Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ bảy, 27/09/2025, 09:00 (GMT+7)
26 lượt xem

Việt Nam - Australia: Mục tiêu thương mại 20 tỷ USD, thúc đẩy hợp tác công nghệ và đổi mới sáng tạo

Mục tiêu chung mà Việt Nam - Australia hướng tới trong giai đoạn tới là đưa kim ngạch thương mại lên 20 tỷ USD và tăng gấp đôi đầu tư song phương.
Ngày 26/9, tại Hà Nội, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội) phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Australia và Phòng Thương mại Australia tại Việt Nam (AusCham) tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt Nam - Australia 2025.
Với chủ đề "Xây dựng cầu nối thịnh vượng chung", Diễn đàn đã nhấn mạnh mối quan hệ hợp tác bền chặt và toàn diện giữa Việt Nam và Australia trong gần 50 năm qua.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Đức Hiển - Phó Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương cho biết, Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 9 của Việt Nam, trong khi Việt Nam đứng thứ 10 trong danh sách các đối tác lớn nhất của Australia. Tính đến năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều đạt xấp xỉ 14 tỷ USD.
Ở góc độ thương mại, ông Nguyễn Mạnh Hiệp - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia, cho biết 8 tháng năm 2025, thương mại song phương đạt 8,9 tỷ USD. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu 6,5 tỷ USD sang Australia với các mặt hàng điện, cà phê, hải sản, trong khi Australia xuất khẩu than, bông và một số nguyên liệu khác sang Việt Nam.
Ngoài thương mại, Australia nằm trong nhóm 20 quốc gia có vốn đầu tư trực tiếp lớn nhất tại Việt Nam, với tổng vốn đăng ký lũy kế hơn 2 tỷ USD. Trong gần 50 năm, Australia đã cung cấp hơn 3 tỷ đô la Australia (AUD) viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho Việt Nam.
Theo thống kê, Australia hiện có 670 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng trị giá gần 1,9 tỷ USD, đồng thời đã cung cấp khoảng 3 tỷ AUD viện trợ phát triển chính thức (ODA) trong 50 năm qua. Những con số này phản ánh tiềm năng hợp tác to lớn, đặc biệt trong thương mại, đầu tư, giáo dục, khoa học - công nghệ.
Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng GDP 7,09% trong năm 2024, thuộc nhóm dẫn đầu ASEAN và châu Á. Đây là cơ sở quan trọng để Việt Nam mở rộng hợp tác với Australia - đối tác chiến lược có tiềm lực mạnh mẽ và uy tín trong khu vực.
Đại diện phía Australia, bà Renee Deschamps - Phó Đại sứ Australia tại Việt Nam đánh giá cao công tác tổ chức và chủ đề của Diễn đàn. Bà Renee Deschamps cho rằng, tinh thần "Xây dựng cầu nối thịnh vượng chung" phản ánh đúng quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia: dựa trên sự tin cậy, gắn kết nhân dân hai nước và những lợi ích chung về phát triển.
Việc hai quốc gia thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện vào tháng 3/2024 thể hiện rõ sự tin cậy chiến lược, cam kết hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực then chốt, trong đó có chuyển đổi số, ứng phó biến đổi khí hậu, năng lượng sạch, đổi mới sáng tạo và giáo dục.
Mục tiêu chung mà hai quốc gia hướng tới trong giai đoạn tới là đưa kim ngạch thương mại lên 20 tỷ USD và tăng gấp đôi đầu tư song phương. Đây sẽ là động lực quan trọng để củng cố và phát triển quan hệ hợp tác toàn diện, góp phần nâng cao vị thế của cả hai nước trong khu vực và trên thế giới.
Phương Vũ

Bình luận

Bài viết tương tự:

Viettel TP.HCM và HEPZA ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số

Viettel TP.HCM và HEPZA ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số

13:09 27/09/2025

(QK7 Online) - Viettel TP.HCM và HEPZA ký hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số, hướng tới xây dựng KCN - KCX xanh, thông minh. Ngày 25/9, Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP.HCM (HEPZA) và Viettel TP.HCM ký hợp tác chiến lược nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác quản lý và hoạt động sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, hướng tới xây dựng các KCN - KCX thành phố theo mô hình xanh, thông minh và bền vững, phù hợp tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Tại sao kiến tạo đô thị cần bảo tồn bản sắc?

Tại sao kiến tạo đô thị cần bảo tồn bản sắc?

10:37 27/09/2025

Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, đô thị không chỉ còn là nơi để ở, mà trở thành hình ảnh nhận diện quốc gia trên bản đồ thế giới. Masterise Group – thông qua trụ cột thương hiệu Masterise Homes – cho rằng kiến tạo đô thị đúng nghĩa phải dung hòa ba trụ cột: không gian sống hiện đại, chuẩn quốc tế, hạ tầng thương mại – kết nối – an sinh đồng bộ, cộng hưởng việc bảo tồn bản sắc văn hóa. Đó là cách để mỗi đô thị vừa hội nhập toàn cầu, vừa khẳng định chất Việt riêng biệt.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1