Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 16/07/2025, 11:26 (GMT+7)
473 lượt xem

Ga tàu, cầu đường sắt, ray metro… sẽ được tính khấu hao từ 23/8

Từ ngày 23/8/2025, toàn bộ hệ thống hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị sẽ chính thức được tính hao mòn, xác định giá trị còn lại và kê khai như tài sản cố định, theo Thông tư số 75/2025/TT-BTC do Bộ Tài chính ban hành.

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 75/2025/TT-BTC, quy định chi tiết về cách xác định nguyên giá, giá trị còn lại và mức hao mòn đối với các tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia và đường sắt đô thị. Thông tư có hiệu lực từ ngày 23/8/2025 và được áp dụng cho năm tài chính 2025.

Theo Thông tư, các tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia bao gồm: đường chính tuyến; đường ga, đường nhánh; cầu, hầm đường sắt; công trình kiến trúc, công trình phụ trợ; hệ thống thông tin tín hiệu; hệ thống công nghệ thông tin, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp công tác quản lý tài sản, điều hành đường sắt quốc gia và các tài sản khác.

Đối với đường sắt đô thị, các loại tài sản bao gồm: cầu đường sắt; nhà ga trên cao, ga ngầm; hệ thống đường ray; công trình xây dựng khu Depot; hệ thống thiết bị; hệ thống công nghệ thông tin, máy móc, thiết bị phục vụ quản lý vận hành và tài sản khác có liên quan.

Hệ thống đường ray đường sắt đô thị có thời gian sử dụng 100 năm, tỷ lệ hao mòn 1%/năm

Tiêu chuẩn xác định tài sản cố định

Thông tư quy định xác định tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt như sau: Tài sản sử dụng độc lập được xác định là một tài sản; một hệ thống gồm nhiều bộ phận tài sản riêng lẻ liên kết với nhau để cùng thực hiện một hay một số chức năng nhất định, mà nếu thiếu bất kỳ một bộ phận nào trong đó thì cả hệ thống không thể hoạt động được thì hệ thống đó được xác định là một tài sản.

Trường hợp một hệ thống được giao cho nhiều doanh nghiệp quản lý tài sản đường sắt quản lý thì phần tài sản được giao cho từng đối tượng là một tài sản.

Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quy định trên được xác định là tài sản cố định khi thỏa mãn đồng thời 2 tiêu chuẩn sau đây:

- Có thời gian sử dụng từ 1 năm trở lên.

- Có nguyên giá từ 30 triệu đồng trở lên.

Cách tính mức hao mòn tài sản hằng năm

Mức hao mòn hàng năm của từng tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt được tính theo công thức:

Mức hao mòn hằng năm của tài sản = Nguyên giá của tài sản x Tỷ lệ hao mòn (% năm)

Trong đó, tỷ lệ hao mòn cụ thể phụ thuộc vào loại tài sản và thời gian sử dụng theo danh mục được quy định kèm theo Thông tư.

Thời gian sử dụng và tỷ lệ hao mòn cụ thể

Đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia

Đường chính tuyến, đường ga, đường nhánh: Tỷ lệ hao mòn từ 1,25% đến 10%/năm, tùy cấp hạng và loại hình.

Cầu và hầm đường sắt: Loại cấp đặc biệt và cấp 1 có thời gian sử dụng 100 năm, tỷ lệ hao mòn 1%/năm; các công trình còn lại 50 năm, tỷ lệ 2%/năm.

Công trình kiến trúc như nhà ga, kho ga, nhà tín hiệu...: Tỷ lệ hao mòn dao động từ 1,25% (nhà cấp I) đến 6,67% (nhà cấp IV).

Công trình phụ trợ và hệ thống thông tin, thiết bị quản lý: Đa số áp dụng mức hao mòn 10%/năm trong vòng 10 năm.

Đối với tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị

Cầu đường sắt: Tương tự đường sắt quốc gia, cầu cấp đặc biệt có tỷ lệ hao mòn 1% trong 100 năm.

Nhà ga (trên cao, ga ngầm): Mức hao mòn từ 1,25% đến 6,67%, tương ứng với cấp I đến cấp IV.

Hệ thống đường ray đô thị: 100 năm sử dụng, hao mòn 1%/năm.

Khu Depot và hệ thống thiết bị vận hành: Chủ yếu có thời gian sử dụng từ 10-25 năm, tỷ lệ hao mòn từ 4% đến 10%.

