phường Trấn Biên cho biết, hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và bố trí tái định cư cho các trường hợp đủ điều kiện và bàn giao mặt bằng đạt 100% với hơn 33ha đất thực hiện dự án, theo Báo Đồng Nai.
Về tiến độ thi công, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai cho biết, đến thời điểm này, khối lượng thi công toàn dự án đã đạt khoảng 70%. Sau khi hoàn tất việc bàn giao mặt bằng, đơn vị đang đôn đốc các nhà thầu tập trung nhân lực, tăng ca và tăng kíp, với mục tiêu phấn đấu thông xe kỹ thuật vào tháng 12/2025.