Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ sáu, 18/04/2025, 07:09 (GMT+7)
306 lượt xem

Tin vui cho người dân quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh

Người dân các khu vực quận 6, quận 8 và huyện Bình Chánh sắp được hưởng lợi lớn từ cây cầu gần 6.300 tỉ đồng. Đây là tuyến giao thông chiến lược nối liền trung tâm TP.HCM với khu Nam sẽ chính thức khởi công vào đầu năm 2026, giúp giảm kẹt xe, rút ngắn thời gian di chuyển và mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho toàn khu vực phía Tây và Nam thành phố.

Phối cảnh dự án cầu đường Bình Tiên - Ảnh Sở GTVT. 

UBND TP.HCM vừa trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư dự án cầu đường Bình Tiên. Tuyến đường có điểm đầu tại đường Phạm Văn Chí (quận 6), đi qua quận 8 và kết thúc tại nút giao đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh). Toàn tuyến dài khoảng 3,66km, mặt cắt ngang rộng 30–40m, được thiết kế 4–6 làn xe, đóng vai trò là trục chính đô thị hướng tâm kết nối trung tâm thành phố với khu Nam.

Dự án được chia thành hai thành phần. Thành phần 1 bao gồm công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời hạ tầng kỹ thuật, với tổng kinh phí khoảng 3.369 tỉ đồng. Thành phần 2 là phần thi công xây lắp cầu đường, dự kiến đầu tư khoảng 2.915 tỉ đồng.

Từ quý III/2025 đến quý III/2026, TP.HCM sẽ tiến hành giải phóng mặt bằng, tái định cư. Sau đó, việc lựa chọn nhà thầu và khởi công sẽ diễn ra vào quý I/2026.

Theo UBND TP.HCM, tuyến cầu đường Bình Tiên sẽ giúp phân luồng lưu thông, giảm tải cho các trục giao thông hiện hữu như cầu Nguyễn Tri Phương, cầu Nhị Thiên Đường, cầu Chữ Y và cầu Kênh Tẻ. Đây là những tuyến thường xuyên quá tải, đặc biệt vào giờ cao điểm.

Việc hoàn thiện tuyến đường này còn mang ý nghĩa chiến lược khi kết nối trực tiếp với đường Nguyễn Văn Linh (Vành đai 2) và thông suốt với Quốc lộ 50, trục dẫn đến đường Vành đai 3, cao tốc Bến Lức – Long Thành.

Trong bối cảnh tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026, nhu cầu vận tải khu vực Nam TP.HCM được dự báo sẽ tăng mạnh. Khi đó, Quốc lộ 50 nhiều khả năng sẽ bị quá tải, đòi hỏi cần có tuyến song hành để chia sẻ lưu lượng. Cầu đường Bình Tiên được kỳ vọng sẽ đáp ứng vai trò đó, vừa giải tỏa áp lực cho các tuyến hiện hữu, vừa hình thành trục kết nối chiến lược từ khu trung tâm đến các khu đô thị mới phía Nam như khu đô thị - cảng Hiệp Phước.

Theo kế hoạch đầu tư công năm 2025, TP.HCM sẽ phân bổ hơn 36.400 tỉ đồng cho lĩnh vực giao thông, chiếm gần 43% tổng vốn đầu tư công toàn thành phố. Một loạt dự án trọng điểm sẽ được triển khai đồng thời như tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4, cao tốc TP.HCM – Mộc Bài và nâng cấp quốc lộ 13, quốc lộ 1A, quốc lộ 22.

 

Bảo Minh

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam (Quân khu 7) trao xe lăn, tặng qùa bệnh nhân, người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn

17:41 06/09/2025

(QK7 Online) – Ngày 6/9, Nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các bệnh nhân có phương tiện di chuyển thuận tiện và người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Hội Phụ nữ Công ty Tây Nam tổ chức chương trình “Kết nối ân nhân tặng quà cho bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh nghèo”. Đến tham dự chương trình có Thượng tá Trần Thị Mỹ Châu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Tây Nam.

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

Đại đô thị từng “chết lâm sàng” phía Tây Hà Nội giờ ra sao?

17:01 06/09/2025

Một thời từng được quảng bá là “biểu tượng phồn hoa” phía Tây Hà Nội, đại đô thị này sau khởi công đã rơi vào cảnh bỏ hoang suốt hơn cả thập kỷ, cỏ mọc um tùm. Giờ đây, sau nhiều năm “chết lâm sàng”, dự án đang dần được đánh thức, với những tín hiệu triển khai mới khiến dư luận không khỏi tò mò: liệu đại đô thị này có hồi sinh đúng kỳ vọng?

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

Hà Nội siết chặt quản lý đất nông nghiệp: Tránh lạm dụng, thất thoát quỹ đất quý của Thủ đô

16:36 06/09/2025

Hà Nội đang sở hữu quỹ đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng lại chịu nhiều áp lực từ phát triển đô thị và nhu cầu xây dựng công trình phụ trợ sản xuất. Trước nguy cơ lạm dụng, thất thoát, Thành phố đã đưa ra dự thảo nghị quyết siết chặt quản lý, quy định rõ điều kiện, loại công trình và tỷ lệ đất nông nghiệp được phép sử dụng. Đây được xem là “hàng rào pháp lý” quan trọng để vừa bảo vệ nguồn tài nguyên quý, vừa mở đường cho nông nghiệp sinh thái, bền vững của Thủ đô.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1