Hà Nội vừa phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị (ĐSĐT) số 5, đoạn Văn Cao - Hòa Lạc.
Tốc độ:1x
Phối cảnh một đoạn của tuyến metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc
Theo Quyết định số 4602 do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn ký ban hành, phương án này được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập và Sở Quy hoạch - Kiến trúc thẩm định, tỷ lệ 1/500. Tuyến đi qua hàng loạt khu vực trọng điểm của Thủ đô gồm các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc.
Với tổng chiều dài khoảng 39,6km, tuyến chính bắt đầu từ ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám, kéo dài qua Ngọc Khánh - Láng - Đại lộ Thăng Long, và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc). Ngoài ra, còn có hai nhánh kết nối depot với tổng chiều dài 4,8km: depot số 1 tại Sơn Đồng - Dương Hòa và depot số 2 tại Hòa Lạc.
Toàn tuyến có 20 nhà ga, trong đó 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất, bố trí linh hoạt dọc các trục giao thông huyết mạch. Đặc biệt, nhiều nhà ga được thiết kế để kết nối trực tiếp với các tuyến ĐSĐT khác như số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, giúp người dân di chuyển thuận tiện, giảm áp lực cho giao thông mặt đất.
Theo thiết kế, đoạn ngầm của tuyến kéo dài từ Văn Cao - Liễu Giai - Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng, còn đoạn trên cao và mặt đất bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, men theo Đại lộ Thăng Long đến Hòa Lạc.
Hai depot chính được bố trí gồm: Depot 1 (32ha) phục vụ tuyến số 5 và tuyến số 8, đồng thời là xưởng lắp ráp, bảo dưỡng phương tiện đường sắt.
Depot 2 (10,4ha) nằm trong khu đô thị Hòa Lạc, đảm bảo vận hành và điều phối linh hoạt toàn tuyến.
UBND TP giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc xác nhận bản vẽ, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chịu trách nhiệm công bố quy hoạch, cắm mốc giới, đồng thời phối hợp với các phường, xã liên quan để quản lý chặt đất đai theo đúng phương án đã được duyệt.
Hiện, chính quyền các phường và xã trên tuyến đang khẩn trương tổ chức công khai phương án tuyến, chuẩn bị mặt bằng khởi công vào tháng 12/2025. Song song, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội đang tiến hành tham vấn cộng đồng và đánh giá tác động môi trường (ĐTM), đảm bảo dự án triển khai đúng quy định và bền vững.
Khi hoàn thành, tuyến ĐSĐT số 5, đoạn Văn Cao - Hòa Lạc không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa trung tâm Hà Nội và khu công nghệ cao Hòa Lạc xuống còn khoảng 30 phút, mà còn mở ra không gian phát triển đô thị, công nghiệp công nghệ cao, giáo dục, nghiên cứu khoa học ở khu vực phía Tây Thủ đô. Đây được kỳ vọng sẽ là một trong những tuyến đường sắt quan trọng nhất, tạo cú hích cho chiến lược phát triển đô thị bền vững và mở rộng không gian Hà Nội đến năm 2045.