Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 26/11/2025, 08:04 (GMT+7)
15 lượt xem

Việt Nam sắp có thêm 2 sân bay mới: Vì sao lại là Măng Đen và Vân Phong?

Việc bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc nhằm tạo động lực phát triển vùng Tây Nguyên - Nam Trung Bộ.
Cục Hàng không Việt Nam vừa có tờ trình đề nghị Bộ Xây dựng phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Đáng chú ý, cảng hàng không Măng Đen (Quảng Ngãi) và cảng hàng không Vân Phong (Khánh Hòa) được đề xuất bổ sung vào hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc.
Cảng hàng không Măng Đen có quy mô, cấp sân bay cấp 4C, tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 350ha; ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch 4.933 tỷ đồng.
Cảng hàng không Vân Phong có cấp sân bay 4E, tổng diện tích đất quy hoạch khoảng 497,1ha; ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch 9.214 tỷ đồng.
Phối cảnh sân bay Vân Phong
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị Bộ Xây dựng xem xét điều chỉnh cấp cảng hàng không Quảng Trị từ cấp 4C lên quy mô, cấp sân bay cấp 4E.
Nếu bổ sung sân bay Măng Đen, Vân Phong và nâng cấp sân bay Quảng Trị, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 được điều chỉnh lên khoảng 499.619 tỷ đồng thay vì 485.472 tỷ đồng so với quy hoạch trước đó.
Nếu bổ sung 2 sân bay này vào quy hoạch, giai đoạn đến năm 2030 cả nước có 33 sân bay, tổng công suất 297 triệu hành khách. Giai đoạn đến năm 2050 cả nước có 36 cảng sân bay, tổng công suất toàn hệ thống là 538,5 triệu hành khách.
Theo đó, giai đoạn đến năm 2030 tổng nhu cầu sử dụng đất của toàn hệ thống sân bay hơn 26.638ha. Giai đoạn đến năm 2050 tổng nhu cầu sử dụng đất của toàn hệ thống sân bay là hơn 27.842ha.

Lý do Măng Đen và Vân Phong được đề xuất bổ sung

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong hệ thống quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung định vị Khánh Hòa là cực tăng trưởng và định hướng Vân Phong trở thành trung tâm dịch vụ - logistics.
Trong khi đó, quy hoạch vùng Tây Nguyên xác định Măng Đen là khu du lịch quốc gia và đặt mục tiêu phát triển hạ tầng kết nối Tây Nguyên - duyên hải miền Trung, trong đó có nghiên cứu đầu tư cảng hàng không tại Măng Đen.
Ở cấp địa phương, quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đã bố trí quỹ đất dự kiến phát triển cảng hàng không Vân Phong; quy hoạch tỉnh Kon Tum (cũ) và quy hoạch chung Khu du lịch Măng Đen đều xác định sân bay Măng Đen là dự án hạ tầng động lực. Điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong tiếp tục bố trí khu chức năng cảng hàng không, phục vụ định hướng hình thành trung tâm kinh tế biển hiện đại.
Đến năm 2030, cả nước sẽ có 33 cảng hàng không
Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các đề án nghiên cứu 2 sân bay trên đã được Bộ Xây dựng thẩm định và Phó thủ tướng Trần Hồng Hà thống nhất chủ trương bổ sung vào quy hoạch.
Trên cơ sở đó, việc bổ sung sân bay Măng Đen và Vân Phong vào quy hoạch tổng thể hệ thống cảng hàng không là cần thiết, bảo đảm phù hợp định hướng phát triển quốc gia - vùng - tỉnh; tạo điều kiện thu hút đầu tư tư nhân, hỗ trợ du lịch - logistics và tăng cường liên kết vùng, quốc phòng - an ninh tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Vì sao sân bay Quảng Trị cần nâng lên 4E?

Việc điều chỉnh cấp sân bay Quảng Trị từ 4C lên 4E xuất phát từ vị trí chiến lược của tỉnh trong hành lang kinh tế Đông - Tây và hành lang Quảng Trị - Salavan (Lào) - Ubon Ratchathani (Thái Lan) (hành lang kinh tế PARA-EWEC), cũng như nhu cầu phát triển mới sau khi hợp nhất với tỉnh Quảng Bình (cũ).
Quy hoạch tỉnh Quảng Trị được phê duyệt tại Quyết định số 1737/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã xác định Quảng Trị là trung tâm hậu cần - trung chuyển hàng hóa của Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung, tạo lợi thế phát triển logistics, công nghiệp, thương mại và du lịch, đặt ra nhu cầu vận tải hàng không quy mô lớn.
Hiện chuỗi logistics đa phương thức đang hình thành với các tuyến cao tốc, Quốc lộ 1, Quốc lộ 9, đường La Lay - Khu kinh tế Đông Nam và hệ thống cảng biển Mỹ Thủy, Cửa Việt, trong đó hàng không đóng vai trò vận chuyển nhanh dòng khách và hàng hóa giá trị cao.
Cục Hàng không Việt Nam cho rằng, việc nâng cấp sân bay Quảng Trị lên 4E nhằm hoàn chỉnh chuỗi logistics đa phương thức, tạo lợi thế cạnh tranh và điều kiện thu hút hãng hàng không, doanh nghiệp logistics, các tập đoàn bảo dưỡng, bảo trì máy bay quốc tế và mở đường bay quốc tế.
Thiên An

Bình luận

Bài viết tương tự:

Bất động sản 24h: Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Bất động sản 24h: Đồng Nai đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

17:43 25/11/2025

Thu hồi hơn 940ha đất ở 10 xã, phường của Đồng Nai để làm 101km đường cao tốc; TP.HCM tăng cường kiểm tra xử lí nghiêm các hành vi nhiễu loạn thị trường bất động sản; Để phát triển TP.HCM cần từ 8 đến 12 tỷ USD mỗi năm... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Tin vui cho người dân TP.HCM: Gỡ vướng cho dự án cải tạo rạch dài 9 km

Tin vui cho người dân TP.HCM: Gỡ vướng cho dự án cải tạo rạch dài 9 km

17:21 25/11/2025

UBND TP.HCM vừa ban hành quyết định thành lập Tổ công tác chuyên ngành và Tổ tham mưu giúp việc nhằm xử lý các điểm nghẽn về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư của dự án cải tạo rạch Xuyên Tâm. Quyết định được đưa ra trong giai đoạn dự án bước vào cao điểm chuẩn bị mặt bằng cho các gói thầu xây lắp.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1