Cây cầu đầu tiên vượt sông Thái Bình nối Bắc Ninh - Hải Phòng trị giá hơn 2.200 tỷ đồng đang chậm tiến độ
Cây cầu đầu tiên bắc qua sông Thái Bình, nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Phòng, được kỳ vọng trở thành “điểm nối vàng” của hai vùng kinh tế Bắc Ninh - Hải Phòng, hiện đang chậm tiến độ do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thiếu nhân lực thi công.
Tốc độ:1x
Cầu Kênh Vàng có chiều dài 740m, tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng
Chiều 22/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn đã trực tiếp kiểm tra hiện trường dự án cầu Kênh Vàng và tuyến đường dẫn hai đầu cầu - công trình giao thông trọng điểm có tổng mức đầu tư gần 2.200 tỷ đồng. Dự án được khởi công từ năm 2021, đặt mục tiêu hoàn thành cơ bản toàn bộ vào tháng 6/2026, góp phần hình thành tuyến kết nối chiến lược giữa Bắc Ninh và cảng biển Hải Phòng.
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, cầu Kênh Vàng là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ giúp kết nối giao thông liên vùng mà còn mở ra không gian phát triển mới cho khu vực phía Nam tỉnh Bắc Ninh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Thái Bình.
Tuy nhiên, tiến độ hiện nay chỉ đạt khoảng 36%, thấp hơn nhiều so với kế hoạch. Nguyên nhân được chỉ ra là do vướng giải phóng mặt bằng, thiếu vật liệu thi công, ảnh hưởng thời tiết, và đặc biệt là thiếu hụt nhân lực tại công trường.
Tại Bắc Ninh, vẫn còn hơn 2,2 ha đất chưa bàn giao, trong đó có đất nông nghiệp, đất công ích và đất của 12 hộ dân xã Trung Kênh nằm trong hành lang tuyến điện 500kV. Phía Hải Phòng cũng còn 1 ha đất chưa giải phóng xong, chủ yếu là đất ở của 24 hộ dân và một số diện tích nằm trong hành lang điện 110kV.
Đáng chú ý, số lượng công nhân trực tiếp thi công hiện trường được đánh giá quá ít so với yêu cầu thực tế, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ tổng thể. Trước tình hình này, ông Vương Quốc Tuấn đã phê bình xã Trung Kênh và Ban Quản lý Dự án Giao thông và Nông nghiệp số 2 - đơn vị chủ đầu tư vì chưa quyết liệt trong xử lý vướng mắc.
Lãnh đạo tỉnh yêu cầu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng trước ngày 30/11, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho Bí thư và Chủ tịch xã trong việc chỉ đạo, vận động, đối thoại với người dân. Ông cũng yêu cầu chủ đầu tư phải lập lại kế hoạch thi công chi tiết, tăng cường nhân lực và thiết bị để bù khối lượng chậm trễ, đảm bảo tiến độ chung.
Ông cũng yêu cầu chủ đầu tư phải phân loại từng hộ dân vướng mắc, xác định rõ nguyên nhân và có giải pháp phù hợp, đồng thời thay đổi phương thức làm việc, bám sát thực tế công trường để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh.
Cầu Kênh Vàng có chiều dài 740m, rộng 23,5m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực, được thiết kế vĩnh cửu. Dự án gồm 2 gói thầu chính, tổng chiều dài toàn tuyến gần 13,4km, trong đó phần cầu vượt sông là hạng mục trọng điểm. Tổng vốn đầu tư gần 2.200 tỷ đồng, đã được phân bổ hơn 1.000 tỷ đồng vốn đầu tư công.
Khi hoàn thành, cây cầu này sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển giữa Bắc Ninh và Hải Phòng, đồng thời giảm tải cho các tuyến quốc lộ 5, 10 và 38.
Bắc Ninh đang yêu cầu các đơn vị “chạy nước rút”, đẩy nhanh thi công để kịp hoàn thành cơ bản dự án vào giữa năm 2026.