Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ ba, 20/05/2025, 11:50 (GMT+7)
423 lượt xem

TP.HCM chi hàng nghìn tỷ đồng xây 5 cây cầu mới tại Quận 8

UBND TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai đồng loạt 5 cây cầu mới tại Quận 8, bao gồm cầu đường Bình Tiên, cầu Rạch Cát và 3 cầu Kênh Ngang số 1, 2, 3. Đây là loạt công trình trọng điểm thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn, nhằm tăng kết nối vùng, giảm ùn tắc và góp phần phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực phía Nam thành phố.

Trong số này, cầu đường Bình Tiên là dự án được mong đợi nhất, với tổng mức đầu tư gần 6.300 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước.

Công trình có tổng chiều dài 3,66km, thiết kế cầu cạn hoàn toàn, mặt đường rộng từ 30-40m, quy mô 4-6 làn xe, đi trên cao xuyên suốt từ nút giao Bình Tiên – Phạm Văn Chí (Quận 6) đến đại lộ Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Dự án còn có các nhánh rẽ kết nối linh hoạt với các tuyến như Trần Xuân Soạn, Tôn Thất Thuyết, Võ Văn Kiệt, tăng khả năng tiếp cận từ nhiều hướng.

Phối cảnh cầu đường Bình Tiên. 

Theo kế hoạch, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư sẽ được thực hiện từ quý III/2025 đến quý III/2026, khởi công đầu năm 2026 và dự kiến hoàn thành vào quý III/2027.

Cầu đường Bình Tiên sau khi hoàn thành sẽ trở thành một trong những trục giao thông chiến lược từ trung tâm TP.HCM hướng về khu Nam. Tuyến đường sẽ kết nối trực tiếp với Quốc lộ 50, Quốc lộ 1, cao tốc Bến Lức – Long Thành và đường Vành đai 3 TP.HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho di chuyển liên vùng và phát triển logistics.

Đồng thời, công trình này sẽ chia lửa cho trục Tạ Quang Bửu – Phạm Thế Hiển vốn đang chịu áp lực lớn từ mật độ phương tiện, đặc biệt vào giờ cao điểm. Nhiều chuyên gia đô thị đánh giá, với hướng đi trên cao, cầu đường Bình Tiên sẽ góp phần giảm thiểu xung đột giao thông mặt đất, giúp tăng tốc độ di chuyển và cải thiện chất lượng hạ tầng tại Quận 8.

Đưa cầu Rạch Cát vào kế hoạch ưu tiên

Một trong những điểm nóng khác tại Quận 8 là khu vực Mễ Cốc – Phú Định, hiện đang sử dụng hai cây cầu sắt tạm: Rạch Cát và Rạch Cát 2. Cầu Rạch Cát được xây dựng trước năm 1975, còn cầu Rạch Cát 2 ra đời năm 2014 để giảm tải, song cả hai đều đã xuống cấp nghiêm trọng, rung lắc mạnh, phát ra tiếng ồn lớn mỗi khi xe tải lưu thông.

Cầu Rạch Cát được xây dựng trước năm 1975, còn cầu Rạch Cát 2 ra đời năm 2014 hiện đã xuống cấp trầm trọng. 

Sau nhiều năm chờ đợi, dự án xây mới cầu Rạch Cát đã chính thức được đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư giai đoạn đến năm 2030, với tổng vốn đầu tư 1.165 tỷ đồng, trong đó 750 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng.

Cầu mới dài hơn 1km, phần cầu chính dài 261m, rộng 14m, kết nối từ đường An Dương Vương đến đường Lưu Hữu Phước, tạo trục liên thông quan trọng với khu vực cảng Phú Định.

Bên cạnh hai công trình lớn nói trên, Quận 8 còn sắp được đầu tư ba cây cầu nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn đối với giao thông nội quận, đó là cầu Kênh Ngang số 1, 2 và 3.

Trong đó, cầu Kênh Ngang số 1 nằm trên đường Hoài Thanh, dài 150m, rộng 10,5m, vốn đầu tư gần 90 tỷ đồng; cầu Kênh Ngang số 2 nối Hoài Thanh với Lưu Hữu Phước, dài 400m, tổng vốn 350 tỷ đồng và cầu Kênh Ngang số 3 trên đường Lưu Hữu Phước, có quy mô và vốn tương tự cầu Kênh Ngang 2.

Các cây cầu này sẽ kết nối hệ thống hẻm, đường nhánh, giúp thuận tiện di chuyển giữa các phường, nhất là trong bối cảnh dân cư Quận 8 ngày càng đông và nhu cầu đi lại tăng mạnh.

Bảo Minh

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

NÓNG: Loạt dự án khu đô thị, nhà ở quy mô lớn tại Bắc Ninh phải tạm dừng đấu giá, điều chỉnh chủ trương đầu tư

NÓNG: Loạt dự án khu đô thị, nhà ở quy mô lớn tại Bắc Ninh phải tạm dừng đấu giá, điều chỉnh chủ trương đầu tư

11:49 30/09/2025

Thị trường bất động sản Bắc Ninh vừa đón tin “nóng” khi UBND tỉnh ban hành văn bản siết chặt việc đấu giá đất. Nhiều dự án khu đô thị, khu dân cư, khu nhà ở quy mô từ vài trăm đến hàng nghìn tỷ đồng buộc phải tạm dừng, rà soát hoặc điều chỉnh lại chủ trương đầu tư.

Hà Nội tăng hơn 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình

Hà Nội tăng hơn 1.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình

09:29 30/09/2025

Tại kỳ họp thứ 26 diễn ra ngày 29/9, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án thành phần 1 được nâng từ 6.420 tỷ đồng lên 7.457 tỷ đồng, tăng thêm 1.036 tỷ đồng.

Một doanh nghiệp được dự báo khả năng cao trúng thầu tại dự án 16 tỷ USD

Một doanh nghiệp được dự báo khả năng cao trúng thầu tại dự án 16 tỷ USD

09:25 30/09/2025

Trong báo cáo mới công bố, Chứng khoán KBSV đã đưa ra nhận định tích cực về triển vọng của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCS) khi đánh giá công ty này có khả năng cao trở thành đơn vị tham gia dự án nhà ga hàng hóa tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành – công trình có tổng vốn đầu tư ước tính lên tới 16 tỷ USD.

ePass cùng Viettel Money hỗ trợ chuyển đổi tài khoản giao thông

ePass cùng Viettel Money hỗ trợ chuyển đổi tài khoản giao thông

21:51 29/09/2025

(QK7 Online) - ePass phối hợp Viettel Money triển khai giải pháp thanh toán, giúp chủ xe chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông trước 1/10, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và bảo mật. Theo đại diện Viettel, việc liên thông giữa hai hệ thống cùng thuộc tập đoàn giúp tối ưu vận hành, đồng thời tạo thuận lợi để người dân thực hiện chuyển đổi đúng hạn.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1