Cầu Long Hưng, cầu Cát Lát và cầu Phú Mỹ 2 sẽ do địa phương nào triển khai?
TP.HCM sẽ làm cầu Phú Mỹ 2, còn tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền làm cầu Cát Lái và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2).
Tốc độ:1x
Ngày 26/10, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đề nghị UBND TP.HCM thống nhất nội dung giao cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án xây dựng cầu Cát Lái, cầu Phú Mỹ 2 và cầu Long Hưng (cầu Đồng Nai 2) kết nối hai địa phương, theo báo Đồng Nai.
Theo đó, UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến đề nghị UBND TP.HCM thống nhất UBND TP.HCM là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án cầu Phú Mỹ 2. Đồng thời, thống nhất UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền thực hiện các dự án xây dựng cầu Cát Lái và cầu Long Hưng.
UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị UBND TP.HCM báo cáo HĐND TP.HCM theo quy định tại khoản 5, Điều 7, Nghị định số 243/2025/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để triển khai thực hiện các dự án trên.
Trong quá trình thực hiện, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chỉ đạo các cơ quan chuyên môn kịp thời phối hợp với cơ quan chuyên môn của UBND TP.HCM để đảm bảo tiến độ thực hiện giữa 2 địa phương.
TP.HCM và Đồng Nai sắp xây 3 cây cầu kết nối hai địa phương
Trước đó, TP.HCM và Đồng Nai cũng đã thống nhất về sự cần thiết đầu tư các dự án để kết nối giao thông giữa 2 địa phương.
Cụ thể, dự án cầu Cát Lái và tuyến đường hai đầu cầu được thống nhất đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ.
Cầu Cát Lái có điểm đầu trên đường Nguyễn Thị Định (cách nút giao Mỹ Thủy khoảng 400m), thuộc phường Cát Lái, TP.HCM; điểm cuối kết nối vào đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, thuộc xã Đại Phước, tỉnh Đồng Nai. Dự án có tổng chiều dài tuyến hơn 11,6km, trong đó cầu Cát Lái dài hơn 3km.
Đối với dự án cầu Long Hưng và tuyến đường hai đầu cầu được thống nhất đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 12km, trong đó chiều dài cầu Long Hưng hơn 2,3km, nối từ phường Long Phước (TP.HCM) qua phường Tam Phước (tỉnh Đồng Nai).
Điểm đầu giao Vành đai 3 TP.HCM tại nút giao Gò Công (Km1+500); điểm cuối dự án giao với Quốc lộ 51.
Trong khi đó, dự án cầu Phú Mỹ 2 và tuyến đường hai đầu cầu được nghiên cứu đầu tư với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc thiết kế 80km/h; mặt cắt ngang 6 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ. Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 15km, trong đó phần cầu Phú Mỹ 2 dài hơn 4,6km.
Hiện nay, để phục vụ kết nối đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Đồng Nai cùng với TP.HCM đã phối hợp với Bộ Xây dựng triển khai thực hiện các dự án như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3, Vành đai 4, mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc.
Những dự án này không chỉ phục vụ giao thông mà còn tạo trục phát triển đô thị, công nghiệp, logistics, hình thành không gian phát triển liền mạch, bền vững của khu vực.