Bất động sản 24h: Tiến độ dự án cao tốc cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng
Hải Phòng sẽ thành lập Khu thương mại tự do trong năm 2025; Yêu cầu hoàn tất giải phóng mặt bằng dự án cải tạo rạch hơn 17.000 tỷ trong tháng 11; Ngân hàng đã “bơm” hơn 4 triệu tỷ đồng vào thị trường bất động sản... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
Tốc độ:1x
Hình minh họa
Hải Phòng sẽ thành lập Khu thương mại tự do trong năm 2025
Sáng 23/9, Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng đã họp nghe báo cáo và cho ý kiến về việc thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng – một đề án chiến lược nhằm tạo động lực phát triển mới cho thành phố cảng.
Theo tờ trình của Đảng ủy UBND thành phố, Khu thương mại tự do Hải Phòng được đề xuất có tổng diện tích khoảng 6.292 ha, phân bổ tại ba vị trí thuộc Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng và Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải. Đây sẽ là khu thương mại tự do tổng hợp, bao gồm các phân khu chức năng như sản xuất, cảng và hậu cần logistics, thương mại – dịch vụ cùng nhiều loại hình khác.
Cụ thể, vị trí 1 nằm tại các xã Chấn Hưng, Hùng Thắng (Khu kinh tế ven biển phía Nam) với diện tích khoảng 2.923 ha; vị trí 2 tại khu công nghiệp Nam Đình Vũ (khu 1 và khu 2), diện tích 1.077 ha; vị trí 3 thuộc đảo Cát Hải, đặc khu Cát Hải, diện tích khoảng 2.292 ha.
Dự án được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 (2025 – 2030) tập trung hoàn thiện khung pháp lý, hạ tầng và thí điểm mô hình. Trong đó, năm 2025 sẽ chính thức thành lập Khu thương mại tự do Hải Phòng, đồng thời triển khai một số cơ chế, chính sách đặc thù tại khu vực Đình Vũ – Cát Hải, quy hoạch và xây dựng hạ tầng tại khu vực ven biển phía Nam.
Yêu cầu hoàn tất giải phóng mặt bằng dự án cải tạo rạch hơn 17.000 tỷ trong tháng 11
Yêu cầu trên được do Bí thư Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang đưa ra trong buổi làm việc, khảo sát thực địa dự án cải tạo, nạo vét môi trường Rạch Xuyên Tâm (từ Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè đến sông Vàm Thuật) ngày 23/9.
Dự án có tổng mức vốn đầu tư là hơn 17.229 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP.HCM. Dự án có điểm đầu giao với kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè và điểm cuối giao với sông Vàm Thuật, có tổng chiều dài hơn 8,8km. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2028.
Dự án đi qua 7 phường của quận Bình Thạnh (trước đây) và qua 1 phường của quận Gò Vấp (trước đây); nay là phường Bình Lợi Trung, phường Gia Định, phường Bình Thạnh và phường An Nhơn.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, về tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng trong phạm vi gói thầu XL-03, trên địa bàn phường An Nhơn có tổng diện tích thu hồi là hơn 24.871m2 với 138 trường hợp bị ảnh hưởng.
Trong đó có 40 trường hợp giải tỏa toàn bộ và 45 trường hợp diện tích còn lại nhỏ. Số lượng căn hộ để bố trí tái định cư đã bố trí đủ trên địa bàn quận Gò Vấp trước đây...
Tuyến cao tốc trục ngang Đồng bằng sông Cửu Long hơn 44.600 tỷ đồng đang làm đến đâu?
Ngày 23/9, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Văn Hòa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thi công các dự án thành phần 2, 3, 4 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1.
Theo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, dự án thành phần 2, 3, 4 có tổng chiều dài khoảng 132km, tổng mức đầu tư 31.288 tỷ đồng. Công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cơ bản đã hoàn thành.
Về tiến độ thi công, các dự án thành phần có tổng số 11 gói thầu xây lắp (10 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông), giá trị thực hiện đến nay được hơn 8.748 tỷ đồng, đạt 44%. Trong đó, dự án thành phần 2 được hơn 2.748 tỷ đồng, dự án thành phần 3 hơn 2.639 tỷ đồng, dự án thành phần 4 là 3.360 tỷ đồng.
Về vật liệu xây dựng, tổng nhu cầu sử dụng cát san lấp cho dự án thành phần qua địa bàn TP Cần Thơ khoảng 20,1 triệu m3 cát rời, đã xác định nguồn khoảng 17,5 triệu m3, khai thác về công trình khoảng 6,9 triệu m3. Còn lại hơn 2,5 triệu m3 đang tiếp tục liên hệ với các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long để thực hiện thủ tục khai thác, bổ sung nguồn cát cho dự án.
TP.HCM đặt mục tiêu đến năm 2035 đưa vào vận hành 355km đường sắt đô thị
TP.HCM đặt mục tiêu trở thành siêu đô thị tầm khu vực, trung tâm tài chính, thương mại, logistics, công nghệ cao và du lịch biển, đồng thời giữ vai trò then chốt trong mạng lưới kinh tế và sáng tạo quốc gia, khu vực.
Trong định hướng phát triển, mô hình TOD - đô thị định hướng giao thông công cộng được coi là chiến lược chủ chốt để xây dựng thành phố thông minh, bền vững.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2035 đưa vào vận hành 355km đường sắt đô thị, đồng thời phát triển các khu TOD theo Nghị quyết 38 nhằm giải quyết bài toán giao thông, thúc đẩy giao thương và nâng cao chất lượng sống.
TP.HCM xác định triển khai TOD theo ba giai đoạn: từ 2025–2030 tập trung tuyến metro số 1, số 2 và Vành đai 3; giai đoạn 2030–2045 mở rộng các tuyến metro 3, 4, 6, tuyến nối dài đến Bình Dương và Vũng Tàu; sau 2045 sẽ hoàn thiện mạng lưới metro khép kín với các tuyến số 5, 7, 8, 9, 10.
Trong 5 năm đầu, thành phố chọn 11 vị trí thí điểm quanh các ga metro và Vành đai 3 như Khu C30, ga Phước Long, khu 29ha Long Bình hay khu vực ga Tân Kiên.
Ngân hàng đã “bơm” hơn 4 triệu tỷ đồng vào thị trường bất động sản
Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước, đến ngày 31/7/2025, dư nợ tín dụng bất động sản đạt 4,08 triệu tỷ đồng, tăng 17% so với cuối năm 2024, chiếm 23,68% tổng dư nợ nền kinh tế.
Trong đó, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh Bất động sản đạt 1,79 triệu tỷ đồng (tăng 23,87%), dư nợ cho tiêu dùng gắn với Bất động sản đạt 2,28 triệu tỷ đồng (tăng 12,4%). Tỷ lệ nợ xấu ở mức 2,43%, vẫn nằm trong giới hạn kiểm soát.
Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng Bất động sản có sự tăng trưởng cao và tỷ trọng trong tổng dư nợ tín dụng chung có xu hướng tăng. Trong đó tập trung tăng trưởng vào mục đích kinh doanh Bất động sản, tín dụng tiêu dùng, tự sử dụng Bất động sản có xu hướng tăng chậm lại.
Tín dụng Bất động sản có sự tăng trưởng phù hợp với các chuyển biến tích cực hơn của thị trường khi Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các địa phương đã có nhiều giải pháp để tháo gỡ.
Tuy nhiên, việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực Bất động sản vẫn còn những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, thị trường đang thiếu nhà ở giá phù hợp với thu nhập, nhà ở xã hội. Giá nhà ở ngày càng tăng cao.