Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 19/03/2025, 08:29 (GMT+7)
331 lượt xem

Đề xuất dự án đường hầm vượt sông Hàn và hầm vượt sân bay tại “Thành phố đáng sống nhất Việt Nam”

Thành phố Đà Nẵng đang đề xuất triển khai kế hoạch xây dựng hai công trình hầm quan trọng: hầm vượt sông Hàn và hầm qua sân bay Đà Nẵng, nhằm cải thiện hạ tầng giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.​

Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa có báo cáo trình cấp thẩm quyền đề xuất phương án xây dựng công trình hầm vượt sông Hàn và tuyến kết nối giao thông theo hướng Đông – Tây qua sân bay Đà Nẵng.

Cụ thể với dự án hầm vượt sông Hàn dự kiến kết nối từ khu vực đường Đống Đa - Trần Phú (quận Hải Châu) sang đường Vân Đồn - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà), với tổng chiều dài khoảng 1,67 km. Trong đó, hầm kín vượt sông dài 600 m, hầm kín trên bờ dài 380 m và hầm hở dài 415 m.

Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6.880 tỷ đồng, bao gồm chi phí xây dựng (3.900 tỷ đồng), chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác (240 tỷ đồng), chi phí giải phóng mặt bằng và tái định cư (2.000 tỷ đồng) và chi phí dự phòng (740 tỷ đồng).

Đối với Hầm qua sân bay Đà Nẵng kết nối từ đường Trường Chinh đến đường Duy Tân và từ đường Trường Chinh đến đường vành đai phía Tây 2, với tổng chiều dài hơn 2,9 km. Hầm bao gồm hai đoạn hầm hở (570 m), ba đoạn hầm hộp (1.450 m) và hầm qua đường băng hiện có (900 m).

Đoạn ngoài đường băng sẽ thi công hầm kín và hầm hở theo phương pháp đào trần; đoạn dưới đường băng sẽ áp dụng phương pháp Pipe Roof và TBM. Sở Xây dựng Đà Nẵng đề xuất sử dụng phương pháp Pipe Roof cho đoạn dưới đường băng.

Có hai phương án được đề xuất, trong đó phương án 1 xây dựng Tuyến tàu điện ngầm (MRT) đi chung với đường bộ, chi phí khoảng 10.000 tỷ đồng, mức an toàn và vận hành trung bình, khó mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng cao.​

Phương án 2 xây dựng Tuyến MRT không đi chung với đường bộ, chi phí khoảng 7.500 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí MRT khoảng 3.000 tỷ đồng), mức an toàn và vận hành cao (độc lập), dễ mở rộng MRT, mức phù hợp với hạ tầng cảng hàng không Đà Nẵng trung bình.​

Sở Xây dựng Đà Nẵng kiến nghị không nên kết hợp bố trí tuyến MRT và đường bộ đi chung do tiêu chuẩn kỹ thuật khác nhau, gây khó khăn trong thiết kế và vận hành.

Cả hai dự án này nằm trong Quy hoạch TP Đà Nẵng thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với phân kỳ đầu tư giai đoạn 2031-2045.

UBND TP Đà Nẵng đã chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải đề xuất bố trí vốn năm 2024 để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư, làm cơ sở triển khai thực hiện dự án. Dự kiến, công tác lựa chọn tư vấn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ hoàn thành sau 3 tháng kể từ ngày được bố trí vốn chuẩn bị đầu tư. ​

Việc triển khai hai dự án hầm này được kỳ vọng sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và phát triển kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng trong tương lai.

Danh hiệu "Thành phố đáng sống nhất Việt Nam" thường được nhắc đến với Đà Nẵng. Thành phố này liên tục được xếp hạng cao trong các cuộc bình chọn về chất lượng sống, môi trường, quy hoạch đô thị và sự phát triển kinh tế - du lịch.

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1