Quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới: Đề xuất bổ sung tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa
Góp ý về quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới, PGS - TS Trần Quang Phú, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối Đồng Xoài với Biên Hòa, từ đây kết nối với các tuyến đường sắt đô thị đã quy hoạch để đi sân bay Long Thành và TP.HCM.
Tốc độ:1x
Ngày 25/9, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội thảo góp ý điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trong bối cảnh mới, việc điều chỉnh quy hoạch tỉnh Đồng Nai không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là nhu cầu tất yếu để tái định vị và kiến tạo tương lai cho tỉnh Đồng Nai. Hội thảo được tổ chức để UBND tỉnh Đồng Nai lắng nghe ý kiến đóng góp của các nhà chuyên gia, nhà khoa học. Từ đó, góp phần giúp tỉnh Đồng Nai xây dựng được một bản quy hoạch mang tính đột phá, có tính khả thi cao.
Đề xuất bổ sung quy hoạch tuyến metro kết nối Đồng Xoài - Biên Hòa
Cho ý kiến về quy hoạch mạng lưới giao thông, PGS - TS Trần Quang Phú, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung vào quy hoạch tỉnh Đồng Nai tuyến đường sắt đô thị kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa, theo báo Đồng Nai.
Theo PGS. TS Trần Quang Phú, tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa sẽ kết hợp với các tuyến metro đã có trong quy hoạch của tỉnh kết nối về sân bay Long Thành và TP.HCM. Từ đó, đáp ứng nhu cầu vận chuyển về hành khách nội tỉnh Đồng Nai.
Về hướng tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa, PGS. TS Trần Quang Phú cho rằng phương án tốt nhất là kết hợp với hướng tuyến dự án tuyến đường kết nối từ Đồng Xoài đến đường Vành đai 4 TP.HCM qua đường tỉnh 753, cầu Mã Đà; tuyến nối cầu Mã Đà đến đường Vành đai 4 TP.HCM (đường tỉnh 761) đang được tỉnh Đồng Nai triển khai các thủ tục đầu tư.
Đối với hệ thống giao thông đường sắt, hiện nay, tỉnh Đồng Nai có tuyến đường sắt Bắc - Nam với 8 ga. Bên cạnh đó, theo quy hoạch, trên địa bàn tỉnh sẽ có các tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam đi qua với chiều dài hơn 80km, đường sắt Trảng Bom - Hưng Hòa, đường sắt TP.HCM - Lộc Ninh.
Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng sẽ có các tuyến metro như: metro kết nối tuyến metro số 1 về Trấn Biên, sân bay Long Thành; Thủ Thiêm - Long Thành; metro kết nối các đô thị Biên Hòa - Nhơn Trạch - Long Thành - Long Khánh…
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức cho biết, sau sáp nhập, Đồng Nai mới có diện tích hơn 12.700km2, dân số gần 4,5 triệu người, quy mô kinh tế đứng thứ 4 cả nước.
Đồng Nai có hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ, với đầy đủ cả 5 phương thức vận tải: gồm đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường thủy nội địa và đường biển.
Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh, việc sáp nhập tỉnh không chỉ đơn thuần là gộp diện tích hay dân số, mà là mở ra một không gian chiến lược hoàn toàn mới. Mô hình phát triển đa trung tâm, đa tầng liên kết, với các hạt nhân tăng trưởng tại cụm Biên Hòa - Long Thành - Nhơn Trạch và Đồng Xoài - Chơn Thành trước đây, sẽ là chìa khóa để khai thác tối đa lợi thế của tỉnh mới.
Bên cạnh đó, việc xác lập các hành lang phát triển chiến lược, từ hành lang kinh tế - logistics kết nối từ cửa khẩu đến cảng biển, đến hành lang công nghiệp - đô thị dọc các trục cao tốc sẽ tạo ra một cấu trúc bền vững và linh hoạt.
Để việc điều chỉnh Quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo tính kế thừa, thống nhất và tích hợp cao giữa các nội dung quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, phường nghiêm túc nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các đại biểu tại hội thảo.