Theo UBND tỉnh Đồng Nai, thực hiện Quyết định số 1367 của Bộ Tài chính về việc điều chuyển tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, Bộ Xây dựng đã bàn giao cho tỉnh Đồng Nai quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của tuyến quốc lộ 1 (từ Km 1851+714 đến Km 1871+150); quốc lộ 20 (từ Km 0+000 đến Km 75+100); quốc lộ 51 (từ Km 0+000 đến Km 37+402) và quốc lộ 56 (từ Km 0+000 đến Km 18+020).
Đồng Nai kiến nghị Trung ương bố trí hơn 1.300 tỷ đồng sửa chữa 4 tuyến quốc lộ qua địa bàn tỉnh
Đồng Nai là tỉnh cửa ngõ của Đông Nam Bộ, tập trung phần lớn các tuyến giao thông đầu mối đi qua nên hệ thống quốc lộ trên địa bàn tỉnh chịu nhiều tác động và xuất hiện nhiều hư hỏng.
Trong thời gian qua, các tuyến quốc lộ đã được Bộ Xây dựng (trước đây là Bộ Giao thông vận tải) quan tâm sửa chữa, khắc phục được nhiều hư hỏng.
Tuy nhiên, thực trạng hiện nay ở các quốc lộ vẫn còn nhiều hư hỏng. Cụ thể, quốc lộ 51 hiện đã xuống cấp rất nghiêm trọng, mặt đường hư hỏng nặng gần như toàn bộ (đoạn từ Km 0+900 đến Km 16+000).
Ở nhiều vị trí, mặt đường bị bong tróc, hằn lún vệt bánh xe, ổ gà, hệ thống vạch sơn bị mở... Do đó, việc sửa chữa các tuyến quốc lộ trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, đặc biệt là tuyến quốc lộ 51 là nhu cầu rất cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên các tuyến quốc lộ.
Giải thích về việc đề nghị Trung ương bố trí nguồn vốn trên, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai cho hay thời gian qua tỉnh đã bỏ vốn ngân sách địa phương thực hiện nhiều dự án để kết nối vùng Đông Nam Bộ, đặc biệt là kết nối với TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước với sân bay Long Thành.
Hiện nay, tỉnh Đồng Nai đang phối hợp với các địa phương tiếp tục thực hiện các dự án giao thông kết nối như: dự án cầu Cát Lái, dự án cầu Đồng Nai 2 kết nối với TP.HCM (ngân sách Đồng Nai đầu tư khoảng 11.000 tỷ đồng), dự án cầu Mà Đà và tuyến đường kết nối với tỉnh Bình Phước (ngân sách tỉnh Đồng Nai đầu tư khoảng 11.100 tỷ đồng). Cầu Hiếu Liêm, cầu Thạnh Hội, cầu Xóm Lá, cầu Tân An, cầu Tân Hiền kết nối với tỉnh Bình Dương.
Cùng với đó, để tăng cường kết nối các địa phương trong tỉnh với sân bay Long Thành, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đang triển khai các dự án giao thông kết nối gồm các tuyến đường tỉnh 769, 773, 770B với nguồn vốn thực hiện khoảng 18.000 tỷ đồng.
Đồng thời, Đồng Nai cũng bỏ nguồn vốn khoảng 20.000 tỷ đồng để cùng các địa phương làm các dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 TP.HCM…
Do đó, ngân sách của tỉnh Đồng Nai hiện không thể bố trí kinh phí thực hiện sửa chữa toàn diện các tuyến quốc lộ qua địa bàn.
Thúy Hà