Diễn biến mới tại dự án đường sắt kết nối từ Bàu Bàng đến cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam
Tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép có điểm đầu tại ga Bàu Bàng (thuộc tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh) và điểm cuối ga Tiền Cảng Thị Vải (thuộc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu).
Tốc độ:1x
Theo Cổng thông tin điện tử TP.HCM, chiều 1/10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được chủ trì làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Becamex về dự án tuyến đường sắt Bàu Bàng - Cái Mép
Tại buổi làm việc, đại diện Becamex IDC đã báo cáo với lãnh đạo TP.HCM việc triển khai một số dự án đường sắt, gồm tuyến TP.HCM - Cần Thơ và Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép mà doanh nghiệp đã đề xuất trước đó.
Trong đó, tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép có điểm đầu tại ga Bàu Bàng (thuộc tuyến đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh) và điểm cuối ga Tiền Cảng Thị Vải (thuộc tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu).
Nhiều tuyến metro và đường sắt khu vực TP.HCM đang triển khai đầu tư.
Tổng chiều dài đoạn tuyến từ Bàu Bàng đến cảng Cái Mép - Thị Vải và các nhánh ra cảng khoảng 136,65km. Dự kiến trên tuyến bố trí 16 ga chính tuyến và 04 ga trong cảng và trung tâm Logistic. Đoạn tuyến từ An Bình - Cái Mép đã thiết kế kết nối với quy hoạch Trung tâm logistic Cái Mép Hạ nhằm mục tiêu xây dựng một trung tâm trung chuyển hàng hóa quy mô khu vực và quốc tế, kết nối với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và các khu công nghiệp lân cận…
Tuyến này được kỳ vọng kết nối trực tiếp các khu công nghiệp Bình Dương cũ, Đồng Nai với cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải, tạo lợi thế trong vận tải biển.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho biết, tuyến đường sắt Bàu Bàng - An Bình - Cái Mép sẽ báo cáo, đề xuất Chính phủ giao cho TP.HCM thực hiện. Đồng thời Thành phố cũng xin phép Chính phủ, làm việc với tỉnh Đồng Nai để thống nhất giao cho Becamex nghiên cứu, thực hiện.
Theo lộ trình được đề xuất hồi tháng 8, tuyến TP.HCM - Cái Mép (từ trung tâm TP.HCM qua Đồng Nai đến cảng Cái Mép) khoảng 86,4km. Tuyến này bắt đầu từ ga An Bình (TP.HCM) đi theo tuyến đường sắt Trảng Bom - Sài Gòn (Hòa Hưng) - Tân Kiên và tuyến đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu đến cụm cảng Cái Mép (có nhánh kết nối ga Trảng Bom 11km). Tuyến này có tốc độ 160km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng.
Tuyến TP.HCM - Bàu Bàng từ trung tâm TP.HCM đến Khu công nghiệp Bàu Bàng (khu vực Tây Bắc TP.HCM) với khoảng 52km. Tuyến này có tốc độ 160km/h tàu khách và 120km/h tàu hàng.
Tuyến TP.HCM - Cần Thơ, từ trung tâm TP.HCM qua Tây Ninh, Đồng Tháp, Vĩnh Long đến Cần Thơ khoảng 174km. Tuyến này có tốc độ 200km/h tàu khách và 160km/h tàu hàng.
Các tuyến được thiết kế để kết nối với nhau, tạo thành mạng lưới giao thông linh hoạt, kết nối cảng biển, khu công nghiệp và trung tâm đô thị. Dự án này có thể giảm phát thải và tiết kiệm hơn chi phí logistics.