Người dân khu vực phía Nam TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này
TP.HCM sẽ xây dựng tuyến đường trên cao dài 6,6km, quy mô 4 làn xe trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ cầu Rạch Đỉa đến gần nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành. Công trình khi hoàn thành không chỉ giải tỏa áp lực kẹt xe kéo dài nhiều năm qua mà còn mở ra diện mạo giao thông hiện đại, đồng bộ cho cửa ngõ phía Nam.
Tốc độ:1x
UBND TP.HCM mới đây đã ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc cầu vượt tuyến chính thuộc dự án thành phần 2: Nâng cấp đường trục Bắc - Nam, đoạn từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Đây là dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao), có vai trò quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống giao thông huyết mạch phía Nam TP.HCM.
Mục tiêu của cuộc thi tuyển là lựa chọn ý tưởng và phương án thiết kế cầu vượt tối ưu, đáp ứng đầy đủ yêu cầu kỹ thuật của công trình giao thông đô thị cấp đặc biệt, đồng thời mang tính độc đáo, hiện đại, có giá trị kiến trúc, góp phần định hình diện mạo đô thị văn minh, hiện đại cho TP.HCM.
Phối cảnh đường trên cao 4 làn xe trên đường Nguyễn Hữu Thọ. Nguồn: Sở Xây dựng TP.HCM
Dự án nâng cấp đường trục Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ), đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài khoảng 8,6km, tổng mức đầu tư khoảng 9.894 tỷ đồng.
Riêng dự án thành phần 2 có kinh phí hơn 6.100 tỷ đồng, trong đó mở rộng mặt đường lên 60m, đáp ứng 10 làn xe.
Đáng chú ý, hơn 6,6km tuyến đường sẽ được xây dựng trên cao (cầu cạn) với quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Tổng diện tích chiếm đất của tuyến đường trên cao khoảng 49,8ha.
Ngoài tuyến chính trên cao, phạm vi dự án còn xây dựng đường song hành hai bên với 3 làn xe mỗi bên, tốc độ tối đa 60km/h. Trên tuyến còn bố trí hai nút giao quan trọng tại đường Nguyễn Văn Linh và cao tốc Bến Lức - Long Thành để tăng khả năng kết nối.
TP.HCM cho biết, phạm vi nghiên cứu thi tuyển kéo dài từ mố M2 cầu Rạch Đĩa (Km0+503) đến mố cầu cạn tại Km7+680, thuộc huyện Nhà Bè cũ và xã Hiệp Phước. Theo thiết kế, tĩnh không cầu cạn vượt đường chui phải đạt tối thiểu 4,75m và bề ngang phù hợp khổ đường bên dưới, bảo đảm an toàn lưu thông.
Theo kế hoạch, công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng sẽ hoàn tất trong quý 4/2025. Giai đoạn giải phóng mặt bằng dự kiến thực hiện từ quý 4/2025 đến quý 3/2026.
Các dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách (bồi thường giải phóng mặt bằng, xây hai nút giao) sẽ khởi công ngay trong quý 4/2025. Riêng dự án thành phần 2 bằng hình thức BOT sẽ được triển khai từ quý 1/2026 và hoàn thành vào năm 2028.
Đường trên cao này là hạng mục chính của dự án nâng cấp trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ). Đây cũng là một trong 4 dự án mở rộng hạ tầng triển khai theo cơ chế BOT được Nghị quyết 98 cho phép. Các dự án còn lại là nâng cấp Quốc lộ 1, Quốc lộ 13 và Quốc lộ 22, quy mô mở rộng 10-12 làn, với nguyên tắc tuyến chính thu phí, tốc độ cao; tuyến song hành dành cho xe chạy chậm hơn.
Sở Xây dựng TP.HCM cho biết, tuyến đường trên cao này sẽ góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông cho khu Nam, đồng thời kết nối đồng bộ với các tuyến huyết mạch như Vành đai 2 và cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Việc hàng loạt công trình nghìn tỷ được triển khai cùng lúc sẽ giúp TP.HCM giải quyết điểm nghẽn hạ tầng kéo dài, đặc biệt tại khu Nam. Đồng thời, đây cũng là bước chuẩn bị quan trọng để TP.HCM phát triển về phía biển, hình thành các trục giao thông chiến lược gắn với các dự án đô thị - công nghiệp - du lịch quy mô lớn.