Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 25/11/2025, 09:21 (GMT+7)
30 lượt xem

Đô thị cổ nhất miền Tây thay đổi ra sao với tuyến ven sông 2.000 tỷ?

Là một trong những đô thị hình thành sớm nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Mỹ Tho đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng nhằm cải thiện giao thông đô thị và chỉnh trang cảnh quan khu vực trung tâm. Trong đó, Dự án Đường giao thông hai bên bờ sông Bảo Định là công trình trọng điểm, có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, với quy mô tuyến đường đôi trải dài dọc hai bờ sông và hệ thống kè bảo vệ bờ.
Theo thông tin chính thức, kể từ khi khởi công vào đầu tháng 9/2025 dự án đang triển khai ba gói thầu xây lắp gồm phân đoạn 1, phân đoạn 2 và phân đoạn 4. Tiến độ cập nhật mới nhất cho thấy phân đoạn 1 đạt khoảng 73%, phân đoạn 2 đạt khoảng 79%, trong khi phân đoạn 4 mới đạt 8,2% do nhiều vị trí chưa được bàn giao mặt bằng. Việc chậm trễ tại phân đoạn 4 chủ yếu xuất phát từ tranh chấp đất đai và bất đồng trong phương án bồi thường, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch thi công.
Trước tình hình đó, lãnh đạo tỉnh yêu cầu chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan phối hợp với Tòa án để sớm xử lý các trường hợp tranh chấp, tránh kéo dài thời gian bàn giao. Riêng đối với phân đoạn 4 – khu vực chậm nhất – các cơ quan phải “đẩy nhanh, quyết liệt và làm hết trách nhiệm” nhằm bảo đảm tiến độ được duy trì.
Dự án sử dụng nguồn vốn Trung ương, do đó thời hạn giải ngân có tính chất bắt buộc. Lãnh đạo tỉnh nhấn mạnh nếu đến 31/12/2025 không giải ngân được gần 500 tỷ đồng vốn Trung ương, dự án sẽ bị cắt vốn, dẫn đến nguy cơ tạm dừng thi công và chưa rõ thời điểm khởi động lại. Chính quyền địa phương được yêu cầu tăng cường tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng đúng thời hạn để bảo đảm dự án hoàn thành theo kế hoạch.
Rà soát thi công, di dời hạ tầng kỹ thuật
Cùng với công tác mặt bằng, tỉnh Đồng Tháp đang rà soát tổng thể điều kiện thi công trên toàn tuyến. Theo ghi nhận từ các báo lớn trong thời gian gần đây, các đơn vị thi công tập trung cập nhật hồ sơ thiết kế, điều chỉnh biện pháp thi công tại những khu vực có nền đất ven sông yếu và triển khai đồng bộ việc di dời điện hạ thế, đường dây trung thế và hạ tầng viễn thông. Việc di dời này nhằm hạn chế phát sinh vướng mắc tại các đoạn đã có mặt bằng sạch, đồng thời bảo đảm tiến độ thi công liên tục.
Về kết nối, tuyến đường ven sông Bảo Định dự kiến sẽ góp phần đồng bộ hóa mạng lưới giao thông nội đô Mỹ Tho khi hoàn thành các nút giao với các tuyến đường hiện hữu. Các cơ quan chuyên môn đang rà soát kết nối giữa tuyến ven sông và trục đường chính dọc sông Tiền, bảo đảm phù hợp với quy hoạch đô thị và tối ưu hóa hướng tuyến. Một số đoạn tiếp giáp với đường tỉnh và khu dân cư được đánh giá lại để tránh xung đột giao thông sau khi đưa vào khai thác.
Ngoài ra, công tác bảo đảm giao thông tạm thời tại các đoạn thi công được triển khai theo tiêu chuẩn an toàn. Các đơn vị thi công được yêu cầu tăng cường rào chắn, bố trí biển báo, đèn tín hiệu và kiểm soát lưu thông tại những khu vực đông dân cư. Hồ sơ kỹ thuật, hành lang an toàn, các hạng mục phụ trợ và kế hoạch vốn được cập nhật định kỳ để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
Việc nâng cấp đồng bộ các kết nối này nhằm bảo đảm tuyến đường ven sông không chỉ có vai trò cải thiện giao thông cục bộ mà còn phù hợp với định hướng phát triển đô thị trung tâm Mỹ Tho – nơi giữ vị trí lịch sử quan trọng trong vùng ĐBSCL với hơn 340 năm hình thành và phát triển.
Khi hoàn thành, tuyến đường ven sông Bảo Định dự kiến sẽ bổ sung trục giao thông dọc hai bờ sông, giảm áp lực cho các tuyến đường nội đô và tăng khả năng kết nối khu vực trung tâm. Hệ thống kè bê tông cốt thép dự ứng lực giúp củng cố bờ sông, hạn chế sạt lở và cải thiện khả năng thoát nước trong mùa mưa – triều cường. Tuyến đường dài gần 10 km đồng thời hỗ trợ hoàn thiện mạng lưới giao thông đô thị, nâng cao khả năng tiếp cận của các khu dân cư ven sông và tạo nền tảng phát triển cảnh quan – hạ tầng đồng bộ cho đô thị cổ Mỹ Tho.
Đăng Thy

