Chính thức khởi công hầm chui hơn 700 tỷ đồng sát Aeon Mall Long Biên
Sáng 4/10, Hà Nội chính thức nhấn nút khởi công hầm chui nút giao Cổ Linh – Đàm Quang Trung (Long Biên), ngay cạnh Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên – TTTM Aeon Mall đầu tiên của Thủ đô.
Tốc độ:1x
Vị trí xây dựng hầm chui nút giao Cổ Linh. Ảnh: Báo Đại Đoàn Kết
Đây là một trong 8 công trình trọng điểm được thành phố triển khai nhân dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2025).
Với tổng mức đầu tư hơn 747,6 tỷ đồng từ ngân sách thành phố, công trình được kỳ vọng sẽ “giải cứu” tình trạng ùn tắc giao thông vốn đã trở thành nỗi ám ảnh tại cửa ngõ phía Đông Hà Nội, đồng thời từng bước hoàn thiện tuyến Vành đai 2 theo quy hoạch.
Nút giao Cổ Linh vốn là khu vực thường xuyên quá tải, đặc biệt sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đi vào hoạt động từ tháng 9/2023, lưu lượng phương tiện đổ dồn về khu vực này tăng vọt, khiến ùn tắc kéo dài vào giờ cao điểm. Việc triển khai hầm chui được đánh giá là giải pháp cấp bách để giảm áp lực cho cửa ngõ phía Đông và phân luồng xe đi các hướng.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội, hầm chui có tổng chiều dài khoảng 600m, trong đó đoạn hầm kín dài 100m. Công trình được thiết kế 6 làn xe (3 làn mỗi chiều), mặt cắt ngang rộng 27,1m, hướng từ cầu Vĩnh Tuy đi Quốc lộ 5.
Điểm đầu hầm kết nối trực tiếp với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (cách nút giao Cổ Linh khoảng 400m), điểm cuối nối với đường Đàm Quang Trung (cách khoảng 1.000m). Ngoài phần hầm, dự án còn bao gồm mở rộng mặt đường hai bên, cải tạo hạ tầng kỹ thuật, bổ sung cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu và tổ chức lại giao thông tổng thể, đảm bảo mỹ quan đô thị. Thời gian thi công dự kiến 26 tháng.
Phát biểu tại lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, đầu tư hầm chui Cổ Linh là yêu cầu cấp bách, được thành phố xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Công trình không chỉ giảm ùn tắc mà còn góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông hiện đại, đồng bộ. Ông Tuấn cũng yêu cầu các Sở ngành, chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư; nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc để thi công khẩn trương, an toàn, đúng tiến độ.
Hiện Hà Nội đã đưa vào sử dụng 4 hầm chui lớn tại Kim Liên, Trung Hòa, Thanh Xuân và Lê Văn Lương; một hầm chui khác tại nút Giải Phóng – Kim Đồng (Vành đai 2,5) đang được xây dựng. Khi hoàn thành, hầm chui Cổ Linh sẽ là hầm chui thứ 6 của Thủ đô, giúp giảm xung đột giao thông, phân luồng hiệu quả và cải thiện khả năng tiêu thoát nước.