Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ năm, 20/03/2025, 11:25 (GMT+7)
506 lượt xem

Hé lộ thông tin về hướng tuyến metro hơn 4 tỷ USD nối quận 7 với Cần Giờ vừa được Vingroup đề xuất đầu tư

Tập đoàn Vingroup vừa có công văn gửi UBND TP HCM và Sở Giao thông công chánh thành phố về những phương án nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao, kết nối nội đô thành phố đến huyện đảo Cần Giờ.

Huyện đảo Cần Giờ

Cụ thể, theo phương án đề xuất, tuyến metro này sẽ bắt đầu từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (phường Tân Phú, quận 7), đi theo đường Nguyễn Lương Bằng và kết thúc tại khu đất 39 ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (xã Long Hòa, huyện Cần Giờ).​

Tuyến có chiều dài khoảng 48,5km, quy mô metro đôi, khổ đường 1.435 mm, toàn bộ đi trên cao.​ Depot dự kiến xây dựng hai depot, một tại quận 7 và một tại xã Long Hòa, Cần Giờ.​

Công suất vận chuyển: Khoảng 30.000-40.000 người mỗi giờ trên mỗi hướng.​ Tổng mức đầu tư khoảng 102.370 tỷ đồng (4,09 tỷ USD).​

Hình thức đầu tư là Đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOO (xây dựng - sở hữu - kinh doanh). Vingroup sẽ sử dụng vốn tự có và huy động từ các nguồn khác theo quy định.​

Dự án được triển khai theo tiến độ dự kiến: năm 2025 chuẩn bị đầu tư, lập và hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình phê duyệt chủ trương đầu tư.​ Năm 2026 khởi công xây dựng và vận hành vào 2028.

Liên quan đến dự án này, ngày 19/3/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã giao UBND TP.HCM khẩn trương nghiên cứu triển khai các dự án đường sắt đô thị, trong đó có tuyến TP.HCM - Cần Giờ và TP.HCM - sân bay Long Thành. Thủ tướng yêu cầu thành phố kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực tham gia và báo cáo kết quả trong tháng 4/2025. ​

Trước đó, tại hội nghị công bố quy hoạch TP.HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vào tháng 1/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đề cập đến việc mở rộng không gian đô thị, bao gồm cả việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị kết nối đến Cần Giờ.

Thủ tướng cho biết đã trao đổi với Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, về việc nghiên cứu xây dựng hệ thống tàu điện ngầm từ TP.HCM đến huyện Cần Giờ, và ông Vượng đã đồng tình với đề xuất này. ​

Nằm cách trung tâm TP.HCM khoảng 60km, Cần Giờ là huyện đảo duy nhất của TP.HCM. Vùng đất này nổi tiếng bởi đây là huyện duy nhất của thành phố giáp biển, có khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn… Nhiều người lựa chọn Cần Giờ như một điểm đến vui chơi trong các dịp cuối tuần, ngày lễ.

Nghị quyết về định hướng phát triển huyện Cần Giờ đến năm 2030 của Thành ủy TP.HCM, xác định đến năm 2030, huyện Cần Giờ cơ bản trở thành thành phố nghỉ dưỡng và du lịch sinh thái chất lượng cao, có khả năng cạnh tranh ở tầm khu vực.

Tuy nhiên, Cần Giờ đến nay vẫn là “vùng trũng” về phát triển kinh tế so với các địa phương khác của TP.HCM. Một trong những “điểm nghẽn” là do kết nối hạ tầng giao thông giữa khu vực trung tâm với huyện đảo khó khăn.

Hiện nay, để di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến huyện Cần Giờ vẫn phụ thuộc vào phà Bình Khánh đã quá tải. Trong khi đó, TP.HCM đang nỗ lực để sớm triển khai xây dựng cầu Cần Giờ để thay thế phà Bình Khánh.

Ngoài các dự án hạ tầng kết nối giao thông, hiện nay ở Cần Giờ có hai siêu dự án đang nhận được nhiều sự quan tâm. Trong đó, có dự án siêu đô thị lấn biển Cần Giờ.

Dự án được khởi công lần đầu vào năm 2007 với diện tích 400ha là đất xây dựng và 200ha là bãi biển nội bộ, do Công ty cổ phần đô thị du lịch Cần Giờ làm chủ đầu tư.

Năm 2018, UBND TP.HCM đã có Quyết định số 3800/QĐ-UBND ngày 05/9/2018 phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/5000 khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ với quy mô 2.870ha tại xã Long Hòa và thị trấn Cần Thạnh, huyện Cần Giờ (TP.HCM).

Đến năm 2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Theo đó, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư mở rộng dự án từ 600ha lên 2.870ha với tổng mức đầu tư hơn 217.000 tỉ đồng.

Một dự án khủng khác là Cảng trung chuyển quốc tế tại huyện Cần Giờ. Siêu cảng với tổng mức đầu tư lên tới 5,5 tỉ USD (tương đương gần 130.000 tỉ đồng), sẽ là cảng xanh đầu tiên tại Việt Nam.

Về quy mô triển khai, tổng diện tích bến cảng khoảng 571ha, diện tích mặt nước khoảng 477,63ha với công suất khoảng 16,9 triệu TEUs. Trong đó, tổng chiều dài cầu cảng chính dự kiến khoảng 7km, bến sà lan khoảng 2km để đón tàu có trọng tải lên đến 250.000 tấn.

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới: Đề xuất bổ sung tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa

Quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới: Đề xuất bổ sung tuyến metro kết nối từ Đồng Xoài đến Biên Hòa

10:32 26/09/2025

Góp ý về quy hoạch tỉnh Đồng Nai mới, PGS - TS Trần Quang Phú, Phó hiệu trưởng Trường đại học Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung tuyến đường sắt đô thị kết nối Đồng Xoài với Biên Hòa, từ đây kết nối với các tuyến đường sắt đô thị đã quy hoạch để đi sân bay Long Thành và TP.HCM.

Cận cảnh “khối bê tông” nằm yên hơn thập kỷ giữa lòng Thủ đô

Cận cảnh “khối bê tông” nằm yên hơn thập kỷ giữa lòng Thủ đô

09:47 26/09/2025

Giữa trung tâm quận Cầu Giấy – nơi hội tụ các tuyến đường huyết mạch, công viên, đại học, bệnh viện và trung tâm thương mại, một khối bê tông 15 tầng sừng sững giữa phố Duy Tân vẫn “trơ gan” cùng năm tháng. Đó là dự án nhà ở tái định cư N01 - D17, khởi công từ năm 2010 với tổng mức đầu tư 223 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào 2013. Nhưng sau hơn một thập kỷ, nơi đây vẫn chỉ là một tòa bỏ hoang, xuống cấp và lãng phí.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1