Bình luận

Bài viết tương tự:

Chung cư nội đô cán mốc 450 triệu/m2, giới đầu tư “xoay trục” về nhà phố Vịnh Tiên, giá từ 134 triệu/m2 đất

Chung cư nội đô cán mốc 450 triệu/m2, giới đầu tư “xoay trục” về nhà phố Vịnh Tiên, giá từ 134 triệu/m2 đất

16:06 25/11/2025

Giữa lúc thị trường nội đô TP.HCM liên tục lập kỷ lục mới, với nhà phố trung tâm rao bán gần 1 tỷ đồng/m², căn hộ cao cấp chạm đỉnh 450 triệu đồng/m², thì tại siêu đô thị ESG++ Vinhomes Green Paradise (Cần Giờ), Vịnh Tiên đang mở ra một cơ hội vàng khi giá dự kiến chỉ từ 134 triệu đồng/m² đất (chưa gồm VAT và kinh phí bảo trì), kèm theo trọn vẹn giá trị sở hữu, khai thác và tăng trưởng.

Hà Nội đề xuất không xây nhà ở trên quỹ đất nội đô sau di dời, ưu tiên công trình công cộng, không gian xanh

Hà Nội đề xuất không xây nhà ở trên quỹ đất nội đô sau di dời, ưu tiên công trình công cộng, không gian xanh

15:06 25/11/2025

Hà Nội đang chuẩn bị cho một bước chuyển quan trọng trong chiến lược phát triển không gian đô thị: thay vì tiếp tục tăng mật độ dân cư ở lõi trung tâm, thành phố đề xuất không xây dựng nhà ở tại các khu đất sẽ được “giải phóng” sau khi di dời cơ sở sản xuất, trụ sở cơ quan khỏi nội đô.

Việt Nam sở hữu một loại vật liệu đứng TOP 3 thế giới, 10 tháng sản xuất gần 100 triệu tấn

Việt Nam sở hữu một loại vật liệu đứng TOP 3 thế giới, 10 tháng sản xuất gần 100 triệu tấn

14:03 25/11/2025

Tiêu thụ xi măng ở cả thị trường nội địa lẫn xuất khẩu tiếp tục phục hồi rõ nét, đưa tổng sản lượng toàn ngành trong 10 tháng năm 2025 đạt hơn 98 triệu tấn. Diễn biến này cho thấy nhu cầu xây dựng tăng trở lại, trong khi các doanh nghiệp xi măng đã nâng công suất để đáp ứng đơn hàng dồn dập vào cuối năm.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1