Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 21/05/2025, 13:42 (GMT+7)
365 lượt xem

Đề xuất đầu tư mở rộng cao tốc Bắc - Nam theo hình thức PPP để giảm gánh nặng ngân sách

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả chính thức có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ và Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề xuất nghiên cứu đầu tư mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Đây được xem là giải pháp chiến lược nhằm tiết kiệm ngân sách và nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng giao thông quốc gia.

Đoạn cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ được nâng cấp lên 6 làn xe - Ảnh Việt Hùng/Vietnam+

Theo đề xuất, Tập đoàn Đèo Cả mong muốn được Chính phủ chủ trì họp với các bộ, ngành liên quan để thống nhất lựa chọn các đoạn tuyến phù hợp, triển khai nghiên cứu và lập dự án mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020 theo hình thức PPP. Đặc biệt, doanh nghiệp cam kết sử dụng vốn chủ sở hữu và huy động nguồn lực trong nước, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

Dự án mở rộng các đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam đang được đánh giá là rất cần thiết trong bối cảnh nhu cầu vận tải ngày càng gia tăng. Hiện nay, nhiều đoạn chỉ có quy mô 2 làn xe mỗi bên, dễ dẫn đến ùn tắc và tai nạn khi lưu lượng phương tiện tăng mạnh.

Theo tính toán của Tập đoàn Đèo Cả, nếu mở rộng 5 đoạn cao tốc chưa thu phí (gồm Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây) theo phương thức PPP sẽ giúp tiết kiệm hơn 37.000 tỷ đồng cho ngân sách. Nếu mở rộng toàn bộ tuyến dài hơn 1.100km theo hình thức này, con số tiết kiệm có thể lên đến 152.000 tỷ đồng.

Đáng chú ý, nhà đầu tư cũng đề xuất nhận bàn giao công trình hiện hữu để quản lý, khai thác và tổ chức thu phí trong quá trình mở rộng. Điều này không chỉ đảm bảo giao thông thông suốt, mà còn tạo nguồn thu để hoàn vốn và đóng góp trở lại cho ngân sách Nhà nước.

Với mục tiêu cụ thể, Tập đoàn Đèo Cả cam kết nếu được chấp thuận sẽ hoàn tất thủ tục đầu tư để khởi công một số dự án thành phần vào tháng 12/2025.

Trước đó, ngày 14/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam, tính toán phương án nhượng quyền thu phí kết hợp đầu tư nâng cấp và hoàn thiện hồ sơ trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 9, khóa XV.

 

Bảo Minh

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Vùng biển phía Nam Ninh Bình chờ cú hích hạ tầng từ đại dự án 6.400 tỷ

Vùng biển phía Nam Ninh Bình chờ cú hích hạ tầng từ đại dự án 6.400 tỷ

11:09 10/09/2025

Một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh Ninh Bình (trước đây thuộc Nam Định) đang bước vào giai đoạn nước rút. Tuyến đường bộ mới Nam Định – Lạc Quần – tuyến ven biển, với tổng vốn đầu tư khoảng 6.400 tỷ đồng, dự kiến sẽ được đưa vào khai thác sớm hơn kế hoạch, ngay trong tháng 10/2025.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1