Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 14/08/2025, 15:51 (GMT+7)
158 lượt xem

TP.HCM tính làm làn riêng cho xe buýt: Hành khách sẽ đi nhanh hơn, đúng giờ hơn?

TP.HCM đang lên kế hoạch bổ sung thêm 95 tuyến xe buýt mới, nâng tổng số lên 205 tuyến, bao phủ rộng hơn các khu vực trung tâm, ngoại thành và kết nối trực tiếp với các đầu mối giao thông trọng điểm.
Hiện TP.HCM có 2.378 xe buýt hoạt động trên 164 tuyến, phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi tháng
Theo Báo Tuổi Trẻ, Sở Xây dựng TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành, UBND phường, xã và các đơn vị liên quan để lấy ý kiến góp ý cho dự thảo quyết định của UBND TP về quy định quản lý hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt.
Dự thảo đưa ra nhiều định hướng mới nhằm nâng cao hiệu quả khai thác và thu hút người dân sử dụng xe buýt, trong đó nổi bật là đề xuất phân làn ưu tiên hoặc làn riêng cho xe buýt và mở rộng mạng lưới tuyến trong giai đoạn 2025-2030.
Theo đó, TP.HCM sẽ bổ sung thêm 95 tuyến xe buýt mới, nâng tổng số lên 205 tuyến, bao phủ rộng hơn các khu vực trung tâm, ngoại thành và kết nối trực tiếp với các đầu mối giao thông trọng điểm. Việc mở rộng này nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của người dân, giảm áp lực cho hạ tầng giao thông và hỗ trợ mục tiêu giảm ùn tắc, hạn chế phương tiện cá nhân.
Dự thảo cũng đề xuất thành phố sẽ tổ chức giao thông ưu tiên cho xe buýt được lưu thông thông suốt trên các tuyến chính, bố trí làn đường ưu tiên hoặc làn riêng cho xe buýt theo từng phương án tổ chức giao thông được phê duyệt. Các làn ưu tiên này sẽ giúp giảm thời gian di chuyển, đảm bảo tính ổn định về giờ giấc và nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt ở các trục đường thường xuyên ùn tắc.
Ngoài việc mở rộng mạng lưới, TP.HCM sẽ phát triển các tuyến xe buýt kết nối trực tiếp với các đầu mối giao thông quan trọng như nhà ga đường sắt, cảng hàng không, bến xe khách liên tỉnh và các khu vực trung tâm đô thị. Hệ thống xe buýt mới sẽ được thiết kế để tích hợp đồng bộ với các loại hình vận tải khác như metro, buýt đường sông, xe đạp công cộng và các phương thức vận tải phi cơ giới, tạo thành một mạng lưới giao thông công cộng liên thông, thuận tiện cho hành khách.
Một điểm mới đáng chú ý trong dự thảo là khuyến khích phát triển các tuyến xe buýt đặc thù như tuyến kết nối sân bay, tuyến liên tỉnh, xe buýt 2 tầng phục vụ khách du lịch và các tuyến đáp ứng nhu cầu đi lại đặc biệt của từng khu vực. Việc này không chỉ phục vụ tốt hơn cho người dân mà còn hỗ trợ ngành du lịch, tạo thêm trải nghiệm mới cho du khách trong và ngoài nước.
Thành phố cũng đặt mục tiêu hướng đến giao thông xanh và bền vững. Các đơn vị vận tải sử dụng phương tiện chạy điện, năng lượng xanh và có trang bị hỗ trợ người khuyết tật sẽ được ưu tiên trong quá trình lựa chọn khai thác tuyến. Điều này phù hợp với xu hướng phát triển giao thông hiện đại, giảm phát thải và nâng cao tính nhân văn trong dịch vụ công cộng.
Sở Xây dựng đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan gửi góp ý bằng văn bản trước ngày 25/8 để tổng hợp, trình UBND TP xem xét ban hành quyết định chính thức. Đây được xem là bước chuẩn bị quan trọng để TP.HCM hoàn thiện cơ sở pháp lý, đảm bảo các giải pháp đưa vào thực tế đạt hiệu quả cao nhất.
Hiện TP.HCM có 2.378 xe buýt hoạt động trên 164 tuyến, phục vụ hàng triệu lượt hành khách mỗi tháng. Theo thống kê, tỉ lệ hài lòng của hành khách đạt trên 80%, mức cao nhất trong 5 loại hình dịch vụ công ích của thành phố.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, hệ thống xe buýt đã vận chuyển khoảng 283 triệu lượt khách, tăng khoảng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự tăng trưởng này phản ánh xu hướng người dân đang dần tin tưởng và lựa chọn phương tiện công cộng thay vì phụ thuộc hoàn toàn vào xe máy hoặc ô tô cá nhân.
Việc bổ sung thêm 95 tuyến mới, cùng với chính sách phân làn ưu tiên, được kỳ vọng sẽ tạo cú hích mạnh mẽ cho giao thông công cộng TP.HCM trong những năm tới. Nếu được triển khai đồng bộ, hệ thống xe buýt sẽ không chỉ giúp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông, mà còn góp phần cải thiện môi trường, nâng cao chất lượng sống đô thị.
Đặc biệt, khi các tuyến buýt mới được kết nối trực tiếp với metro và các loại hình vận tải khác, hành khách sẽ có nhiều lựa chọn di chuyển thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí.
Bảo Minh

Bình luận

Bài viết tương tự:

Gia Lai đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, mở đường đón làn sóng đầu tư mới

Gia Lai đẩy mạnh phát triển hạ tầng giao thông, mở đường đón làn sóng đầu tư mới

15:24 04/10/2025

Thời gian qua, Gia Lai đã trở thành điểm sáng thu hút đầu tư với dòng vốn lớn liên tục đổ về, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội toàn diện. Hiện Gia Lai đang triển khai loạt dự án giao thông mới nhằm hoàn thiện hạ tầng, mở rộng quỹ đất và tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư.

Những ai đang muốn mua nhà đất tại Hà Tĩnh cần biết thông tin này

Những ai đang muốn mua nhà đất tại Hà Tĩnh cần biết thông tin này

14:17 04/10/2025

Trước diễn biến phức tạp của thị trường bất động sản trên địa bàn, Công an tỉnh Hà Tĩnh khuyến cáo người dân, nhà đầu tư trước quyết định giao dịch cần phải tìm hiểu rõ ràng về tính pháp lý của mảnh đất, người bán, thực trạng của đất muốn đầu tư, không chạy theo tâm lý đám đông dẫn tới bị các đối tượng lợi dụng thực hiện các hành vi lừa đảo.

Nhà ba thế hệ Phan Rang như phiến đá thiết kế đột phá trên đất ngã ba đón gió biển

Nhà ba thế hệ Phan Rang như phiến đá thiết kế đột phá trên đất ngã ba đón gió biển

11:46 04/10/2025

Nằm tại khu vực nhiều nắng nóng khô hạn khắc nghiệt, ngôi nhà này được kiến tạo như một phiến đá khổng lồ được nâng lên, tạo ra một ốc đảo mát lạnh bên dưới. Khám phá bí quyết thiết kế giúp ngôi nhà ba thế hệ này vượt qua cái nắng cháy da của Phan Rang như thế nào, và làm sao những giải pháp kiến trúc thụ động lại biến vật liệu địa phương thành lá chắn nhiệt hiệu quả nhất.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1