Tuyến quốc lộ nối TP.HCM với Đồng Nai được đề xuất nâng cấp, cải tạo theo hình thức BOT
Liên danh Tổng công ty Xây dựng số 1 (CCI) và Công ty CP Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) mới đây đã có đề xuất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 theo phương thức đối tác công tư, hình thức hợp đồng BOT.
Tốc độ:1x
Theo liên danh này, Quốc lộ 51 (đoạn từ Km0+900 đến Km73+600) là một tuyến huyết mạch kết nối giữa TP.HCM và tỉnh Đồng Nai hiện hư hỏng nặng, mặt đường lồi lõm, dày đặc ổ gà, vệt lún, nhiều đoạn dải phân cách, nắp cống hư hỏng, vạch sơn mờ... tiềm ẩn tai nạn cho người và phương tiện lưu thông.
Vì vậy, tuyến đường này cần phải được khẩn trương đầu tư cải tạo, nâng cấp, vừa tăng năng lực thông hành, giảm ùn tắc, tai nạn và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương có tuyến đường đi qua.
Đề xuất cải tạo nâng cấp tuyến Quốc lộ 51 theo hình thức BOT
Trong đề xuất, liên danh CC1-BVEC cũng cho biết, về việc đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 51 (giai đoạn 2), liên danh nhà đầu tư mong muốn đồng thời khai thác hoàn vốn đầu tư dự án và kết hợp lồng ghép để xử lý các tồn tại vướng mắc của 2 dự án BOT Quốc lộ 51 giai đoạn 1 mà BVEC là nhà đầu tư và dự án BOT cầu Đồng Nai mà CC1 là nhà đầu tư.
Cụ thể, dự án cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu do CC1 đầu tư với tổng vốn hơn 3.140 tỷ đồng dừng thu phí từ tháng 8/2020. BVEC triển khai dự án BOT Quốc lộ 51 cũng dừng thu phí từ tháng 1/2023.
Theo liên danh này, việc đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (giai đoạn 2) sẽ lồng ghép để xử lý các tồn tại, vướng mắc của hai dự án BOT quốc lộ 51 và cầu Đồng Nai đang trong quá trình tạm dừng thu phí chưa được xử lý dứt điểm để giải quyết hoàn vốn ở hai dự án này.
Được biết, Quốc lộ 51 dài 72km, kết nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu cũ (nay là TP.HCM), là trục giao thông chính nối sân bay Long Thành với TP.HCM trong bối cảnh các dự án đường sắt vẫn chưa triển khai.
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết đã kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng xem xét bố trí kinh phí để địa phương thực hiện việc sửa chữa các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh.
Theo tỉnh Đồng Nai, thực hiện Quyết định số 1367/QĐ-BTC của Bộ Tài chính về việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ Xây dựng đã bàn giao cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của các tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 20, Quốc lộ 51 và Quốc lộ 56 đoạn đi qua địa bàn tỉnh.
Tỉnh Đồng Nai cho biết đang phối hợp với các địa phương triển khai thực hiện các dự án giao thông mang tính chất kết nối vùng như: Cầu Cát Lái, cầu Đồng Nai 2, cầu Mã Đà, cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội, cầu Xóm Lá, cầu Tân An, cầu Tân Hiền.
Đồng thời, để tăng cường kết nối các địa phương trong tỉnh với sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũng đang triển khai các dự án giao thông kết nối như các tuyến đường tỉnh 769, 773, 770B.
Ngoài ra, để triển khai các dự án giao thông kết nối vùng, ngân sách tỉnh Đồng Nai phải bố trí cho 50% chi phí giải phóng mặt bằng của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; 50% tổng mức đầu tư dự án Đường Vành đai 3 TP.HCM; tham gia phần ngân sách Nhà nước đối với dự án đường Vành đai 4 TP.HCM.
Do đó, ngân sách địa phương hiện rất khó khăn để bố trí kinh phí thực hiện sửa chữa toàn diện các tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh. Theo tính toán của UBND tỉnh Đồng Nai, nguồn vốn để thực hiện sửa chữa các tuyến quốc lộ trên gần 1.400 tỷ đồng, trong đó, ước tính Quốc lộ 1 là 141 tỷ đồng, Quốc lộ 20 là 317 tỷ đồng, Quốc lộ 51 là 842 tỷ đồng và Quốc lộ 56 là 65 tỷ đồng.