Danh mục các loại tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt, thời gian sử dụng để tính hao mòn và tỷ lệ hao mòn như sau:

STT

Danh mục các loại tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt

Thời gian sử dụng để tính hao mòn

(năm)

Tỷ lệ hao mòn

(% năm)

I

Hạ tầng đường sắt quốc gia

1

Đường chính tuyến, đường ga, đường nhánh

   

1.1

Đường sắt

   
 

Cấp 1

80

1,25

 

Cấp 2

50

2

 

Cấp 3

25

4

1.2

Ghi

40

2,5

1.3

Đường ngang

   
 

Cấp 1

40

2,5

 

Cấp 2

25

4

 

Cấp 3

20

5

1.4

Kè chắn đá

40

2,5

1.5

Mái taluy

10

10

1.6

Hàng rào đường gom

10

10

1.7

Tài sản khác thuộc đường chính tuyến, đường ga, đường nhánh

10

10

2

Cầu đường sắt

   
 

Cấp đặc biệt và cấp 1

100

1

 

Công trình cầu đường sắt còn lại

50

2

3

Hầm đường sắt

   
 

Cấp đặc biệt và cấp 1

100

1

 

Công trình hầm đường sắt còn lại

50

2

4

Công trình kiến trúc

   

4.1

Nhà ga, nhà thông tin tín hiệu, nhà gác ghi, nhà gác cầu, gác hầm, nhà gác đường ngang, kho ga

   
 

Nhà cấp I

80

1,25

 

Nhà cấp II

50

2

 

Nhà cấp III

25

4

 

Nhà cấp IV

15

6,67

4.2

Tường rào khu ga

10

10

4.3

Hệ thống cấp nước, thoát nước

10

10

4.4

Hệ thống cấp điện

10

10

4.5

Hệ thống phòng cháy, chữa cháy

10

10

4.6

Tài sản khác thuộc công trình kiến trúc

10

10

5

Công trình phụ trợ

   

5.1

Ke ga, ke ga có mái che

10

10

5.2

Bãi hàng

25

4

5.3

Sân ga

50

2

5.4

Quảng trường ga

50

2

5.5

Đường bộ trong ga, đường bộ vào ga, đường giao ke

40

2,5

5.6

Cầu vượt dành cho hành khách trong ga

10

10

5.7

Hầm bộ hành dành cho khách trong ga

   
 

Cấp đặc biệt và cấp 1

100

1

 

Công trình hầm đường sắt còn lại

50

2

6

Hệ thống thông tin tín hiệu

10

10

7

Hệ thống công nghệ thông tin, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý tài sản, điều hành đường sắt quốc gia

10

10

8

Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia khác

10

10

II

Hạ tầng đường sắt đô thị

   

1

Cầu đường sắt

   
 

Cấp đặc biệt và cấp 1

100

1

 

Công trình cầu đường sắt còn lại

50

2

2

Nhà ga (ga trên cao, ga ngầm)

   
 

Cấp I

80

1,25

 

Cấp II

50

2

 

Cấp III

25

4

 

Cấp IV

15

6,67

3

Hệ thống đường ray

100

1

4

Công trình xây dựng khu Depot

25

4

5

Hệ thống thiết bị

   

5.1

Hệ thống cấp điện

10

10

5.2

Hệ thống phòng cháy, chữa cháy

10

10

5.3

Hệ thống thông tin tín hiệu

10

10

5.4

Hệ thống cấp nước, thoát nước

10

10

6

Hệ thống công nghệ thông tin, máy móc, thiết bị phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý tài sản, điều hành đường sắt đô thị

10

10

7

Tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt đô thị khác

10

10

Thiên An

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Cập nhật tiến độ “mảnh ghép cuối” của đường Hồ Chí Minh trị giá hơn 1.600 tỷ đồng

Cập nhật tiến độ “mảnh ghép cuối” của đường Hồ Chí Minh trị giá hơn 1.600 tỷ đồng

17:29 30/09/2025

Dự án xây dựng đoạn Chợ Chu – Ngã ba Trung Sơn, với tổng mức đầu tư hơn 1.600 tỷ đồng, được coi là “mảnh ghép cuối” để khép kín tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại dài hơn 3.100 km. Sau nhiều năm chờ đợi, dự án đã bước vào giai đoạn nước rút nhưng vẫn đang đối mặt với những nút thắt về giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công.

Hé lộ tiến độ loạt dự án nghìn tỷ tại Tuyên Quang, trong đó có tổ hợp sân golf hơn 1.300 tỷ của Vingroup

Hé lộ tiến độ loạt dự án nghìn tỷ tại Tuyên Quang, trong đó có tổ hợp sân golf hơn 1.300 tỷ của Vingroup

16:42 30/09/2025

Tuyên Quang đang bước vào giai đoạn tăng tốc thu hút đầu tư với hàng loạt dự án đô thị, công nghiệp và du lịch quy mô nghìn tỷ đồng. Báo cáo mới nhất cho thấy nhiều dự án trọng điểm đã cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng, triển khai hạ tầng, trong đó đáng chú ý là tổ hợp thể dục thể thao và sân golf Mỹ Lâm do Vingroup đầu tư hơn 1.300 tỷ đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1