Thông tin mới nhất về tuyến cao tốc 60km đi qua 9 xã, kết nối với Lào, trị giá gần 24.000 tỷ đồng
Một tuyến cao tốc chiến lược dài gần 60km đang được Nghệ An gấp rút chuẩn bị, hứa hẹn trở thành “cánh cửa” quan trọng đưa hàng hóa và hành khách từ Lào về Việt Nam nhanh hơn, thuận tiện hơn. Đây chính là dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy, sẽ nối trực tiếp vào Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy và trở thành một phần của tuyến cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn.
Tốc độ:1x
Dự án được thiết kế 6 làn xe, tốc độ 100km/h, riêng một số đoạn địa hình khó khăn sẽ khai thác 60 – 80km/h. Ảnh minh hoạ
Bộ Xây dựng cho biết, Nghệ An đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư ngay tại kỳ họp tháng 10/2025. Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước nhằm đánh giá báo cáo quan trọng này.
Theo quy hoạch, cao tốc Vinh – Thanh Thủy có điểm đầu tại nút giao Hưng Tây, kết nối với cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt), và điểm cuối tại cửa khẩu Thanh Thủy – Nậm On (Lào). Toàn tuyến có chiều dài khoảng 60km, đi qua 9 xã gồm: Hưng Nguyên, Kim Liên, Đại Huệ, Vạn An, Nam Đàn, Xuân Lâm, Hoa Quân, Sơn Lâm và Kim Bảng. Dự án được thiết kế 6 làn xe, tốc độ 100km/h, riêng một số đoạn địa hình khó khăn sẽ khai thác 60 – 80km/h.
Tuy nhiên, để phù hợp nhu cầu vận tải giai đoạn đầu và cân đối vốn, dự án sẽ đầu tư 4 làn xe, nền đường rộng 22 – 24,75m, hệ thống cầu xây dựng theo quy mô 6 làn. Tổng diện tích sử dụng đất khoảng 648ha, ảnh hưởng tới gần 2.833 hộ dân, trong đó 221 hộ phải tái định cư. Tổng vốn đầu tư sơ bộ gần 23.950 tỷ đồng, gồm hơn 16.700 tỷ đồng cho xây dựng – thiết bị, gần 2.830 tỷ đồng cho bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và phần còn lại cho quản lý, tư vấn, dự phòng.
UBND tỉnh Nghệ An đề xuất bắt đầu công tác chuẩn bị đầu tư và giải phóng mặt bằng từ năm 2025, khởi công năm 2026, cơ bản hoàn thành năm 2028, đưa vào khai thác năm 2029 và quyết toán vào năm 2030.
Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này không chỉ giúp rút ngắn quãng đường từ Lào về Việt Nam, mà còn mở ra không gian phát triển mới cho Bắc Trung Bộ. Dự án được kỳ vọng tạo cú hích mạnh mẽ cho các ngành kinh tế, từ công nghiệp, dịch vụ, logistics đến du lịch, đồng thời góp phần tăng cường quốc phòng – an ninh và thúc đẩy hợp tác, phát triển bền vững giữa hai nước Việt – Lào.