Quân khu 7 Online

Kinh tế - Hậu cần - Kỹ thuật > Kinh tế

Thứ tư, 20/11/2024, 09:25 (GMT+7)
218 lượt xem

Địa phương được ví như “cầu nối” giữa TP.HCM với ĐBSCL muốn mở rộng cao tốc, xây nút giao tại các tuyến giao thông huyết mạch

Nhằm tăng cường kết nối với TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, tỉnh Long An đề xuất mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận quy mô 6 – 8 làn xe. Đồng thời, kiến nghị bổ sung thêm nhiều nút giao giữa các tuyến giao thông huyết mạch.

Cao tốc TP.HCM - Trung Lương được đề xuất mở rộng

Sở GTVT Long An vừa cho biết, UBND tỉnh Long An đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT đầu tư bổ sung trạm dừng nghỉ tại nút giao Vành đai 3 TP.HCM với cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc TP.HCM - Trung Lương, theo báo Giao thông.

Diện tích trạm dừng nghỉ khoảng 20ha, bổ sung vào dự án đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận sắp tới.

Theo đó, tuyến cao tốc đường Vành đai 3 qua Long An giai đoạn 1 (dự án thành phần 7) dài khoảng 6,37km đang thi công với quy mô 4 làn xe cao tốc, dự kiến thông xe năm 2025. Tuyến này sẽ kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành chuẩn bị đưa vào khai thác và tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang khai thác.

Tại vị trí nút giao này, có lưu lượng xe tập trung lớn nên cần sớm mở rộng theo quy hoạch để tránh ùn tắc và khai thác hiệu quả đầu tư của ba tuyến cao tốc.

Do đó, UBND tỉnh kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu đầu tư mở rộng giai đoạn 2 của đường Vành đai 3 đoạn qua tỉnh Long An, phù hợp quy mô quy hoạch 8 làn xe cao tốc (đầu tư thêm 4 làn xe cao tốc).

Cùng với đó, UBND tỉnh Long An thống nhất đầu tư mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này giúp kết nối các tuyến cao tốc đang được đầu tư và hoàn thành đến năm 2030 trong khu vực Tây Nam Bộ với khu vực Đông Nam Bộ. Từng bước hoàn thiện cao tốc theo quy hoạch và mạng lưới giao thông trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long; góp phần giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo quốc phòng an ninh…

Qua đó, cũng cho thấy phù hợp với chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và quy hoạch liên quan của địa phương đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, có quy mô 6 làn xe.

Tuy nhiên, để đảm bảo nhu cầu vận tải, UBND tỉnh Long An thống nhất đề xuất điều chỉnh quy mô đoạn tuyến trên từ 6 làn xe thành 8 làn xe cao tốc.

Đồng thời, đầu tư bổ sung nút giao liên thông kết nối với đường tỉnh 818 và mở rộng quy mô trạm dừng nghỉ hiện hữu Km 28+200, khoảng 20ha. Đầu tư chỉnh trang nút giao liên thông hiện hữu tại Bến Lức và Tân An phù hợp với quy hoạch, phạm vi đã giải phóng mặt bằng.

Theo Sở GTVT Long An, hiện trên tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận chỉ có trạm dừng nghỉ tại Km 28+200 thuộc địa bàn xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An do Công ty TNHH thương mại dịch vụ xăng dầu Châu Thành đang khai thác.

Lượng phương tiện vào trạm dừng nghỉ ngày càng tăng cao, nhu cầu đậu đỗ, nghỉ qua đêm rất lớn. Từ đó, gây ra tình trạng quá tải khu vực bãi đậu xe của trạm, có những trường hợp phải đậu ngay lối ra, vào của trạm. Vì vậy việc nghiên cứu đầu tư thêm một trạm dừng nghỉ trên tuyến là cần thiết trong thời gian tới.

Liên quan đến việc mở rộng cao tốc TP.HCM – Trung Lương – Mỹ Thuận, mới đây Ban Quản lý Dự án 7 (đơn vị được giao lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi) đã có báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về kế hoạch triển khai dự án.

Cụ thể, theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận, theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT, Ban Quản lý dự án 7 đã phối hợp cùng liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án là Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM - Công ty cổ phần Tasco lập theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Theo đó, phạm vi nghiên cứu dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận là toàn tuyến dài 91,8 km từ TP.HCM đến Mỹ Thuận.

Trong đó, đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương đã đầu tư 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 26 m, giải phóng mặt bằng theo quy mô 8 làn xe hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên 8 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 41 m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Đối với đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận hiện có 4 làn xe và dải dừng xe khẩn cấp không liên tục, nền đường rộng 17 m, giải phóng mặt bằng theo quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh sẽ mở rộng lên quy mô 6 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp liên tục, nền đường rộng 32,25 m, vận tốc thiết kế 100km/h. Trong 8 nút giao liên thông của dự án hiện đã có các nút giao Vành đai 3, Bến Lức, Cai Lậy, Cái Bè, An Thái Trung đầu tư hoàn chỉnh.

