Bất động sản 24h: Sẽ khởi công xây cầu Cần Thơ 2 kết hợp đường bộ, đường sắt vào năm 2027
Người dân TP.HCM có cơ hội mua nhà ở giá từ 12,4 triệu đồng/m2; Tiến độ cầu Thống Nhất trong dự án hơn 1.500 tỷ đồng tại Đồng Nai; Xây cầu Cần Thơ 2 kết hợp đường bộ và đường sắt, khởi công năm 2027... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.
Tốc độ:1x
Hình minh họa
Tiến độ cầu Thống Nhất trong dự án hơn 1.500 tỷ đồng tại Đồng Nai
Ngày 17/9, đại diện liên danh nhà thầu thi công dự án đường trục trung tâm Biên Hòa, phường Trấn Biên, tỉnh Đồng Nai (đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn) đã thông tin về tiến độ hạng mục cầu Thống Nhất và đường kết nối hai đầu cầu.
Phía nhà thầu cho biết, công tác đổ bê tông bản mặt cầu Thống Nhất - hạng mục quan trọng nhất của dự án dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2025. Trước đó, cuối tháng 8, các đơn vị thi công đã hoàn thành công tác lao lắp 168 dầm của 14 nhịp cầu Thống Nhất.
Đến nay, đã có 14/28 bản mặt cầu được đổ bê tông, phần còn lại sẽ hoàn thành trong hơn một tháng tới. Sau đó, các đơn vị thi công sẽ triển khai giai đoạn hoàn thiện cầu, kéo dài hơn một tháng.
Theo thiết kế, cầu Thống Nhất có quy mô từ 6-10 làn xe, bề rộng 45-95m, chiều dài khoảng 765m, trong đó cầu chính dài 559m. Tuyến bắt đầu từ phường Trấn Biên, vượt sông Cái (nhánh sông Đồng Nai), đi qua cù lao Hiệp Hòa và kết nối với đường Đặng Văn Trơn.
Khi hoàn thành, cầu Thống Nhất sẽ là cầu thứ 6 nối nối cù lao Phố với trung tâm phường Trấn Biên. Công trình không chỉ giúp giảm tải áp lực giao thông, mà còn được kỳ vọng sẽ tạo cú hích phát triển kinh tế, thương mại và Bất động sản khu vực.
Tin vui cho người dân miền Tây: Xây cầu Cần Thơ 2 kết hợp đường bộ và đường sắt, khởi công năm 2027
Bộ Xây dựng vừa có Thông báo số 374/TB-BXD thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà tại cuộc họp về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và đường dẫn hai đầu cầu.
Theo đó, Thứ trưởng Phạm Minh Hà giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo đơn vị tư vấn tiếp thu đầy đủ ý kiến đóng góp của các cơ quan, chuyên gia để hoàn chỉnh hồ sơ.
Việc nghiên cứu phải phân tích kỹ các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật, làm cơ sở đề xuất phương án kết nối với cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, bảo đảm tổ chức giao thông thuận lợi, phù hợp lưu lượng thiết kế, hạn chế chiếm dụng đất, giảm khối lượng giải phóng mặt bằng.
Về phương án đầu tư, lãnh đạo Bộ Xây dựng thống nhất phương án xây dựng cầu Cần Thơ 2 đường bộ cao tốc kết hợp với công trình cầu vượt sông Hậu của tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ (tiết kiệm khoảng 5.000 tỷ đồng).
Quá trình hoàn thiện hồ sơ cần làm rõ phương án phân kỳ đầu tư các hạng mục công trình đường sắt làm cơ sở để tính toán sơ bộ tổng mức đầu tư.
Về quy mô đầu tư cầu Cần Thơ 2, Thứ trưởng Phạm Minh Hà thống nhất đầu tư cầu chính theo quy mô 6 làn xe (mỗi làn rộng 3,75m), vận tốc thiết kế 100km/h bề rộng; không bố trí làn dừng xe khẩn cấp trên cầu chính để tiết kiệm kinh phí đầu tư; tĩnh không thông thuyền tương tự cầu Cần Thơ hiện hữu.
Người dân TP.HCM có cơ hội mua nhà ở giá từ 12,4 triệu đồng/m2
Sở Xây dựng TP.HCM vừa công bố thông tin bán nhà ở xã hội giai đoạn 1 thuộc Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước.
Dự án được xây dựng trên khu đất thuộc Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước, với quy mô gồm 3 block nhà chung cư, tổng cộng 210 căn hộ. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng, cửa hàng tiện ích, bãi để xe hai bánh và các hạng mục phụ trợ khác.
Theo kế hoạch, công ty sẽ bắt đầu tiếp nhận hồ sơ đăng ký mua từ ngày 15/10 đến 22/10/2025. Người dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp tại văn phòng Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức hoặc Ban đô thị Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước trong giờ hành chính.
Dự án nhà ở xã hội (giai đoạn 1) - Khu dân cư Sonadezi Hữu Phước do Công ty Cổ phần Sonadezi Châu Đức làm chủ đầu tư tại xã Ngãi Giao, TP.HCM (địa chỉ cũ là xã Suối Nghệ, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Trước đó vào đầu tháng 6, Sở Xây dựng Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) đã thông báo đủ điều kiện được bán, cho thuê mua đối với 210 căn hộ chung cư thuộc dự án trên.
Thông tin về việc mở rộng Quốc lộ 53B qua tỉnh Vĩnh Long
Bộ Xây dựng vừa có Công văn số 9994/BXD-KHTC trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về một số dự án giao thông trên địa bàn tỉnh này.
Trước đó, cử tri tỉnh Vĩnh Long đề nghị Bộ Xây dựng trình Chính phủ bố trí vốn mở rộng Quốc lộ 53B từ Thiền Viện Trúc Lâm đến Dân Thành để tránh tình trạng ngập nước, thúc đẩy phát triển du lịch biển trên địa bàn phường Trường Long Hòa.
Đồng thời đề nghị sớm xây dựng cây cầu bắt ngang qua kênh đào Quan Chánh Bố nối liền các xã đảo để tạo điều kiện người dân được đi lại được thuận lợi và lưu thông hàng hóa dễ dàng hơn.
Về kiến nghị liên quan đến mở rộng Quốc lộ 53B, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, Quốc lộ 53B nằm trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long có chiều dài khoảng 39km, quy mô quy hoạch 2 đến 4 làn xe.
Thực hiện quy định tại Nghị định số 165/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, sau khi thống nhất với UBND tỉnh Vĩnh Long, Bộ Xây dựng đã đề nghị và Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 2143/QĐ-BTC điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (trong đó có Quốc lộ 53 và Quốc lộ 53B) từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Trà Vinh cũ (nay là tỉnh Vĩnh Long).