UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, từ nay đến cuối năm 2025, địa phương sẽ đồng loạt triển khai nhiều công trình giao thông và thủy lợi trọng điểm, với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.
Tốc độ:1x
Thiết kế kiến trúc cầu Trà Khúc 1
Chiều 9/9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Giang làm việc với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh.
Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm sẽ có thêm ba công trình khởi công, tổng vốn trên 2.600 tỷ đồng. Đáng chú ý là dự án cầu Trà Khúc 1 dự kiến động thổ vào tháng 12/2025, bên cạnh việc nâng cấp hạ tầng giao thông tại Khu kinh tế Dung Quất và sửa chữa, mở rộng kênh tưới hồ chứa nước Tuyền Tung.
Được biết, Cầu Trà Khúc 1 sau hơn 60 năm vận hành đã chật hẹp, xuống cấp. Quảng Ngãi quyết định đầu tư 2.200 tỷ đồng xây mới cầu Trà Khúc 1 từ nguồn ngân sách tỉnh.
Công trình sẽ bao gồm cầu và đường dẫn hai đầu cầu, tổng chiều dài khoảng 830m. Phía nam cầu nối vào vòng xoay Quang Trung - Bà Triệu - Hai Bà Trưng (phường Nghĩa Lộ), một phần diện tích khách sạn Sông Trà và vườn hoa Ba Tơ sẽ giải tỏa để tổ chức giao thông và hài hòa cảnh quan. Vị trí giao cắt với đường Tôn Đức Thắng ở phía nam cầu sẽ có hầm chui rộng 11,5m, cao 3,5m, tránh xung đột giao thông.
Đầu phía bắc (phường Trương Quang Trọng) xây lệch 11 độ so với cầu cũ, nối vào vòng xoay mới giao với các tuyến Trần Văn Trà - Hoàng Sa - Nguyễn Văn Linh - Tế Hanh. Toàn bộ khách sạn Mỹ Trà sẽ được giải tỏa, giữ nguyên cây đa di sản cổ thụ để làm đảo giao thông.
Dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2027. Sau khi hoàn thành, cầu Trà Khúc 1 cũ sẽ bị tháo dỡ, kết thúc sứ mệnh sau hơn 60 năm tồn tại.
Tại buổi làm việc, Ban Quản lý cũng cho biết trong 8 tháng đầu năm, Quảng Ngãi đã đưa vào sử dụng ba công trình, gồm cầu Phước Lộc (Trà Khúc 3), đê chắn sóng cảng Bến Đình ở huyện đảo Lý Sơn và khu tái định cư Liên Hiệp I (mở rộng).
Đồng thời, hàng loạt dự án lớn khác như đập dâng hạ lưu sông Trà Khúc, hồ chứa nước, kè chống sạt lở kết hợp phát triển quỹ đất cũng đang được đẩy nhanh để kịp về đích trong năm nay.
Với nhóm dự án chuyển tiếp qua các năm sau, Ban Quản lý tập trung tháo gỡ vướng mắc để đảm bảo tiến độ các công trình như đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi, tuyến ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong và kè chỉnh trang cảnh quan bờ Nam sông Trà Khúc.
Song song đó, tỉnh đã khởi công mới 4 dự án từ đầu năm với tổng vốn gần 200 tỷ đồng, gồm đoạn tuyến Km76 – Km82 đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, dự án nâng cấp hệ thống tiêu Suối Kinh để chống ngập khu công nghiệp VSIP, cùng hai dự án kè chống sạt lở khẩn cấp tại An Phú và cửa Sa Cần.
Sang năm 2026, Quảng Ngãi tiếp tục chuẩn bị đầu tư loạt dự án mới với quy mô hàng nghìn tỷ đồng, trong đó có nâng cấp quốc lộ 24B đoạn Km23 – Km29, giai đoạn III tuyến đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh, cầu và đường ĐT.623B (cầu Thạch Nham) cùng tuyến nối quốc lộ 1 với đường ven biển. Cầu Thạch Nham riêng lẻ đã có kế hoạch vốn khoảng 350 tỷ đồng.