Do vậy, nhà đầu tư đề xuất đầu tư hoàn chỉnh các nút giao còn lại để tăng năng lực thông hành, bao gồm: nút giao Thân Cửu Nghĩa (bổ sung 3 nhánh); nút giao Chợ Đệm (bổ sung 2 nhánh rẽ và 1 cầu vượt); xây dựng mới nút giao đường tỉnh 818 và nút giao đường nối từ cao tốc TP.HCM - Trung Lương (thuộc nút giao Tân An) với quốc lộ 62.

Phong Vân

 

Bình luận

Bài viết tương tự:

Bất động sản 24h: Metro số 2 TP.HCM đã có nhà thầu tư vấn, cuối năm sẽ khởi công?

Bất động sản 24h: Metro số 2 TP.HCM đã có nhà thầu tư vấn, cuối năm sẽ khởi công?

17:28 09/09/2025

Chính thức đề xuất nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 15,5 triệu đồng; Cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương hơn 17.000 tỷ đồng gặp khó trong xác định giá đất thu hồi, tái định cư; Tuyến metro Bến Thành - Tham Lương vừa có bước tiến mới, dự kiến khởi công cuối năm nay... là những thông tin đáng chú ý trong 24h qua.

Việt Nam xoay chuyển thế nào để bắt trúng làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng?

Việt Nam xoay chuyển thế nào để bắt trúng làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng?

16:43 09/09/2025

Làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo nên cuộc tái định hình bản đồ sản xuất và logistics. Tận dụng lợi thế bờ biển dài, hệ thống cảng nước sâu ngày càng hiện đại và dòng vốn đầu tư liên tục đổ vào hạ tầng, Việt Nam đang có những bước xoay chuyển chiến lược để không chỉ đón đầu cơ hội, mà còn khẳng định vị thế trung tâm logistics và công nghiệp mới của khu vực.

Dòng tiền rẻ trở lại: Bất động sản đứng trước chu kỳ mới?

Dòng tiền rẻ trở lại: Bất động sản đứng trước chu kỳ mới?

16:35 09/09/2025

Sau giai đoạn dài trầm lắng, thị trường bất động sản đang đón nhận một tín hiệu tích cực: mặt bằng lãi suất giảm và dòng vốn giá rẻ bắt đầu chảy mạnh vào nền kinh tế. Nhiều chuyên gia cho rằng, đây có thể là “mồi lửa” kích hoạt kỳ vọng về một chu kỳ tăng trưởng mới của bất động sản, song đi kèm vẫn là những phép thử cho sức bật thực sự của thị trường.

Người dân khu vực phía Nam TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này

Người dân khu vực phía Nam TP.HCM sẽ vui mừng khi biết thông tin này

15:53 09/09/2025

TP.HCM sẽ xây dựng tuyến đường trên cao dài 6,6km, quy mô 4 làn xe trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ, đoạn từ cầu Rạch Đỉa đến gần nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành. Công trình khi hoàn thành không chỉ giải tỏa áp lực kẹt xe kéo dài nhiều năm qua mà còn mở ra diện mạo giao thông hiện đại, đồng bộ cho cửa ngõ phía Nam.

Tầm nhìn giao hòa giữa thiên nhiên và phố thị tại Tower A - Masteri Rivera Danang

Tầm nhìn giao hòa giữa thiên nhiên và phố thị tại Tower A - Masteri Rivera Danang

13:08 09/09/2025

Tiếp nối sự thành công từ Tower B, Masteri Rivera Danang chính thức giới thiệu Tower A, nơi sở hữu tầm nhìn giao hòa giữa thiên nhiên và phố thị, mở ra hành trình sống đa trải nghiệm, hài hòa phong cách quốc tế và bản sắc địa phương ngay trung tâm thành phố đáng sống. Với vị trí đắc địa, thiết kế chuẩn quốc tế và hệ tiện ích compound khép kín đặc quyền, Tower A còn mang tới cuộc sống trọn vẹn giữa làm việc - thư giãn - kết nối cộng đồng.

TIN XEM NHIỀU:

TIN MỚI:

DƯ LUẬN QUAN TÂM:

Quân khu 7 Online

Theo dõi chúng tôi tại:

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Giấy phép số 486/GP-BTTTT ngày 28/07/2021

© Báo Quân khu 7 điện tử giữ bản quyền nội dung trên website này.

Tòa soạn: 17/12 Hồ Văn Huê, phường Đức Nhuận, TP. Hồ Chí Minh

Tổng Biên tập: Đại tá Nguyễn Văn Bắc

Email: [email protected] | [email protected] | 1